Lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt
15:28', 2/1/ 2008 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa có quyết định số 1856/QĐ – TTg, phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt với ba giai đoạn thực hiện.

Giai đoạn I, thực hiện từ nay đến hết quý II năm 2008 (đối với đường sắt là hết năm 2008): Các cơ quan chức năng liên quan phải tổng hợp kinh phí hỗ trợ giải tỏa hành lang an toàn đường bộ đã được đền bù từ 5 - 7m trên tất cả các tuyến quốc lộ. Đồng thời thực hiện giải tỏa các vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên quốc lộ I như các lều lán, quán bán hàng, biển quảng cáo... Đến ngày 30.6.2008 sẽ thực hiện cưỡng chế, giải tỏa dứt điểm trong phạm vi từ 5 - 7m đã được đền bù giải tỏa của các đoạn Hà Nội- Ninh Bình, Vinh - Huế, Đà Nẵng - Nha Trang, Ninh Thuận – TP. Hồ Chí Minh thuộc quốc lộ I.

Đối với tuyến đường sắt, tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng tình hình vi phạm hành lang an toàn đường sắt và đề xuất các phương án giải quyết. Tiến hành vận động các tổ chức, cá nhân tự giác tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trong hành lang an toàn đường sắt. Đồng thời, cải tạo nâng cấp và bổ sung mới các đường ngang.

Giai đoạn II, thực hiện từ quý III năm 2008 đến năm 2010 (đối với đường sắt từ năm 2009 đến hết năm 2010): UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành việc lập quy hoạch tổng thể các vị trí đấu nối vào quốc lộ, hệ thống đường gom trên tuyến đường bộ đến năm 2020 (lập xong trước ngày 31.3.2008); lập quy hoạch tổng thể các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, hệ thống đường gom trên tuyến đường sắt (lập trước tháng 12.2009), thỏa thuận với Bộ Giao thông vận tải. Đến ngày 31.3.2009, các cơ quan hữu quan phải thực hiện giải tỏa các vi phạm hành lang an toàn đường bộ trong phạm vi 5 - 7m đã được đền bù xử lý trên tất cả các tuyến quốc lộ và hoàn thành cơ bản việc xóa bỏ các đường đấu nối trái phép vào quốc lộ.

Trong năm 2009, các thành phố lớn, địa phương có điểm giao cắt đường bộ, đường sắt xảy ra nhiều tai nạn giao thông phải được: Cắm đầy đủ mốc giới hạn hành lang an toàn đường sắt trên tất cả các tuyến bàn giao cho địa phương quản lý; xây dựng các tường rào hộ lan, hàng rào bảo vệ hành lang, lập đường gom rào cách ly; xây dựng các đường ngang, cầu vượt, hầm chui. Năm 2010 sẽ thực hiện các hạng mục trên đối với các địa phương còn lại.

Giai đoạn III thực hiện từ năm 2010 đến năm 2020 (đối với đường sắt từ năm 2011 đến năm 2020). sẽ đền bù, giải tỏa xong hành lang an toàn đường bộ, các công trình ảnh hưởng đến an toàn đường bộ trên toàn quốc. Hoàn thành việc cắm đầy đủ mốc lộ giới trên tất cả các tuyến quốc lộ và bàn giao cho địa phương quản lý. Từ năm 2011-2015, tập trung xây dựng cầu vượt giao cắt lập thể tại những điểm giao cắt giữa đường sắt với quốc lộ, đem lại sự an toàn cao nhất cho những người tham gia giao thông.

. Theo HaNoinet

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Di dời tòa nhà nặng 3.000 tấn  (02/01/2008)
Chủ tịch Nguyễn Minh Triết khai trương phiên giao dịch đầu năm tại sàn HN  (02/01/2008)
Hàng nghìn khách du lịch "xông đất" đầu năm  (02/01/2008)
Tăng mức trợ cấp nhà, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo  (02/01/2008)
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ ngày 1.1. 2008  (02/01/2008)
Thành tựu song hành với thách thức  (01/01/2008)
Cả nước nô nức đón năm mới 2008  (01/01/2008)
Nhộn nhịp không khí đón mừng năm mới 2008  (31/12/2007)
Iraq đầu tư nhà máy lọc dầu tại VN  (31/12/2007)
10 sự kiện nổi bật trong nước năm 2007  (31/12/2007)
Vụ rò rỉ phóng xạ tại cảng Hạ Lưu TP Vũng Tàu: Điều tra làm rõ nguyên nhân  (30/12/2007)
Sẽ có khoảng 160.000 kiều bào về quê ăn Tết  (30/12/2007)
Từ 1.1.2008 cắt giảm gần 2.000 dòng thuế  (30/12/2007)
Mít tinh kỷ niệm chiến thắng Điện Biên phủ trên không  (30/12/2007)
Tăng vọt dòng du khách "chịu chi"  (28/12/2007)