Khởi động dự án đường cao tốc hiện đại nhất VN
11:39', 7/1/ 2008 (GMT+7)

Mô hình nút giao cắt của tuyến cao tốc với quốc lộ 1A tại Dầy Giây.

Dự án xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đã chính thức được khởi động với việc chủ đầu tư là Công ty Đầu tư và Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) bàn giao tiểu dự án giải phóng mặt bằng cho chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai.

Với việc bàn giao tiểu dự án giải phóng mặt bằng cho 2 địa phương, VEC đã chính thức khởi động xây dựng 55 km đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây hiện đại và đồng bộ nhất Việt Nam, có tổng mức đầu tư trong giai đoạn 1 lên tới 9.890 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện tiểu dự án giải phóng mặt bằng này là khoảng 1 năm bắt đầu từ tháng 1/2008, trong đó, các địa phương phấn đấu đến 30/8 sẽ hoàn thành khoảng 95% khối lượng giải phóng mặt bằng phục vụ khởi công dự án vào quý IV năm 2008.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, kinh phí dành cho việc giải phóng mặt bằng 41,21 ha phục vụ việc xây dựng tuyến đường là 351 tỷ đồng. Tại Đồng Nai để giải phóng mặt bằng 322,65 ha đất các loại, VEC phải bỏ ra khoảng 560 tỷ đồng.

Thực hiện chức năng chủ đầu tư các tiểu dự án giải phóng mặt bằng, chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai sẽ đảm nhận tất cả các khâu trong quá trình giải phóng mặt bằng từ đo đạc, kiểm đếm, lập phương án bồi thường cho tới thanh, quyết toán phần kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án.

Phía VEC, chủ đầu tư xây dựng giao thông có trách nhiệm phối hợp với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo đủ kinh phí để địa phương chi trả kịp thời tiền đền bù, hỗ trợ và tái định cư, chịu trách nhiệm quyết toán phần kinh phí xây lắp của dự án.

Theo ông Trần Xuân Sanh, Tổng Giám đốc VEC, hiện nay công tác chuẩn bị đầu tư đã cơ bản hoàn thành, thu xếp xong vốn bao gồm cả kinh phí xây lắp và giải phóng mặt bằng cho dự án từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC). VEC chịu trách nhiệm vay lại với lãi suất thương mại gồm lãi gốc và phí vay lại trong nước, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây là một phần của hệ thống đường cao tốc Bắc-Nam. Trong giai đoạn 1, tuyến đường sẽ gồm 4 làn xe, chiều rộng nền đường 27,5 m, tốc độ thiết kế 120 km/h.

. Theo TTXVN

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Việt Nam - ngôi sao đang lên ở châu Á  (07/01/2008)
Xăng lậu lại ồ ạt chảy qua biên giới  (06/01/2008)
Cổ phiếu OTC rớt giá thê thảm  (06/01/2008)
Hơn 50% sinh viên tốt nghiệp phải đào tạo lại  (06/01/2008)
Ông Phạm Thế Duyệt xin thôi chức Chủ tịch MTTQ  (06/01/2008)
Doanh nghiệp Việt Nam mạnh bước đầu tư ra nước ngoài  (04/01/2008)
Giá xăng chưa thể tăng  (04/01/2008)
Nguyên liệu, hàng hóa lên cơn sốt giá mới  (04/01/2008)
Vốn kiều bào đầu tư về nước 2007 tăng 8 lần  (04/01/2008)
Cận Tết, canh cánh nỗi lo "giặc lửa"  (04/01/2008)
VN chủ trương đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Mỹ  (04/01/2008)
Bắt đầu căng thẳng điện mùa khô  (03/01/2008)
Lào Cai: Sương muối đóng băng, gây hại ở nhiều nơi  (03/01/2008)
Khởi công hàng loạt dự án giao thông lớn trong 2008  (03/01/2008)
Nhiều cơ hội từ TTCK năm 2008  (03/01/2008)