LẤN CHIẾM, XÂM PHẠM HÀNH LANG AN TOÀN ĐƯỜNG BỘ:
Ngày càng phổ biến
17:58', 31/3/ 2011 (GMT+7)

Hiện nay, tình trạng lấn chiếm, xâm phạm hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB) trên địa bàn tỉnh ngày càng trở nên phổ biến. Nhiều cá nhân, gia đình đã vô tư biến HLATĐB thành “mặt bằng riêng” của họ để làm nơi sản xuất, kinh doanh.

 

Lề đường đã bị biến thành kho chứa phế liệu, nhựa cũ (ảnh chụp trên quốc lộ  1A, đoạn qua địa phận xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn).

 

Hệ thống đường quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh ta có tổng chiều dài là 208 km (trong đó, quốc lộ 1A dài 118 km, quốc lộ 19 dài 69 km, quốc lộ 1D dài 21 km). Ngoài ra, toàn tỉnh có 14 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài hơn 467 km, 20 tuyến đường huyện có chiều dài hơn 277 km và 3.450 km đường giao thông nông thôn…

Thời gian qua, hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành có liên quan đầu tư nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới nhiều tuyến đường nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng như Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ; Nghị định số 11 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Nghị định số 34 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ… nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của người dân trong việc bảo vệ HLATĐB.

Năm 2010, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với các ngành chức năng đã kiểm tra, xử lý 28 trường hợp khoan, đào, xẻ đường trái phép và 96 trường hợp vi phạm xây dựng nhà cửa; xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm, xâm hại công trình giao thông; sử dụng trái phép đất HLATĐB của các tổ chức, cá nhân vẫn ngày càng gia tăng. Hầu như tất cả các tuyến đường từ quốc lộ đến tỉnh lộ, rồi đường giao thông nông thôn… trên địa bàn tỉnh đều bị lấn chiếm bởi nhà cửa, hàng quán, bảng hiệu quảng cáo. Thậm chí có nơi, một số người còn biến lề đường thành cơ sở sản xuất, nơi tập kết các loại vật liệu, hay nơi “trưng bày” sản phẩm…

Theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải, hành vi vi phạm HLATĐB có chiều hướng gia tăng thời gian qua là do ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ công trình giao thông của người dân chưa cao. Mặt khác, trên 80% diện tích đất HLATĐB thuộc đất thổ cư của hộ dân, Nhà nước chưa bồi thường, giải tỏa nên khi người dân xây dựng, cơi nới hàng quán ra hành lang đường bộ thì các cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn trong kiểm tra, xử lý. Công tác quản lý, sử dụng đất HLATĐB tại một số địa phương cũng chưa được quan tâm đúng mức. Khi xảy ra vi phạm, một số địa phương chưa kịp thời cử cán bộ liên quan để phối hợp với Thanh tra giao thông xử lý.

Cũng theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải, năm 2011, lực lượng Thanh tra giao thông cùng với các ngành chức năng trong tỉnh sẽ tăng cường tuyên truyền, giáo dục; phổ biến kiến thức bảo vệ công trình giao thông và HLATĐB sâu rộng trong nhân dân. Đồng thời, xây dựng nếp sống văn hóa giao thông, nâng cao ý thức, tính tự giác của người dân trong việc bảo vệ công trình giao thông và HLATĐB. Bên cạnh đó, tăng cường quản lý đất đai trong và ngoài HLATĐB; tổ chức cưỡng chế, giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép HLATĐB.

Lập lại trật tự HLATĐB nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông là việc làm cần thiết. Việc làm này không thể chỉ tiến hành ngày một ngày hai mà đòi hỏi phải thực hiện thường xuyên, lâu dài và có sự hợp tác, đồng lòng, chung sức của toàn xã hội. Mặt khác, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ, đề ra giải pháp đồng bộ, quyết liệt và kiên quyết hơn trong việc kiểm tra, xử lý các vi phạm về HLATĐB.

Ngày 27.12.2007, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1856 nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội cũng như lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong việc giữ gìn hành lang an toàn giao thông. Ngày 13.3.2008, UBND tỉnh ra Quyết định số 139 về Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; xác định rõ mục tiêu nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân dọc các tuyến đường và tăng cường trách nhiệm quản lý, bảo vệ hành lang an toàn giao thông.

  • Công Luận
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Cảnh giác với chiêu “móc” tiền qua điện thoại  (31/03/2011)
Hành nghề mê tín dị đoan giữa chợ  (31/03/2011)
Cần nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường   (30/03/2011)
Phản hồi bài báo “Tôi đi nộp thuế - hành trình gian khổ”  (29/03/2011)
Đê Nam thường xuyên sạt lở  (29/03/2011)
Bạn đọc giúp đỡ người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn  (25/03/2011)
Phơi… bụi   (25/03/2011)
Lại rộ lên nạn khai thác cát trái phép  (22/03/2011)
Cần đảm bảo an toàn khi vận chuyển cát, đất  (21/03/2011)
Rác vứt bừa bãi ven đường   (18/03/2011)
Bạn đọc giúp đỡ người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn  (18/03/2011)
Tôi đi nộp thuế - hành trình gian khổ   (11/03/2011)
Bạn đọc giúp đỡ người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn  (11/03/2011)
Xưởng cơ khí, xưởng mộc ảnh hưởng khu dân cư  (09/03/2011)
Kiểu chữa bệnh hoang đường  (08/03/2011)