Hôm nay 1-7, ngày của những quy định mới
10:1', 1/7/ 2005 (GMT+7)

Hôm nay (1-7), một số văn bản pháp luật quan trọng có hiệu lực. Đó là Luật An Ninh Quốc gia; Luật Xuất bản; Luật Điện lực; Luật Cạnh tranh. Và đặc biệt, từ hôm nay người có bảo hiểm y tế được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh.

* Luật An ninh Quốc gia: Khi có tình trạng chiến tranh việc bảo vệ an ninh quốc gia được thực hiện theo quy định của pháp luật

Luật An ninh Quốc gia được Quốc hội thông qua ngày 03-12-2004, gồm 5 chương, 36 điều, có hiệu lực kể từ ngày 01-7-2005. Luật quy định: người bị ép buộc, lừa gạt, lôi kéo nhận làm việc cho tổ chức, cá nhân để hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia mà tự thú, thành khẩn khai báo thì được khoan hồng; nếu lập công thì được khen thưởng...

Khi có tình trạng khẩn cấp, tình trạng chiến tranh, việc bảo vệ an ninh quốc gia được thực hiện theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp, tình trạng chiến tranh. Hội đồng quốc phòng và an ninh có trách nhiệm động viên mọi lực lượng và khả năng của đất nước để bảo vệ Tổ quốc; thực hiện những nhiệm vụ và quyền hạn đặc biệt do Quốc hội giao...

Khi có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia nhưng chưa đến mức ban bố tình trạng khẩn cấp, Thủ tướng Chính phủ được quyết định áp dụng một số biện pháp sau đây: Tăng cường bảo vệ các mục tiêu quan trọng; Tổ chức các trạm canh gác để hạn chế hoặc kiểm soát người, phương tiện hoạt động vào những giờ nhất định, tại những khu vực nhất định; Thực hiện kiểm soát đặc biệt tại các cửa khẩu, các chuyến vận chuyển bằng đường hàng không, đường biển, đường thủy nội địa, đường sắt và đường bộ...

Cán bộ, chiến sĩ cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia được tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo, được phong, thăng hàm, cấp lực lượng vũ trang nhân dân và hưởng chế độ, chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật...

Đây là Luật mới, cần thiết phải được ban hành. Tuy Luật An ninh quốc gia không nêu cụ thể khái niệm "chống khủng bố" vào những quy định về nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia nhưng chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam là lên án các hành động khủng bố và việc lợi dụng chống khủng bố để xâm phạm đến lợi ích của quốc gia khác.

* Luật Xuất bản: Cởi mở, phân cấp nhiều hơn cho hoạt động xuất bản

Theo Luật Xuất bản được Quốc hội thông qua ngày 3-12-2004, Nhà nước bảo đảm quyền phổ biến tác phẩm dưới hình thức xuất bản phẩm thông qua nhà xuất bản và bảo hộ quyền tác giả. Nhà nước không kiểm duyệt tác phẩm trước khi xuất bản...

Điều kiện thành lập nhà xuất bản: có người lãnh đạo nhà xuất bản và đội ngũ biên tập viên đủ tiêu chuẩn; trong các chức danh lãnh đạo nhà xuất bản phải có ít nhất một người hoạt động trong lĩnh vực xuất bản từ ba năm trở lên... Hằng năm, nhà xuất bản phải đăng ký kế hoạch xuất bản với Bộ Văn hóa - Thông tin trước khi xuất bản...

Văn phòng đại diện của nhà xuất bản nước ngoài tại Việt Nam được giới thiệu về nhà xuất bản, sản phẩm của nhà xuất bản; xúc tiến các giao dịch về bản quyền và xuất bản phẩm theo quy định của pháp luật Việt Nam... Những xuất bản phẩm lưu hành hợp pháp được đưa lên mạng thông tin máy tính phải do nhà xuất bản thực hiện... Đồng ý cho tư nhân được tham gia liên kết liên doanh trong tất cả các khâu (xuất bản, in và phát hành).

