Gần đây, chính quyền TP Quy Nhơn có nhiều nỗ lực trong việc chỉnh trang đô thị, mở rộng, nối thông nhiều nút giao thông, nâng cấp một số tuyến đường nội thành phục vụ tốt cho nhu cầu đi lại cho nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông tham gia khá lớn nhưng xuống cấp trầm trọng, khá nhiều năm trôi qua vẫn chưa được sửa chữa, nâng cấp.
|
Đường Võ Liệu dày đặc “ổ voi”, “ổ trâu”, xe đi lại khá vất vả (ảnh chụp ngày 19.11, đoạn trước cổng Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn). Ảnh: NGỌC DIÊN
|
Đường xuống cấp nhanh vì quá tải
Đường Võ Liệu (nối từ đường Tây Sơn đến QL1D, đi ngang qua cổng Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn), dài chưa đầy 350m, nhưng dày đặc “ổ voi”, “ổ trâu”; khiến cho những ai đi qua đây đều có chung cảm nhận là một trong những “đoạn đường đau khổ” nhất Quy Nhơn hiện nay. Gần chục năm, từ khi khu dân cư Trại Gà II hình thành, đường Võ Liệu mới được gắn tên và cũng chỉ sau đó vài năm đã bắt đầu hư hỏng và ngày càng xuống cấp. Đáng kể nhất, vài năm trở lại đây, ngành quản lý đường bộ không cho phép Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn mở cổng ra vào phía QL1D thì tất cả các loại phương tiện giao thông muốn vào Bến phải vòng qua đường Võ Liệu để vào cổng càng làm con đường hư hỏng nặng thêm.
Các tài xế ô tô, người đi xe máy, thậm chí cả người đi bộ đều ngán ngẩm khi đi qua đoạn đường này, bởi mặt đường bị khoét những hố lớn và tạo thành những ao nước khi trời mưa, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu tài xế chỉ một chút sơ hở.
Đường Võ Thị Sáu, thuộc tổ 6, KV.1, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn, từ khi hình thành Cụm công nghiệp Nhơn Bình, thì cũng bắt đầu gánh chịu mỗi ngày hàng trăm lượt xe tải trọng lớn qua đây và nhanh chóng xuống cấp trầm trọng. Mùa nắng, người dân hai bên đường phải gánh chịu những trận “bão bụi” khi các xe tải đi qua, còn mùa mưa thì những hố bùn và nước trên mặt đường tung tóe vào nhà dân, vào người đi đường. Tuyến đường này có đông đảo học sinh, cán bộ, công nhân và người dân tham gia giao thông; trong khi mặt đường này rộng chưa đến 6m, lại phải liên tục tránh ổ voi, ổ trâu nên dễ đối đầu với các phương tiện giao thông khác. Gần đây, ngành chức năng đã có biển cấm xe tải vào đường Võ Thị Sáu (tại ngã ba Hùng Vương - Võ Thị Sáu). Các loại xe có tải trọng lớn vào Khu công nghiệp Nhơn Bình đều phải đi vào trục chính là đường Điện Biên Phủ.
Cũng “đau khổ” không kém, đường Điện Biên Phủ chỉ dài khoảng gần 400m, cũng bị lượng xe tải nặng, xe container lưu thông “cày xới” tan nát, làm hỏng đường, tạo thành vô số “ổ trâu”, “ổ voi” trên đường. Từ đầu năm 2012, do tránh các “ổ trâu”, “ổ voi” trên đường Điện Biên Phủ, nhiều xe tải đã bất chấp lệnh cấm, lén lút chạy vào đường Võ Thị Sáu. Hiện những ngày mưa vừa qua, trên mặt đường Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ, Phan Bá Vành (P Nhơn Bình), xuất hiện vô số ao nước trên mặt đường; các phương tiện đi lại khá vất vả.
|
Mặt đường Điện Biên Phủ điệp trùng những ao nước (ảnh chụp ngày 19.11). Ảnh: NGỌC DIÊN
|
Thành phố nỗ lực khắc phục
Gần đây, đường Lưu Hữu Phước, dài chưa đến nửa cây số, giáp từ đường Đặng Văn Ngữ đến Phan Chu Trinh (KV 10, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) xuống cấp nghiêm trọng. Nó cũng chung số phận như các tuyến đường vừa nêu; hàng ngày đã có hàng chục lượt xe có tải trọng đến vài chục tấn đi trên con đường này vào ra khu vực Cảng, kho bãi (dù đây là tuyến nội thành, có biển cấm xe có tải trọng từ 2,5 tấn trở lên) đã làm tan nát mặt đường. Báo Bình Định đã có bài phản ảnh, cơ quan chức năng đã đầu tư khoảng 150 triệu đồng khắc phục mặt đường Lưu Hữu Phước. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều xe tải trọng lớn lén lút đi qua, sẽ khó tránh khỏi đường xuống cấp như trước.
Hiện nay, chính quyền thành phố hết sức nỗ lực để khắc phục những tuyến đường hư hỏng nặng. Trong đó, có đường Chế Lan Viên, Võ Liệu, Điện Biên Phủ đã trình duyệt dự án đầu tư. Ông Lê Đình Thảo - Giám đốc Công ty TNHH Quản lý - Sửa chữa đường bộ Quy Nhơn, cho biết: “Tại nút đường Võ Liệu - Chế Lan Viên vừa thực hiện xong dự án thoát nước thành phố. Hiện đã có dự án làm lại toàn tuyến Võ Liệu, với kinh phí khoảng 2,3 tỉ đồng và đầu tư khoảng 2 tỉ đồng thảm nhựa 2 lớp đường Chế Lan Viên. Dự án đã duyệt xong nhưng do điều kiện trời mưa nên chưa thực hiện. Hai tuyến này sẽ hoàn thành nâng cấp, làm mới trước Tết”.
Đường Điện Biên Phủ, hư hỏng nặng một phần do vận chuyển khối lượng đất đá quá lớn để phục vụ Dự án Xử lý nước thải và dự án san lấp mặt bằng khu tái định cư. Hiện nay đang có dự trù xin kinh phí gần 9 tỉ đồng để sửa chữa, kiên cố toàn tuyến, từ đường Hùng Vương vào Nhà máy Xử lý nước thải của thành phố. Thành phố cũng đang có kế hoạch sửa chữa nâng cấp mặt đường Võ Thị Sáu sau mùa mưa.
Mong chính quyền TP. Quy Nhơn và các ngành liên quan quan tâm khắc phục, góp phần tạo môi trường trong lành và an toàn cho người tham gia giao thông; tạo điều kiện vận chuyển thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động. Đồng thời, cần kiên quyết xử lý đối với những người điều khiển phương tiện chở quá tải trọng, xe vào những đường cấm …; phân các luồng tuyến hợp lý để giảm tải một số tuyến đường, đảm bảo ATGT và xóa “những con đường đau khổ” trên địa bàn thành phố.
Ông Lê Đình Thảo - Giám đốc Công ty TNHH Quản lý - Sửa chữa đường bộ Quy Nhơn: Cổng của Cụm Công nghiệp Nhơn Bình trên đường Võ Thị Sáu nên di dời xuống đường Điện Biên Phủ thì phù hợp hơn, không nên để cổng Cụm Công nghiệp sau biển cấm xe tải. Mặt khác, thành phố cần tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông; xử lý kiên quyết đối với những người điều khiển phương tiện chở quá tải trọng, xe vào những đường cấm… thì các tuyến đường dân sinh mới hết “đau khổ”. |
|