Báo Bình Định số 4237, ngày 12.3.2011, trên trang 8, mục “Ý kiến bạn đọc” có đăng bài: “Tôi đi nộp thuế - hành trình gian khổ”. Bài báo phản ánh việc giải quyết thủ tục hành chính thuế khi mua hóa đơn lẻ tại Chi cục Thuế TP Quy Nhơn gây không ít khó khăn cho người mua hóa đơn; cán bộ thuế hướng dẫn chưa tận tình, đúng mực. Với tinh thần tiếp thu và cầu thị, Chi cục Thuế TP Quy Nhơn đã kiểm tra, xem xét sự việc, đối thoại với người phản ánh và có phản hồi như sau:
* Về quy trình bán hóa đơn lẻ cho hộ, cá nhân kinh doanh: Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14.5.2010 của Chính phủ quy định, việc bán hóa đơn lẻ cho hộ, cá nhân kinh doanh được cơ quan thuế giao cho các đội thuế phường thực hiện; người có nhu cầu mua hóa đơn đến đội thuế làm thủ tục và được bán ngay hóa đơn. Từ ngày 1.1.2011, văn bản này có hiệu lực thi hành; Tổng cục Thuế đã có Quyết định số 2423/QĐ-TCT ngày 23.11.2010 về việc ban hành Quy trình quản lý hóa đơn. Theo đó, việc bán hóa đơn được giao về cho Chi cục Thuế. Việc thực hiện bán hóa đơn lẻ theo quy trình mới, trong giai đoạn đầu triển khai thực hiện còn có những bất cập, nhất là thiếu thông tin quản lý thuế, việc thực hiện nghĩa vụ thuế, quy trình nộp thuế, để kiểm tra, giám sát người mua hóa đơn khi viết hóa đơn lẻ. Từ đó, dẫn đến việc phải yêu cầu người mua hóa đơn đến tại đội thuế lập thủ tục ban đầu, qua Kho bạc nộp thuế, quay lại Chi cục để mua hóa đơn, nên người mua hóa đơn phải đi lại nhiều lần. Sau khi Chi cục trực tiếp giải thích quy trình bán hóa đơn lẻ, chị Tuyết Ni (người phản ánh) đã hiểu và thôi thắc mắc.
Qua thực tiễn công tác và qua vụ việc trên, ngày 17.3.2011, Chi cục Thuế TP Quy Nhơn đã có công văn gửi Cục Thuế tỉnh đề nghị Tổng cục Thuế xem xét, sửa đổi quy trình bán hóa đơn lẻ, theo hướng: Ủy quyền cho các đội thuế trực tiếp quản lý thuế thực hiện thủ tục bán hóa đơn lẻ cho người nộp thuế, nhằm tạo sự thuận lợi, giảm thời gian đi lại cho người nộp thuế.
* Việc cán bộ thuế trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính thuế giải thích và hướng dẫn chưa tận tình, đúng mực, Chi cục Thuế đã yêu cầu các cán bộ có liên quan làm báo cáo giải trình… Việc thực hiện văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức thuế trong quan hệ giải quyết thủ tục hành chính còn hạn chế, đã dẫn đến sự hiểu lầm, bức xúc cho người nộp thuế. Chi cục đã yêu cầu các cán bộ có liên quan nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm để chấn chỉnh và thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.
Báo Bình Định hoan nghênh tinh thần tiếp thu và cầu thị của Chi cục Thuế TP Quy Nhơn.
|