Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đang triển khai dự án xây dựng Nhà máy sản xuất côngtennơ đầu tiên tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu của các đội tàu biển Việt Nam và quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam.
Giai đoạn 1 của dự án (năm 2005), Vinashin sẽ xây dựng nhà máy, tiếp nhận công nghệ và khởi động sản xuất dòng sản phẩm cơ bản là côngtennơ thép, chở hàng khô đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Với tổng mức đầu tư trên 396 tỉ đồng, trong giai đoạn 1 nhà máy sẽ được lắp đặt dây chuyền sản xuất có công suất thiết kế là 30.000TEU/năm. Dự kiến, cuối năm 2006 nhà máy sẽ cho ra sản phẩm đầu tiên.
Giai đoạn 2 (năm 2008), Vinashin sẽ đầu tư phát triển dòng sản phẩm côngtennơ khô, côngtennơ phục vụ công nghiệp dầu khí. Dự kiến trong giai đoạn 2, nhà máy sẽ được nâng công suất lên khoảng 100.000TEU/năm.
Giai đoạn 3 (năm 2010), Vinashin sẽ đầu tư sản xuất côngtennơ lạnh và côngtennơ chuyên chở chất lỏng, xi măng, bột; phát triển các cơ sở vệ tinh sản xuất các cấu kiện cho các nhà máy sản xuất côngtennơ chính.
Theo thống kê của Vinashin, liên tục trong các năm gần đây, nhu cầu sử dụng vỏ côngtennơ ở Việt Nam tăng khoảng 50-60%/năm.
Ở Việt Nam hiện có trên 70 hãng tàu côngtennơ nước ngoài hoạt động. Các hãng tàu này chia nhau gần như toàn bộ thị trường xuất, nhập khẩu bằng côngtennơ với doanh số vận chuyển hàng tỉ USD mỗi năm.
Qua điều tra, mỗi côngtennơ hàng từ Việt Nam xuất đi cao hơn Thái Lan, Malaysia, Philippines khoảng 500-1.000USD, gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam và giảm sức cạnh tranh của hàng Việt Nam xuất khẩu.
. Theo TTXVN |