Trong những năm gần đây, sách nhái, sách lậu, in nối bản không phép... đã trở thành một căn bệnh. Luật Xuất Bản (sửa đổi) ra đời kịp thời nhằm ngăn chặn căn bệnh này.Mặt khác Luật Xuất bản mới còn tạo điều kiện cho tư nhân tham gia xuất bản.

* Luật Điện lực: Tạo hành lang pháp lý cho một thị trường điện bình đẳng

Luật Điện lực được Quốc hội thông quan ngày 03-12-2004, gồm 10 chương, 70 điều, có hiệu lực kể từ ngày 01-7-2005. Theo đó, Nhà nước hỗ trợ, khuyến khích tiết kiệm điện bằng các chính sách sau đây: Khuyến khích sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu, áp dụng ưu đãi về thuế đối với sản phẩm thuộc danh mục sản phẩm tiết kiệm điện và trang thiết bị, vật tư, dây chuyền công nghệ nhập khẩu để sản xuất sản phẩm tiết kiệm điện... Bên mua điện có quyền yêu cầu bên bán điện xem xét lại số tiền điện phải thanh toán. Khi nhận được yêu cầu của bên mua điện, bên bán điện có trách nhiệm giải quyết trong thời hạn mười lăm ngày. Trường hợp không đồng ý với cách giải quyết của bên bán điện, bên mua điện có thể đề nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tổ chức việc hòa giải. Trong trường hợp không đề nghị hòa giải hoặc hòa giải không thành, bên mua điện có quyền khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Trong thời gian chờ giải quyết, bên mua điện vẫn phải thanh toán tiền điện và bên bán điện không được ngừng cấp điện...

Trong trường hợp bên mua điện không trả tiền điện và đã được bên bán điện thông báo ba lần thì sau mười lăm ngày, kể từ ngày thông báo lần đầu tiên, bên bán điện có quyền ngừng cấp điện. Bên bán điện phải thông báo thời điểm ngừng cấp điện cho bên mua điện trước 24 giờ và không chịu trách nhiệm về thiệt hại do việc ngừng cấp điện gây ra...

Khách hàng sử dụng điện ở khu vực biên giới được mua điện trực tiếp với nước ngoài không qua hệ thống điện quốc gia nhưng phải bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn điện và các quy định khác của pháp luật có liên quan...

Luật điện lực ra đời được coi là bước đột phá lớn về mặt cơ chế cho ngành điện khi Nhà nước chủ trương chính sách phát triển điện lực bền vững trên cơ sở khai thác tối ưu mọi nguồn lực, đáp ứng nhu cầu điện năng phục vụ đời sống và phát triển kinh tế. Điểm đáng chú ý nhất là việc Nhà nước khẳng định thời gian tới thị trường điện lực sẽ được hình thành và phát triển cạnh tranh theo thứ tự cấp độ: thị trường phát điện, thị trường bán buôn, thị trường bán lẻ với lộ trình, điều kiện do Chính phủ công bố.

* Luật Cạnh tranh: Hạn chế cạnh tranh không lành mạnh, đảm bảo sự công bằng, bình đẳng trong kinh doanh.

Luật cạnh tranh được Quốc hội thông qua ngày 03-12-2004 quy định: cơ quan quản lý nhà nước không được thực hiện những hành vi sau đây để cản trở cạnh tranh trên thị trường: Buộc doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân phải mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ với doanh nghiệp được cơ quan này chỉ định, trừ hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực độc quyền nhà nước hoặc trong trường hợp khẩn; Phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp; ép buộc các hiệp hội ngành nghề hoặc các doanh nghiệp liên kết với nhau nhằm loại trừ, hạn chế, cản trở các doanh nghiệp khác cạnh tranh trên thị trường...

Cấm các thỏa thuận hạn chế cạnh tranh khi các bên tham gia thỏa thuận có thị phần kết hợp trên thị trường liên quan từ 30% trở lên...

