Chỉ đạo của Chính phủ về việc trả lương qua tài khoản từ ngày 1.1.2008 đã nhận được sự ủng hộ của các các đơn vị doanh nghiệp và các ngân hàng. Đến nay, các công tác chuẩn bị đều đã hoàn tất.
Theo chỉ thị này, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ triển khai việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước đang làm việc tại Hà Nội, TP.HCM và một số các tỉnh thành khác.
Hiện nay, mức tăng trưởng của số lượng thẻ phát ra hàng năm vào khoảng 30%. Rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã áp dụng hình thức trả lương vào thẻ từ trước thời điểm này.
Trao đổi với báo giới, đại diện của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cho biết, hiện ngân hàng có khoảng 300.000 khách hàng thẻ, trong đó, trên 40% nhận lương qua tài khoản.
Techcombank còn cho biết, để đáp ứng nhu cầu giao dịch qua thẻ của khách hàng, đặc biệt là khách đang trả lương qua tài khoản, Techcombank đã đầu tư khoảng 300 máy ATM và 4.000 POS. Được coi là nằm trong liên minh lớn nhất hiện nay, nhưng Techcombank vẫn đang nỗ lực phát triển thêm hệ thống máy và các dịch vụ.
Đại diện của Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB Bank) cho biết, Ngân hàng đã có trên 120.000 tài khoản thẻ, cung cấp dịch vụ trả lương qua tài khoản cho hơn 300 khách hàng là các cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế.
Các thẻ của Ngân hàng này có thể rút tiền tại 1.400 cây ATM và thanh toán tại gần 10.000 POS của Liên minh thẻ trên toàn quốc. Trong đó, có 800 POS tại nhiều tỉnh thành phố nơi có trụ sở của VIB, tập trung nhiều tại Hà Nội và TP.HCM.
Phần lớn các công ty, doanh nghiệp khi sử dụng hình thức phát lương qua tài khoản đều với mục đích tiết kiệm tối đa thời gian và nhân lực trong việc quản lí ngân quỹ và chi trả lương hàng tháng. Ngoài ra, việc trả lương theo hình thức này còn giúp nhà quản lý bảo mật thông tin về tiền lương.
Một ưu điểm của việc nhân lương qua tài khoản là khách hàng sử dụng được các tiện ích khác như truy vấn tài khoản bằng Ineternet, điện thoại... Một số nhà cung cấp dịch vụ còn cho phép khách hàng chi tiêu vượt quá số dư trên tài khoản tới 5 tháng lương, cho vay tín chấp trả góp đến 12 tháng lương để mua nhà, ôtô,...
Trước sự lo ngại về các trục trặc đã phát sinh trong thời gian gần đây khi sử dụng thẻ, đại diện các Ngân hàng đều khẳng định, hầu hết những sự cố này là bất khả kháng hoặc bắt nguồn từ lí do khách quan. Và đương nhiên, những rủi ro từ khách hàng hoàn toàn có thể loại bỏ được nếu khách hàng cẩn thận trong quá trình giao dịch tại các điểm ATM và POS.
. Theo VTC
Để đảm bảo an toàn tài khoản, các chủ thẻ lưu ý:
- Luôn mang thẻ theo người.
- Không chọn số Pin là các số dễ nhớ và tránh đến mức tối đa khả năng bị lộ số Pin; không chia sẻ số Pin với người khác, kể cả người thân trong gia đình.
- Không nên rút tiền lúc quá khuya và ở chỗ khuất.
- Khi có những sự cố trên tài khoản, khách hàng nên liên hệ ngay với ngân hàng phát hành thẻ, ngân hàng sẽ có những biện pháp hỗ trợ khách hàng kịp thời như: khoá thẻ, kiểm tra tài khoản, kiểm tra thời điểm thực hiện giao dịch,… để đảm bảo tối đa quyền lợi của khách hàng. | |