|
Trẻ em vô tư chơi đùa trên đường tàu (ảnh chụp ngày 28.11.2012). |
Hàng chục năm qua, hàng trăm hộ dân với hàng ngàn nhân khẩu tại phường Đống Đa (TP Quy Nhơn) sinh sống, đi lại sát đường tàu hỏa. Mối nguy hiểm luôn rình rập nhưng vì bận rộn mưu sinh, người dân đã “bỏ qua” nó.
Hẻm đường Trần Hưng Đạo (đoạn từ trụ sở UBND phường Đống Đa đến chân cầu Đôi) có khoảng hơn 1km đường tàu hỏa chạy qua, tập trung rất nhiều hộ dân thuộc các khu vực 1, 4, 5, 7 của phường Đống Đa sinh sống. Đặc biệt, khu vực này có rất nhiều đoạn giao cắt giữa các con hẻm từ khu dân sinh với đường tàu nhưng không hề có barie chắn ngang hay nhân viên cảnh báo khi tàu qua lại.
Có mặt tại khu vực này vào chiều 28.11, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều trẻ em chơi đùa vô tư ngay trên đường tàu. Nhiều em ngồi đọc sách, tập xe đạp và rượt đuổi trên đường ray mà không hề có sự nhắc nhở của gia đình. Chị Trần Thị Lựu, nhà tại hẻm 1.027 đường Trần Hưng Đạo, vô tư cho biết: “Những ngày mưa lớn, khu vực này thường xuyên bị ngập nước. Vậy mà, có những lúc xe bị tắt máy, người đi đường đang hì hục dắt xe băng ngang đường ray thì nghe còi tàu hú inh ỏi và tàu lao qua cách thân xe chỉ vài mét. Lúc mới chuyển tới đây, nhìn cảnh này tôi thấy lạnh sống lưng nhưng rồi mãi cũng thành quen”.
Nhiều gia đình có con nhỏ suốt ngày canh cánh nỗi lo về những mối nguy hiểm rình rập khi nhà nằm sát đường tàu. “Mỗi lần tàu hỏa chạy ngang trước nhà, tôi và bà xã nháo nhác xem mấy đứa nhỏ có ở trong nhà hay không, vì chúng hay chạy ra ngoài chơi ngay trên đường tàu”, anh Phan Đơn - nhà ở hẻm 1.061 Trần Hưng Đạo, cho biết.
Ngoài sự nguy hiểm trên, nhiều hộ dân cũng than phiền vì tiếng ồn mỗi khi tàu chạy qua khu vực này. “Nhà tôi cách đường ray chỉ hơn 1,5 m, nhà có mẹ già nên mỗi lần tàu hú còi chạy qua là bà lại đau đầu và nhăn nhó khó chịu. Tiếng ồn từ các chuyến tàu làm ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập của con tôi”, anh Hồ Văn Công (ở khu vực 5, phường Đống Đa) chia sẻ.
Để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần đặt bảng cảnh báo tại các khu vực ngang đường dân sinh; đồng thời đặt gác chắn ở những nơi người dân thường xuyên qua lại đường tàu.
|