Thị trường nón bảo hiểm TP HCM trước “giờ G”:
70% NBH không đạt chất lượng!
10:58', 14/12/ 2007 (GMT+7)
Tối 13.12, người dân đổ xô đi mua nón bảo hiểm tại một điểm bán nón trên đường Nguyễn Thị Minh Khai với giá khoảng 80.000 đồng/cái.

Còn chưa đầy 24 giờ nữa, người dân trên địa bàn cả nước buộc phải đội nón bảo hiểm (NBH) khi ra đường. Tuy vậy, chất lượng NBH vẫn đang bị thả nổi, chưa làm yên lòng người tiêu dùng!

96% NBH giá rẻ không đạt yêu cầu

Trước thực trạng chất lượng NBH, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã giao Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn tiêu dùng tiến hành đợt khảo sát nhanh thị trường NBH từ ngày 10.12 đến 13.12.

Phương pháp tiến hành bằng cách nhân viên đóng vai người tiêu dùng đi mua NBH ở 10 trung tâm, cửa hàng, chợ nằm rải rác tại 7 quận của TPHCM. Tổng số NBH được mua là 50 cái với 50 nhãn hiệu của 40 nhà sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Toàn bộ số mẫu này được gửi đến Trung tâm Kỹ thuật-Tiêu chuẩn-Đo lường chất lượng tại TPHCM (TT3) để thử nghiệm 2 chỉ tiêu chính độ bền va đập và hấp thu xung động ở 50oC trên đe cầu 6.1 TCVN 5757:2001.

Kết quả, chỉ có 15/50 mẫu NBH đạt yêu cầu, chiếm tỷ lệ 30%. Trong số 35 mẫu không đạt yêu cầu có 12 mẫu bị nứt, vỡ khi thử; 32 mẫu có kết quả gia tốc dội lại tức thì không đạt yêu cầu, vượt trên mức cho phép, thậm chí có mẫu vượt quá mức đến 3 lần (có nghĩa nón này không có chức năng chịu được va đập và không hấp thu xung động); 73% số NBH có dán tem, công bố phù hợp tiêu chuẩn (CS) nhưng không đạt yêu cầu.

Kết quả cũng cho thấy, trong số 50 NBH được mua thì có 24 nón giá bán từ 55.000-100.000 đồng/cái, nhưng số nón không đạt yêu cầu đã chiếm tới 23 cái (chiếm 96%) và chỉ có 1 cái đạt yêu cầu. 26 nón có giá bán từ 100.000-210.000 đồng/cái, trong đó có 14 cái không đạt yêu cầu (chiếm 54%)!

Ông Nguyễn Nam Vinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng phía Nam nhìn nhận, kết quả thử nghiệm 50 NBH trong đợt khảo sát cho thấy tình hình chất lượng NBH tại thời điểm nóng nhất này là quá thấp, còn nhiều vấn đề đòi hỏi các nhà sản xuất và cơ quan quản lý phải quan tâm. Chất lượng NBH vẫn đang bị thả nổi, còn công tác quản lý và kiểm tra mặt hàng này vẫn rối như canh… hẹ!

Nên cấp dấu chứng nhận sản phẩm

Cũng như nhiều người tiêu dùng khác, chiều 13.12, chị Nguyễn Bích Liên, giáo viên một trường tiểu học đang đi mua NBH cho biết, chị không đắn đo khi bỏ ra vài trăm ngàn đồng để mua một chiếc NBH. Tuy nhiên, chị vẫn e ngại trước tình trạng chất lượng NBH vẫn chưa được kiểm soát tới nơi đến chốn. Trong khi đó, tại nhiều khu công cộng vẫn chưa tổ chức được nơi gửi NBH. “Nếu chúng ta làm tới nơi tới chốn thì quy định của nhà nước về việc đội NBH sẽ đạt hiệu quả cao”, chị nói.

Theo ông Hoàng Lâm, Phó Giám đốc TT3, để giải quyết các vấn đề về chất lượng NBH một cách triệt để, cơ quan quản lý cần tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm tra, giám sát một cách chặt chẽ điều kiện đảm bảo sản xuất tại cơ sở sản xuất NBH cũng như trong lưu thông phân phối; có kế hoạch soát xét các tiêu chuẩn quốc gia có liên quan đến NBH cho phù hợp với tình hình sản xuất, tiêu dùng hiện nay. Đối với các DN sản xuất, phải chịu trách nhiệm về chất lượng NBH…

Nhiều ý kiến lo ngại cho rằng, nếu chúng ta không đổi mới cách kiểm tra, xử lý vi phạm trong đội NBH một cách linh hoạt hơn thì e rằng sẽ lại “đánh trống bỏ dùi”. Do đó, mệnh lệnh từ thực tế đặt ra cho các sở, ngành chức năng trong thời điểm hiện nay là phải dứt khoát dẹp bỏ ngay các loại NBH không đạt chất lượng đang lưu thông trên thị trường.

Đối với các DN, cơ sở sản xuất, cần chuyển ngay việc để các DN tự công bố chất lượng sang việc thực hiện cấp dấu chứng nhận sản phẩm cho các DN sản xuất. Bởi vì NBH là mặt hàng liên quan trực tiếp đến tính mạng con người nên không thể thả nổi theo dạng tự công bố chất lượng.

