Kinh tế phát triển, hàng hóa càng phong phú thì nhu cầu quảng cáo ngày càng nhiều. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp, người làm kinh doanh, dịch vụ nào cũng có khả năng chi một khoản phí lớn cho việc quảng bá sản phẩm. Vậy là quảng cáo, rao vặt (QCRV) xuất hiện, tồn tại và hoạt động rầm rộ. Ở các thị trấn trong tỉnh và nhất là TP Quy Nhơn, những mẩu giấy QC hút hầm cầu, khoan cắt bê tông, tuyển nhân viên, cho thuê phòng, bán nhà… dán chồng chéo lên các bức tường, cột điện, cửa nhà dân… trông thật nhếch nhác, mất thẩm mỹ!
Ngày 24.4, 1.500 ĐVTN thuộc 12 Đoàn phường nội thành của TP Quy Nhơn đã có một hành động đẹp là ra quân xóa, gỡ các mẩu QCRV trên các trụ điện, hộp điện thoại, tường nhà dân... trong thành phố. Nhiều mẩu giấy dán chồng chéo, chằng chịt và gắn chặt với nhau, khiến họ mướt mồ hôi cạo, gỡ, thậm chí phun nước lên mà vẫn không tài nào làm sạch được. Nhiều mẩu QCRV “treo” tít trên cao, khiến các thanh niên tình nguyện phải bắc ghế mới gỡ được. Với những mẩu rao vặt được in, các đoàn viên thanh niên phải dùng sơn trắng hoặc màu bôi, xóa đi.
Vậy mà, ở nhiều nơi, khi các vết sơn, vôi… xóa QCRV vẫn còn mới toanh, thì ngay lập tức đã bị các mẩu QCRV khác in đè lên. Theo lời kể của một nhóm thanh niên tình nguyện, trong khi làm họ phát hiện 3 người dán thuê các mẩu QCRV, nhưng cũng chỉ biết ngăn cản chứ không thể làm gì hơn. Nhiều hộ dân, vì ngại màu sơn “chỏi” với màu tường nhà mình, nhất quyết không cho xóa các mẩu in QCRV, dù các số điện thoại “Khoan cắt bê-tông”, “Hút hầm cầu” đầy rẫy trên tường…
Anh Nguyễn Tiến Dũng, Phó bí thư Thường trực Thành đoàn Quy Nhơn, cho biết: “Thành đoàn đã có kế hoạch thường xuyên ra quân “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp”, trong đó có nội dung huy động thanh niên tình nguyện tập trung xóa bỏ QCRV sai quy định trên toàn thành phố. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn phường nội thành sẽ tổ chức tuyên truyền rộng rãi hoạt động này đến ĐVTN, học sinh và nhân dân dưới nhiều hình thức, thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, các hội thi..., vận động họ không tham gia dán các tờ rơi và phát tán tờ rơi quảng cáo lung tung. Song, chỉ có lực lượng thanh niên vào cuộc thì khó thực hiện được, đòi hỏi phải có sự đồng lòng của các cơ quan chức năng, của toàn xã hội cùng với chế tài chặt chẽ”.
Thiết nghĩ, để thành phố sạch đẹp hơn, các cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong việc ngăn chặn, xử lý QCRV sai quy định. Mặt khác, cũng cần hướng dẫn rõ ràng cách thức tiến hành QCRV đúng quy định (về nội dung, hình thức, địa điểm), bởi đây là nhu cầu chính đáng và là một trong những hình thức quảng cáo hiệu quả, phù hợp với một số đối tượng làm kinh doanh, dịch vụ nhỏ lẻ.
|