Sáng 9-3, tại cuộc tọa đàm: "Xây dựng và phát triển các nhà phân phối lớn của Việt Nam" diễn ra tại Hà Nội, Bộ Thương mại đưa ra mục tiêu là sẽ hình thành từ 15-20 nhà phân phối hàng hóa tại Việt Nam.
Theo Bộ Thương mại, mặc dù hiện tại, tổng mức trao đổi hàng hóa tại thị trường nội địa lên tới gần 400.000 tỉ đồng/năm với 2,5 triệu đơn vị sản xuất kinh doanh, buôn bán, trao đổi hàng hóa tại 8.571 chợ, 160 siêu thị, 32 trung tâm thương mại, 150 chợ nông sản đầu mối nhưng nhìn chung vẫn mang tính tự phát. Mục tiêu trong những năm đầu, Bộ Thương mại sẽ lựa chọn, phát triển khoảng 15-20 nhà phân phối hàng hóa lớn, tạo ra một hệ thống phân phối mạnh, làm nòng cốt bình ổn và phát triển thị trường nội địa, đủ sức cạnh tranh khi mở cửa thị trường phân phối theo cam kết WTO.
Cụ thể sẽ hình thành các nhà phân phối lớn theo hai kênh: Thứ nhất, kênh liên kết kinh tế dọc sẽ gắn giữa nhà sản xuất với lưu thông một số mặt hàng trọng yếu của các Tổng công ty Thép, Tổng công ty Vật tư nông nghiệp, Tổng công ty Xi măng, Tổng công ty Lương thực, Tổng công ty Mía đường, Tổng công ty rau quả. Thứ hai là kênh liên kết kinh tế ngang sẽ hình thành các nhà phân phối lớn trong bán buôn, bán lẻ như các Tổng công ty Thương mại Hà Nội, hệ thống siêu thị Intimex, Co.opmart, một số trung tâm thương mại như Tràng Tiền, Vincom, thương xá TAX.
. Theo VOV news
|