Điểm giao nhau giữa đường Nguyễn Tất Thành nối dài với đường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn cũng là điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Lưu lượng phương tiện giao thông qua khu vực này thường rất đông nên tại đây luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Đã có nhiều vụ ngã xe, va quẹt giao thông gây lo lắng cho những người đi qua nơi đây.
Có mặt tại điểm giao cắt này chưa đến 30 phút, tôi đã gặp đến 3 trường hợp người điều khiển phương tiện bị kẹt bánh xe tại đường ray. Những ngày qua, trời mưa càng làm cho người tham gia giao thông qua đây bị ngã nhiều hơn.
|
Nhân viên tổ gác đường sắt giúp đỡ một trường hợp ngã xe tại nút giao thông Nguyễn Tất Thành - Trần Hưng Đạo. |
Một nhân viên trực gác đường sắt tại đây cho biết, có ngày xảy ra gần 20 trường hợp té ngã, tuy không gây hậu quả chết người nhưng bị thương và hư hỏng phương tiện thì khá phổ biến. “Đi qua đoạn này phải giảm ga và điều khiển xe vuông góc với đường ray nếu không muốn bị ngã”- các nhân viên tổ gác chắn tại đây cảnh báo.
Theo điều 15, điều lệ đường ngang ban hành theo Quyết định số 15/2006/QĐ-BGTVT ngày 30.3.2006, thì “Góc giao cắt giữa đường sắt và đường bộ là vuông góc ( 90o), trường hợp khó khăn về địa hình, góc giao cắt không được nhỏ hơn 45o”, trong khi đó, góc giao cắt giữa đường sắt và đường bộ này chỉ khoảng 170, khiến cho từ khi đi vào hoạt động điểm giao nhau này luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT. Anh Vũ Văn Sáng, nhà gần đây cho biết: “Đoạn đường này đẹp nên các xe đi đến đây thường phóng rất nhanh mà quên rằng độ vênh của đường ray sẽ gây nguy hiểm cho bản thân, nên cứ tự té ngã như cơm bữa”.
Để cảnh báo cho người và phương tiện tham gia giao thông khi qua đoạn này, Công ty TNHH MTV Quản lý Đường sắt Nghĩa Bình đã đặt barrie cảnh báo và trải cỏ nhân tạo tại đường ray vào đêm tối. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp bị nạn. Ông Lê Công Đệ, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý Đường sắt Nghĩa Bình, cho biết: “Việc đặt barrie và trải cỏ nhân tạo chỉ là biện pháp tạm thời. Công ty sẽ đặt các biển phân luồng, tăng cường thêm nhân viên túc trực hướng dẫn các phương tiện. Về lâu dài, Sở Giao thông Bình Định cần cải tiến tuyến đường bộ để mở rộng góc giao cắt đúng theo quy định thì sẽ hạn chế được tai nạn tại đây”.
Để trật tự an toàn giao thông tại ngã ba này được đảm bảo, thiết nghĩ ngành chức năng nên tăng cường thêm gờ giảm tốc ngay trước khu vực giao cắt; đặc biệt cần đặt các biển báo hạn chế tốc độ; phân luồng giao thông…
|