|
Tỉnh lộ 640 đoạn đi qua thôn Phổ Đồng, xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước đã bị hư hỏng nặng. |
Hơn một tháng nay, ngày nào tỉnh lộ 640 (ĐT 640), từ thị trấn Tuy Phước (huyện Tuy Phước) ra xã Cát Tiến (huyện Phù Cát)cũng oằn mình gánh những chiếc xe tải trọng gấp nhiều lần. Hàng trăm lượt xe cộ cày xới, hậu quả, ĐT 640 tan nát từng ngày với hàng chục điểm hư hỏng nặng. Hậu quả trước mắt là trên tuyến đường này, ngày nào cũng xảy ra nhiều va quẹt, tai nạn giao thông (TNGT)...
Đi trên tuyến ĐT 640, tôi thật sự thấy bất an. Gần như lúc nào cũng có hàng chục xe tải chở titan, chở hàng vật liệu xây dựng, chở đất, đá ... chạy trên tuyến đường này, và xe nào cũng chở vượt tải trọng. Theo quy định, các tỉnh lộ tải trọng tối đa cho phép là 13 tấn trở xuống, nhưng hầu hết các xe tải qua đây đều có tải trọng từ 30 tấn trở lên, trong đó có khá nhiều xe chở titan, đá chẻ, đất… có tổng tải trọng đến khoảng… 70 tấn!
Ông Nguyễn Văn Bảy, ở thôn Phổ Trạch, xã Phước Thuận, cho biết: “Cái hố sâu trước mặt cơ sở nơi tôi sản xuất ban đầu chỉ lớn bằng cái rổ, chẳng mấy chốc đã thành cái ao. Tôi đo rồi, có chỗ sâu tới 0,6m. Thấy nhiều người qua lại nơi đây bị té ngã, anh em chúng tôi lấy nhánh cây tươi để cảnh báo người đi đường”.
Đoạn đường qua dốc Cây Me, thuộc thôn Liêm Thuận, xã Phước Thuận hư hỏng còn nặng hơn. Mặt đường bị khoét sâu, bong tróc toàn bộ phần bê tông nhựa chỉ còn lại những hố bùn gập ghềnh và lầy lội, xe cộ qua đây phải bò từng chút một để khỏi lật. Ông Trương Sỹ Phúc (72 tuổi, ở xóm Bắc, thôn Liêm Thuận) lo lắng: “Hàng ngày nhất là khoảng 12 giờ trưa và từ 8 giờ tối đến 12 giờ khuya, xe tải chở titan chạy nườm nượp thì đường sá nào còn. Tôi chứng kiến cảnh ngã xe tại dốc này hàng ngày. Nguy hiểm tới mức giờ dân ở đây cũng ngại ra đường”.
Tôi đi dọc tuyến ĐT 640 và tin rằng con đường này coi như đã hỏng nặng. Ông Nguyễn Thông - cán bộ Hạt quản lý ĐT 640, cho biết: “Tỉnh lộ 640 dài 19,3 km, bắt đầu từ km 1218, quốc lộ 1A, thuộc thôn Mỹ Điền, thị trấn Tuy Phước đến điểm cuối là ngã ba Cát Tiến, huyện Phù Cát, có 26 cầu và 45 cống. Nền đường ĐT 640 yếu, do thường xuyên bị ngập nước; từ hơn một tháng nay, lượng xe tải qua lại tăng lên đột ngột, khiến xuống cấp nhanh chóng. Đường hư, cầu cống hỏng. Nếu không kịp thời tu sửa, TNGT sẽ diễn biến phức tạp hơn, vì thời điểm cuối năm số người, xe tham gia giao thông sẽ tăng cao!”.
Theo thống kê của ngành GTVT, đây là tuyến đường xảy ra nhiều TNGT nhất trong tổng số 16 tỉnh lộ ở Bình Định. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, đã xảy ra hơn chục vụ TNGT, cướp đi sinh mạng hơn 10 người và bị thương nặng hàng chục người khác.
Theo quy định của pháp luật về an toàn giao thông, các lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phải tuần tra, xử lý các phương tiện vi phạm, làm ảnh hưởng đến công trình giao thông và an toàn giao thông. Tuy nhiên, điều bất thường là tất cả các lực lượng này đều “án binh bất động”.
Ông Trần Quốc Bảo - Hạt trưởng Hạt quản lý ĐT 640
“Tỉnh lộ 640 đột nhiên bị hư hỏng nặng có nhiều lý do, trong đó nguyên nhân chính là từ ngày 18.11, do cầu Thị Nại gặp sự cố, tỉnh cấm các loại xe có tải trọng từ 15 tấn trở lên lưu thông qua đây. Vì thế, toàn bộ các xe chở đất đá, vật liệu xây dựng, nhất là xe chở titan đã đổ dồn về tuyến đường này. Đường ĐT 640 có thiết kế H1.13, chỉ cho phép xe có trọng tải dưới 13 tấn lưu thông. Nhưng phần lớn các xe lưu thông trên đường này hiện nay đều có tải trọng lớn hơn, có xe đến 70-80 tấn. Hạt chúng tôi không có quyền dừng xe, kiểm tra tải trọng và xử phạt vi phạm! “ |
|