Cụ thể, các DN đủ năng lực sản xuất sẽ tiến hành đăng ký sản xuất, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, sau đó tiến hành kiểm định mẫu… Nếu DN đạt các tiêu chuẩn bắt buộc sẽ được cơ quan chức năng cấp dấu chứng nhận trên từng sản phẩm. Trong quá trình hàng hóa lưu thông trên thị trường, cơ quan chức năng sẽ tiến hành lấy mẫu bất kỳ để kiểm tra, nếu thấy không đạt sẽ bị rút ngay dấu chứng nhận.

Thị trường nón bảo hiểm trước “giờ G”: Sức mua tăng vọt

Khác với tình trạng “ghim hàng” như thời điểm trước ngày 15.9, hôm qua 13.12 tại hầu hết các con đường đều tràn ngập nón bảo hiểm (NBH). NBH tràn ngập từ siêu thị, showroom ra đến các điểm bơm vá xe đạp. Có thể nói, từ trước đến nay chưa có thời điểm nào NBH lại đa dạng và phong phú như hiện nay. Người tiêu dùng có hàng chục sự lựa chọn từ màu sắc, kiểu dáng, nhãn hiệu cho đến giá cả.

Nếu như tại các điểm bán vỉa hè, các loại NBH nhái có giá khá thấp, từ 50.000-70.000 đồng/cái thì tại các cửa hàng chuyên bán NBH trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Trãi, Phạm Viết Chánh (các quận 1, 3, 5), giá các loại NBH chính hiệu như Andess, VRA, Amoro, Protect… đủ điều kiện lưu hành (có tem kiểm tra chất lượng, tem bảo hành, giấy kiểm tra chất lượng của Chi cục Đo lường chất lượng) vẫn “đứng” ở mức từ 120.000-250.000 đồng/cái trở lên đối với loại nửa đầu và 350.000-450.000 đồng/cái loại nguyên đầu và có hàm.

Điều đáng nói là mặc dù giá cao hơn so với các điểm bán ở vỉa hè nhưng tại các đại lý chính hãng vẫn thu hút khá đông khách hàng.

Theo anh Nguyễn Anh Duy, chủ 10 cửa hàng nón vải và NBH ở TPHCM thì khoảng một tuần trở lại đây, doanh số NBH tăng khá mạnh so với nón vải. Trung bình một cửa hàng bán từ 50 đến 100 NBH/ngày, tăng gấp đôi so với bình thường. Trong khi đó doanh số nón vải lại rất thấp. Trước đây mỗi ngày cửa hàng bán được từ 4,5-5 triệu đồng thì nay chỉ còn có 500.000 đồng/ngày. Chính vì thế, nhiều hệ thống nón vải khá nổi tiếng khác đã phải giảm giá, ngưng bán.

. Theo SGGP

Phát động chiến dịch đội nón bảo hiểm trên toàn quốc

Sáng 13.12, tại TPHCM, Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIPF) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phát động chiến dịch đội nón bảo hiểm trên toàn quốc giai đoạn 2 (từ tháng 12-2007 đến tháng 1-2008) với thông điệp “Đề xe - đội mũ”.

Ngoài các pa nô, áp phích, một đoạn phim ngắn 30 giây tuyên truyền về đội nón bảo hiểm sẽ phát sóng trên toàn quốc trong suốt giai đoạn 2. Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, tính đến hết ngày 12-12, cả nước đã xảy ra 1.261 vụ tai nạn giao thông, làm 1.011 người chết và 727 người bị thương.

So với cùng kỳ năm 2006, tăng 4% số vụ, 11% số người chết và 7,6% số người bị thương.

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Giá gas giảm tiếp 5.000 đồng/bình 12kg  (14/12/2007)
Phê duyệt kế hoạch CPH của Vietnam Airlines  (14/12/2007)
Phật giáo Việt Nam gắn bó đạo với đời, đồng hành cùng dân tộc  (14/12/2007)
Tiếp tục cắt điện trên diện rộng  (13/12/2007)
Bãi bỏ thêm nhiều thủ tục thành lập DN  (13/12/2007)
Đầu tư 1.500 tỷ đồng/năm để hoàn thành mục tiêu 5 triệu ha rừng  (13/12/2007)
20% mũ bảo hiểm không đạt chất lượng  (13/12/2007)
Tập trung xây dựng 4 trường đại học đẳng cấp quốc tế  (13/12/2007)
Mỗi trường THPT phải có phòng máy tính 25 máy  (12/12/2007)
Chính thức động thổ công viên Yên Sở, lớn nhất châu Á  (12/12/2007)
Cúm gia cầm xuất hiện tại Bắc Giang  (12/12/2007)
Thủ tướng: Sớm hoàn thành đề án hộ chiếu điện tử  (12/12/2007)
Singapore chia sẻ kinh nghiệm phát triển với Việt Nam  (12/12/2007)
Hãng hàng không thứ 3 của Mỹ đặt chân vào thị trường Việt Nam  (12/12/2007)
Có tiềm ẩn nguy cơ khủng hoảng tài chính?  (12/12/2007)