Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã quyết định cho Việt Nam vay 40 triệu euro để thực hiện dự án khôi phục cầu Long Biên, cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hồng đã có tuổi thọ hơn 100 năm.
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, dự án "Khôi phục cầu Long Biên" sẽ khôi phục cầu Long Biên như kiến trúc ban đầu.
Đơn vị tư vấn dự án đã đưa ra phương án thi công bảo đảm hoạt động đường sắt qua cầu, thay vì phải xây 1 cầu đường sắt như kế hoạch trước đây. Nhờ đó, vốn đầu tư dự kiến đã giảm gần 70 triệu euro so với ban đầu, xuống còn khoảng 80 triệu euro. Ngoài nguồn vốn vay của AFD, Bộ Giao thông Vận tải và Ban quản lý dự án đang tích cực tìm kiếm các nguồn vốn khác cho dự án này.
Cầu Long Biên, có tổng chiều dài gần 2.300m, trong đó cầu chính dài trên 1.800m, được khởi công xây dựng từ năm 1898 và đưa vào sử dụng từ năm 1902. Qua hơn một thế kỷ khai thác, dưới tác động của thời gian và 2 cuộc chiến tranh, cầu đã bị hư hỏng nặng. Hiện tại chỉ có 9 nhịp ở phía Hà Nội, dài 767m, là tương đối nguyên vẹn, còn toàn bộ dầm thép phía Gia Lâm đã bị hư hỏng nặng và đã phải gia cố tạm nhiều lần.
. Theo TTXVN |