Ngày 15-2, tại thành phố Cần Thơ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phan Văn Khải, Chính phủ đã bắt đầu 2 ngày thảo luận về định hướng phát triển giao thông vận tải vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Quy hoạch chi tiết cảng biển nhóm số 6.
ĐBSCL gồm 13 tỉnh, thành phố với diện tích 39.712 km2 (chiếm 12% diện tích cả nước), dân số 17 triệu người (chiếm 21% dân số cả nước), có tiềm năng rất lớn về giao thông vận tải, đặc biệt là vận tải đường thủy. Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra kế hoạch phát triển các công trình giao thông chính của vùng.
Theo kế hoạch, từ nay đến đến năm 2010 sẽ hoàn thành 4 trục đường bộ nối ĐBSCL với Đông Nam Bộ, gồm quốc lộ 1A, tuyến N2 (kể cả đoạn nối Củ Chi với Đức Hòa), N1 và tuyến ven biển (quốc lộ 50 + quốc lộ 60). Toàn tuyến N2, quốc lộ 63 từ Rạch Giá đến Cà Mau và quốc lộ 1 từ Năm Căn đến Đất Mũi, triển khai theo kế hoạch xây dựng Đường Hồ Chí Minh.
Bộ cũng dự kiến xây dựng tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ giai đoạn 1 và tuyến Bến Lức-Long Thành, các trục dọc tiểu vùng là Nam sông Hậu, Quản Lộ-Phụng Hiệp và Vị Thanh-Cần Thơ; nâng cấp cải tạo các quốc lộ 30, 50, 53, 54, 57, 61, 62, 63, 80 và 91, cải tạo và xây mới hệ thống đường đảo Phú Quốc, đồng thời mở rộng hệ thống đường tỉnh, giao thông nông thôn nhằm tạo mạng lưới đường bộ liên hoàn, thông suốt.
Đến năm 2020, Bộ sẽ tiếp tục triển khai xây dựng các tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ, Đức Hòa-Rạch Giá (thuộc Đường Hồ Chí Minh).
Về đường sông, kế hoạch của Bộ là nâng cấp 4 tuyến đường thủy chủ yếu, gồm 3 tuyến từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Tiên, Năm Căn và Đồng Tháp Mười, cùng tuyến đường thủy ven biển.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải sẽ nâng cấp các cảng sông hiện có (Bến Lức, Tân Xuân, Cai Thìa, Bến Tre, Chợ Lách, Bình Minh, Trà Vinh, Sóc Trăng, Tắc Cậu) và xây dựng mới một số cảng sông cấp tỉnh, nâng cấp và xây dựng hệ thống cảng, bến cấp huyện, hình thành các bến cấp xã (bến thời vụ), đồng thời hiện đại hóa hệ thống phao tiêu biển báo đạt tỉ lệ 100% đối với sông kênh do Trung ương quản lý.
Theo định hướng đường biển của vùng giai đoạn đến năm 2010, tổng số cảng trong vùng sẽ là 20 cảng với tổng năng lực thông qua từ 15 đến 20 triệu tấn/năm, trong đó cảng Cần Thơ-Cái Cui là cảng trung tâm của cả vùng, có công suất 8-9 triệu tấn/năm, tàu ra vào có trọng tải 5000-20.000 DWT. Cụm cảng tổng hợp và chuyên dùng tại các địa phương có tổng công suất 14-15 triệu tấn/năm, tàu ra vào có trọng tải 2000-10.000 DWT, ngoài ra còn có cảng biển tiếp nhận tàu cơ lớn nhằm giảm chi phí vận tải, hỗ trợ các cảng biển nằm trên sông.
Đến năm 2020 sẽ cải tạo nâng cấp các cửa sông lớn ra biển, tiếp tục nâng cấp các tuyến vận tải thủy hiện có, đồng thời nghiên cứu xây dựng một cảng mở lớn cho khu vực và đầu tư nâng cấp chiều sâu toàn bộ hệ thống cảng.
Đối với hàng không, từ nay đến năm 2010 sẽ cải tạo 4 cảng hàng không hiện có (Cần Thơ, Rạch Giá, Phú Quốc và Cà Mau) theo hướng thương mại hóa, tiếp nhận được các loại máy bay tầm ngắn và tầm trung, trong đó sân bay Cần Thơ được phát triển thành sân bay quốc tế.
Về đường sắt, từ nay đến năm 2010 Bộ sẽ nghiên cứu xây dựng tuyến từ TP Hồ Chí Minh đi Mỹ Tho, căn cứ vào nhu cầu giao thông và khả năng cân đối nguồn vốn, đến năm 2020 sẽ triển khai tiếp đoạn từ Mỹ Tho đi Cần Thơ.
. Theo TTXVN |