Cần xử nghiêm những “tử thần” trên đường phố
22:40', 5/9/ 2011 (GMT+7)

Nếu gọi những người tham gia đua xe, lạng lách, đánh võng là các “hung thần xa lộ” thì cũng có thể gọi những người mang vác cồng kềnh đi trên xe máy là những “tử thần” trên phố.

Tôi vốn là người cẩn thận, đi xe chậm rãi vậy mà đã mấy lần suýt bị các tử thần này “rước” đi. Một lần, đang đi trên đường Nguyễn Thái Học (Quy Nhơn) bỗng nghe tiếng hét từ phía sau: “Nhanh lên! Nhanh lên!”, quay lại đã thấy hai cây sắt dài đến 5-6 mét do một người đàn ông vác, đi trên xe máy sắp đâm vào ót mình. Tránh qua được một bên, nhưng nhìn hai thanh sắt lướt nhanh trên đường như một mũi tên khổng lồ tôi vẫn còn ớn lạnh. Một lần khác, vừa đến ngã ba Ngô Mây - Nguyễn Nhạc, tôi bỗng thấy mấy chiếc ống nước dài hiện ra trước mắt. Chủ nhân của nó là một cô gái ngồi phía sau xe máy vẫn “hồn nhiên” như không có chuyện gì…

 

Mang vác cồng kềnh, lạng lách trên đường Trần Hưng Đạo (ảnh chụp ngày 3.9.2011).

 

Nhưng không phải ai cũng may mắn như tôi. Cách nay chưa lâu, trên Quốc lộ 1A thuộc địa phận thị trấn Tam Quan, ông Nguyễn Văn Nam điều khiển mô tô, chở con gái chạy từ hướng Nam ra Bắc, khi đến địa phận trên đã bị mô tô do một thanh niên điều khiển chở hàng chục ống nhựa dẫn nước chạy ngược chiều tông phải. Tuy được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng do vết thương quá nặng, hai cha con ông Nam đã không qua khỏi.

Điều 30 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: “Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện hành vi sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang, vác và chở vật cồng kềnh”. Còn theo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (Nghị định 34), phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Người điều khiển xe hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; người ngồi trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác. Trong khu vực nội thành của các đô thị đặc biệt, mức phạt này được nâng lên từ 300.000 đến 500.000 đồng.

Chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng hàng năm trên địa bàn tỉnh có đến hàng trăm vụ tai nạn giao thông tương tự. Thường thì khi mang vác những vật cồng kềnh, quá khổ, người điều khiển xe phải cố gắng để giữ cân bằng cho xe, rồi phải liên tục quay đầu sang ngang hay phía sau xác định khoảng cách để không va chạm với các xe khác, làm giảm việc quan sát phía trước... Bởi vậy, khả năng phòng tránh va chạm và phản ứng kịp thời với những thay đổi từ phía trước của người điều khiển phương tiện giao thông bị ảnh hưởng rất nhiều. Mang vác những vật cồng kềnh, quá khổ còn gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác trên đường nên tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao. Đáng tiếc, những sai phạm nguy hiểm kiểu này chưa được cơ quan chức năng quan tâm xử lý đúng mức; còn có tâm lý nương nhẹ, thông cảm bỏ qua. Chỉ cần đứng ở một vị trí trên tuyến đường chính của TP Quy Nhơn có thể dễ dàng nhìn thấy không ít người mang vác cồng kềnh đi xe máy qua lại mà không gặp bất cứ khó khăn nào, kể cả khi qua mặt những cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ.

Trước thực trạng trên, đề nghị các ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến đường, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời, đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục người dân ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông để hạn chế nguy hiểm đến tính mạng cho bản thân  và những người khác khi tham gia lưu thông trên đường.

  • Dương Liễu 
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Bạn đọc Báo Bình Định giúp đỡ người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn  (04/09/2011)
Trụ đèn tín hiệu giao thông vẫn còn “chập cheng”   (03/09/2011)
Đề phòng chết vì ngạt khói   (03/09/2011)
Nỗi lo từ chất thải rắn  (03/09/2011)
Cơ sở gia công cơ khí ảnh hưởng khu dân cư  (30/08/2011)
Cần thực hiện nghiêm túc   (29/08/2011)
Cần khắc phục số nhà lộn xộn trên đường Tây Sơn  (27/08/2011)
Hỗ trợ giáo viên mầm non đóng BHXH tự nguyện  (25/08/2011)
“Thượng đế”... bất đắc dĩ!?  (22/08/2011)
Cần thay đổi thủ tục để bớt phiền hà   (17/08/2011)
Cần xử lý nghiêm  (16/08/2011)
Ngăn chặn kịp thời   (16/08/2011)
Ý kiến từ bạn đọc   (14/08/2011)
Chẳng lẽ bó tay?  (10/08/2011)
Bể nắp cống, gây nguy hiểm  (09/08/2011)