Cảnh giác với chiêu “móc” tiền qua điện thoại
17:49', 31/3/ 2011 (GMT+7)

Những tin nhắn kiểu “móc túi” người cả tin.

Gần đây, một số đối tượng lợi dụng hình thức khuyến mãi, phát thưởng của các công ty viễn thông để nhắn tin, gọi điện tới số điện thoại di động của khách hàng với mục đích chiếm đoạt tiền.

Anh Trần Văn Sĩ, chủ thuê bao số điện thoại 09897019… (ở xã Cát Tường, huyện Phù Cát), cho biết: Cách đây chưa lâu, anh nhận được cuộc gọi từ một số máy lạ, với nội dung: “Anh đã trúng thưởng một chiếc xe máy hiệu Yamaha Sirius R từ chương trình quay số trúng thưởng của Viettel. Anh có thể liên hệ với trụ sở công ty tại Hà Nội để nhận giải”.

Để chắc ăn, anh Sĩ gọi lại số máy vừa gọi cho mình, thì được một người xưng là nhân viên của công ty “tận tình” hướng dẫn. Theo đó, nếu ở xa, không có điều kiện ra tận nơi nhận giải, anh Sĩ có thể cung cấp thông tin cá nhân (địa chỉ, số chứng minh nhân dân) và kèm theo 1 triệu đồng (gửi vào số tài khoản do người này cung cấp) để làm thủ tục và giải thưởng sẽ được chuyển tới cho anh trong vòng 1 tuần.

Tuy rất vui với phần thưởng “từ trên trời rơi xuống” này, nhưng anh Sĩ vẫn “bán tín bán nghi” nên gọi cho tổng đài chăm sóc khách hàng của Viettel để kiểm tra. Lúc đó, anh Sĩ mới biết, “phần thưởng hấp dẫn” trên chỉ là trò lừa đảo của một số đối tượng xấu. Anh Sĩ cho biết: “Cũng may tôi cẩn thận, chứ nếu không thì đã bị mất tiền oan”.

Không may mắn như anh Sĩ, anh Bùi Văn Long (ở xã Nhơn Mỹ, huyện An Nhơn), chủ thuê bao số điện thoại 09354718…, đã phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” khi mất tiền vào tay bọn lừa đảo. Theo anh Long, cách đây hơn nửa tháng, anh nhận được cuộc gọi nói là từ trung tâm thẻ của Mobifone, thông báo rằng anh đã trúng thưởng chương trình quay số từ thẻ cào nạp tiền với trị giá 5 triệu đồng. Để được nhận thưởng, anh phải mua ngay một thẻ cào mệnh giá 500 ngàn đồng để được hướng dẫn kích hoạt tài khoản lên thành 5 triệu đồng. Anh Long làm theo hướng dẫn nhưng đợi mãi chẳng thấy 5 triệu đâu mà chỉ nhận được tin nhắn “cảm ơn” từ số máy vừa gọi hướng dẫn cho anh vì đã “hào phóng” nộp tiền.

Mật độ tin nhắn kiểu trên ngày càng nhiều, nên hầu hết người nhận đều đã cảnh giác. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp, người nhận tin do “nhẹ dạ cả tin” đã làm theo nên bị mất tiền oan. Theo đại diện của các công ty viễn thông, khách hàng cần hết sức cảnh giác với những tin nhắn, cuộc gọi có nội dung liên quan đến khuyến mãi, trúng thưởng và nên kiểm tra lại bằng cách liên hệ với số điện thoại chăm sóc khách hàng của các hãng viễn thông.

  • Minh Nhân
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Hành nghề mê tín dị đoan giữa chợ  (31/03/2011)
Cần nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường   (30/03/2011)
Phản hồi bài báo “Tôi đi nộp thuế - hành trình gian khổ”  (29/03/2011)
Đê Nam thường xuyên sạt lở  (29/03/2011)
Bạn đọc giúp đỡ người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn  (25/03/2011)
Phơi… bụi   (25/03/2011)
Lại rộ lên nạn khai thác cát trái phép  (22/03/2011)
Cần đảm bảo an toàn khi vận chuyển cát, đất  (21/03/2011)
Rác vứt bừa bãi ven đường   (18/03/2011)
Bạn đọc giúp đỡ người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn  (18/03/2011)
Tôi đi nộp thuế - hành trình gian khổ   (11/03/2011)
Bạn đọc giúp đỡ người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn  (11/03/2011)
Xưởng cơ khí, xưởng mộc ảnh hưởng khu dân cư  (09/03/2011)
Kiểu chữa bệnh hoang đường  (08/03/2011)
Huyện sẽ xây nhà ăn cho học sinh nội trú  (04/03/2011)