Doanh nghiệp được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường nếu có thị phần từ 30% trở lên trên thị trường liên quan hoặc có khả năng gây hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể...

Cấm doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường thực hiện các hành vi sau đây: bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh; áp đặt giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý hoặc ấn định giá bán lại tối thiểu gây thiệt hại cho khách hàng; áp đặt điều kiện thương mại khác nhau trong giao dịch như nhau nhằm tạo bất bình đẳng trong cạnh tranh...

Cấm tập trung kinh tế nếu thị phần kết hợp của các doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế chiếm trên 50% trên thị trường liên quan...

Tuy Luật cạnh tranh ra đời quá chậm so với gần 20 năm đổi mới, nhưng việc ra đời của Luật cạnh tranh đã tạo nên một công cụ pháp lý hạn chế cạnh tranh không lành mạnh, đảm bảo sự công bằng, bình đẳng trong kinh doanh.

* Người có bảo hiểm y tế được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh

Theo Nghị định 63/2005 của Chính phủ về Bảo hiểm y tế vừa ban hành, từ ngày 1-7, những người tham gia bảo hiểm y tế được hưởng thêm một số quyền lợi mà trước đây không được hưởng.

Nội dung nghị định nêu rõ, bệnh nhân được hỗ trợ một phần chi phí để thanh toán các dịch vụ kỹ thuật cao như chẩn đoán hình ảnh, can thiệp tim mạch, được thanh toán các chi phí điều trị do tai nạn giao thông xét theo nguyên nhân bị tai nạn và được chi phí về phục hồi chức năng trong thời gian điều trị, khám chữa bệnh.

Những người nghèo (theo tiêu chí người nghèo do nhà nước ban hành), người có công với cách mạng, người đang sinh sống hoặc công tác ở vùng sâu, vùng xa được thanh toán chi phí vận chuyển khi chuyển tuyến điều trị.

Ngoài ra, người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh (trừ các dịch vụ kỹ thuật cao) thay vì chỉ được thanh toán 80% tổng chi phí điều trị như hiện nay. Đồng thời, sẽ có nhiều phương thức thanh toán bảo hiểm y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm và chủ động cho các cơ sở khám chứa bệnh, trong đó có phương thức thanh toán theo phí dịch vụ, theo định suất, thanh toán từng nhóm bệnh...

. Theo VnMedia

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
1-7, nhà làm sách tư nhân: Đối tác bình đẳng với NXB  (30/06/2005)
Tập đoàn Parkson khai trương trung tâm thương mại đầu tiên tại Việt Nam  (30/06/2005)
Phục hồi, nâng cấp hoạt động Nhà máy Thủy điện Đa Nhim   (30/06/2005)
Sẽ cấm chăn nuôi gia cầm ở nhiều thành phố   (30/06/2005)
Sẽ thông qua 13 dự án luật, cho ý kiến 9 dự án luật khác   (29/06/2005)
Nokia cung cấp hạ tầng mạng di động cho VinaPhone  (29/06/2005)
Họp khẩn cấp giữa đại diện VNPT và Viettel  (29/06/2005)
Hai doanh nghiệp VN được nhận giải thưởng quốc tế về chất lượng sản phẩm   (29/06/2005)
Tuyên bố chung Việt Nam - Canada  (29/06/2005)
1,5 triệu thí sinh đăng ký thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2005  (28/06/2005)
Chính phủ hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch cúm gia cầm  (28/06/2005)
Hổ xuất hiện tại vùng đệm Phong Nha-Kẻ Bàng  (28/06/2005)
TP.HCM: Khởi công nhà máy sản xuất phân từ rác  (28/06/2005)
Các tỉnh phía Bắc sẽ dùng điện mua từ Trung Quốc  (28/06/2005)
Cứu sống một nạn nhân bị đứt khí quản và thực quản  (27/06/2005)