Tại hội nghị tổng kết năm học 2004-2005 tổ chức tại Hà Nội ngày 15-8 với sự tham gia của trên 60 tỉnh, thành phố của cả nước, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Minh Hiển đã nêu lên 10 nhiệm vụ được xem là cấp bách của ngành giáo dục trong năm học mới (2005-2006).
Đó là điều chỉnh chương trình phân ban của bậc THPT; điều chỉnh chương trình và SGK theo hướng giảm tải, thí điểm chương trình SGK lớp 5, chương trình SGK trung học phổ thông phân ban, trung học phổ thông kỹ thuật; tiếp tục cải tiến thi tốt nghiệp; triển khai việc xét tốt nghiệp THCS và tuyển sinh vào lớp 10 (việc này được giao về địa phương: nếu đánh giá học sinh lớp 9 phù hợp thì xét tuyển vào lớp 10, nếu chưa làm được thì tiếp tục tổ chức thi tuyển vào lớp 10); xây dựng lộ trình chuyển đổi các trường bán công; rà soát lại đội ngũ giáo viên; đẩy nhanh kiên cố hóa trường lớp; tập trung ưu tiên phát triển giáo dục dân tộc và vùng khó khăn và cuối cùng là đẩy nhanh tiến độ phổ cập giáo dục.
Theo Bộ GD-ĐT trong năm học 2004-2005 mạng lưới trường lớp và quy mô học sinh đã có sự phát triển, tỉ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi cao hơn năm học trước. Tính đến tháng 7, cả nước có 26/64 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Ngành giáo dục đang tiến hành các thủ tục đầu tư xây dựng 15.460 phòng học, thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học.
. Theo SGGP |