Hiện nay, nhiều tỉnh lộ (ĐT) đang xuống cấp nặng, gây nhiều khó khăn cho người tham gia giao thông và nguy cơ tai nạn giao thông từ việc cơ sở hạ tầng giao thông không đảm bảo. Điều đáng nói là những tỉnh lộ này mới vừa đầu tư sửa chữa, nhưng lại mau chóng hư hỏng.
Tuyến ĐT 636B từ Gò Bồi, huyện Tuy Phước đến phường Bình Định, thị xã An Nhơn được Cục Đường bộ Việt Nam đầu tư xây dựng 7 tỉ đồng, đưa vào sử dụng cuối năm 2011 - sử dụng chưa tròn một năm đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, ổ trâu, nhiều chỗ trũng hẳn xuống biến thành sông chỉ sau một cơn mưa nhỏ. Nguyên nhân chính khiến tuyến ĐT 636B mau hư hỏng là do hàng ngày phải cõng hàng chục, hàng trăm chuyến xe chở đất đá, vật liệu xây dựng và hàng hóa khác với tải trọng đến vài chục tấn (trong khi tỉnh lộ chỉ chịu được tải trọng từ 13 tấn trở xuống).
|
Mặt đường ĐT 636B nhiều đoạn hư hỏng nặng (ảnh chụp ngày 5.8.2012). Ảnh: Lê Minh |
Thật bất an khi đi trên tỉnh lộ 638, đó là tâm trạng chung của không chỉ người tham gia giao thông trên đường mà ngay cả những người dân sinh sống ở hai bên đường dọc theo tuyến ĐT 638 cũng phải nơm nớp lo sợ. Tỉnh lộ 638 dài gần 40km, nối từ thị trấn Diêu Trì (huyện Tuy Phước) đến xã Canh Hòa (huyện Vân Canh) vừa được Sở Giao thông vận tải tỉnh đầu tư nâng cấp, sửa chữa cách đây chưa đầy một năm. Thế nhưng, hiện nay nền đường và mặt đường đã hư hỏng nhiều.
Anh Nguyễn Minh Liên, người dân sống tại Canh Vinh (huyện Vân Canh), lo lắng: “Tôi đang làm công nhân cho một doanh nghiệp gỗ tại Khu công nghiệp Phú Tài nên hằng ngày hay qua lại tuyến đường này. Điều khiến cho tôi và mọi người cảm thấy bất an nhất là thời gian gần đây xuất hiện hàng trăm xe chở gỗ keo lai, xe chở cát chở quá tải, phóng bạt mạng trên đường. Nhiều khi tôi đang điều khiển xe trên đường thì phía sau xe tải chở keo, xe chở cát liên tục bấm còi inh ỏi giành phần đường khiến cho ai nấy đều phải sởn gai óc, vội tấp ngay vào lề đường... Nhiều khi do mặt đường hỏng, hầm lỗ ngổn ngang không biết né vào đâu để tránh những “hung thần” ở phía sau!”.
Tình trạng xe tải chở gỗ keo lai, bạch đàn chở quá tải, quá khổ; xe ben chở cát không che chắn cẩn thận thường xuyên làm rơi vãi cát, chảy nước xuống đường đang “cày ải” ngày đêm, dần làm cho tuyến đường nhanh chóng bị xuống cấp nghiêm trọng. Chị Hoàng Thị Nguyên, một dân cư có nhà ven ĐT 638, ở xã Phước Thành (huyện Tuy Phước), ngán ngẩm: “Khổ nhất vào mùa nắng mỗi khi gặp gió mạnh thì bụi phủ mịt mù, khiến mọi sinh hoạt người dân bị đảo lộn. Sợ nhất là xe tải lao ào ào trong màn bụi, khiến chúng tôi bất an”.
Ngoài ra hiện nay nhiều tuyến tỉnh lộ khác trên địa bàn tỉnh, như ĐT 636A, ĐT 639… cũng xuống cấp, mà nguyên nhân chính cũng là do phương tiện giao thông chở quá tải đi qua. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chất lượng công trình trên tuyến ĐT 636B, ĐT 638, đề nghị ngành chức năng và chính quyền địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn trong việc quản lý, duy tu sửa chữa; lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp xe chở quá tải, quá khổ… lưu thông trên đường; kiên quyết không cho vận chuyển cát để nước chảy trên mặt đường, ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
|