Thị trường quần áo, mỹ phẩm đón Tết sớm
9:55', 10/1/ 2008 (GMT+7)

Chen nhau trả tiền là cảnh thường gặp tại các siêu thị, trung tâm mua sắm trong những cao điểm cuối năm.

Còn chưa tới 30 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, TP.HCM hiện đã rất nhộn nhịp với các chương trình, dịch vụ khuyến mãi nở rộ; sức mua các mặt hàng quần áo thời trang, giày dép, mỹ phẩm, đồ dùng gia đình… tăng mạnh. Nhiều siêu thị, cửa hàng đang trong tình trạng quá tải.

Theo thống kê mới nhất của Bộ Công thương, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ VN năm 2007 ước đạt khoảng 700 nghìn tỷ đồng, tăng trên 20% so với năm 2006. Dự báo, tổng mức mua sắm, tiêu thụ hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán này sẽ tiếp tục tăng trên 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy chưa phải cận kề ngày Tết nhưng hiện tình hình mua bán trên thị trường cũng đã nhộn nhịp, tăng trưởng theo dự báo này.

Siêu thị quá tải

Sức mua tăng mạnh thể hiện rõ nhất ở khối siêu thị và trung tâm thương mại, theo các siêu thị và trung tâm thương mại lớn tại TP.HCM, doanh thu trong tháng 12.2007 và tháng 1.2008 này tăng từ 20 - 40% so với các tháng trước đó. Nếu tính cả năm thì trong năm vừa qua các hệ thống siêu thị tại VN có thể nói là thắng lợi lớn với doanh thu tạm tính tăng trưởng vượt mức dự kiến. Cụ thể như hệ thống Co.opmart tăng 49,5%, Vinatexmart tăng trên 60%, Citimart gần 50%...

Theo SaigonCo.op, trong những ngày cao điểm như lễ tết, doanh thu của hệ thống (gồm 26 siêu thị) có thể đạt gần 14 tỷ đồng/ngày, lượng khách hàng đến siêu thị đạt khoảng 14.000 lượt người/ngày. Với lưu lượng khách hàng lớn như vậy nên hiện đã có nhiều siêu thị tại TP.HCM rơi vào tình trạng quá tải, đáp ứng không kịp nhu cầu, đặc biệt là vào những ngày cuối tuần (thứ 7 và chủ nhật). Do vậy, trong hai tháng cuối năm này đã có thêm rất nhiều siêu thị mới ra đời như Vinatexmart đã liên tục khai trương hàng chục siêu thị tại TP.HCM, Cần Thơ, Bình Dương, Kon Tum… Co.op Mart thêm 3 siêu thị mới tại Nhiêu Lộc Q.3, Q. Bình Tân và Vũng Tàu, còn Citimart cũng đã mở thêm tổng cộng 17 siêu thị mới tại VN.

Không chỉ có siêu thị thắng lợi, tại các thẩm mỹ viện, cửa hàng mỹ phẩm, quần áo thời trang, giày dép… trong thời điểm này cũng khá nhộn nhịp. Chị Huỳnh Lê Vi Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Song Thảo, nhà phân phối mỹ phẩm Swissline (Thụy Sĩ) cho hay, cuối năm là thời điểm khách hàng, nhất là phái nữ chịu chi nhất cho khoản mua sắm - làm đẹp. Lượng khách đến Swissline Spa trong tháng áp Tết này tăng gần gấp 3 lần so với các tháng bình thường. “Tính đến thời điểm này tôi có thể thống kê doanh thu năm nay tăng khoảng 75% so với năm 2006. Đây cũng là thời điểm thích hợp để công ty nhập về các dòng sản phẩm mới tung ra thị trường” - chị Thảo cho biết thêm.

Tương tự, tại các shop thời trang trên đường Hai Bà Trưng (Q.1), Lê Văn Sỹ (Q.3), Nguyễn Trãi (Q.5) cũng sôi động không kém với các băng-rôn khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn: sale - off từ 10 - 80%, tùy địa điểm và tùy mặt hàng. Chính các hoạt động kích cầu này đã khuấy động thị trường, tăng tốc cho mùa mua sắm cuối năm.

Sức mua còn tăng mạnh

Theo kết quả nghiên cứu thị trường của Công ty Cimigo thực hiện trong năm 2007 vừa qua trên hơn 1.000 người tại TP.HCM và Hà Nội cho thấy, 89% người trả lời là thích nhận những món quà Xuân ý nghĩa trong dịp Tết, 81% xem việc tặng quà Tết là một cách để thể hiện sự cảm ơn và quan tâm lẫn nhau và 90% mong muốn có thêm nhiều thời gian dành cho gia đình trong dịp này. Đây cũng là những yếu tố thuận lợi giúp nhà kinh doanh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động ở các lĩnh vực thương mại và dịch vụ trong mùa mua sắm cuối năm.

Theo các nhà kinh doanh bán lẻ, thị trường hiện tuy có nhộn nhịp nhưng cũng mới chỉ là bước khởi động, vào những ngày áp Tết (từ 20 tháng Chạp Âm lịch đến Tết) mới là những ngày cao điểm của mua - bán. Do vậy, các nhà sản xuất kinh doanh vẫn đang tiếp tục tăng cường sản xuất, dự trữ hàng hóa để tung ra thị trường trong những ngày cận Tết này.

Công ty Coca-Cola vừa đưa ra thị trường hàng loạt sản phẩm với phương thức đóng gói mới so với mọi năm: gói 6 lon, gói 12 lon, gói 2 chai Pet và thùng 24 lon nhằm đáp theo nhu cầu của từng đối tượng khách hàng. Đồng thời, triển khai chương trình hỗ trợ dành cho đại lý chính thức để giữ đúng giá bán lẻ theo qui định đến tay người tiêu dùng. 

Các nhãn hàng tiêu dùng lớn như Unilever, P&G, Kimberly Clark… cũng đang triển khai mạnh nhiều hoạt động khuyến mãi tại các siêu thị. Đại diện Kimberly Clark cho hay, hiện cả 3 nhãn hàng của công ty là Huggies, Kotex và Kneenex đều tham gia vào chiến dịch Tết “Quà cực xinh cho shopping năm mới” từ nay đến ngày 16.1.2008. Theo đó, khách hàng mua sản phẩm thuộc các nhãn hàng trên sẽ nhận quà tặng ngay. Riêng bạn gái thì có thêm cơ hội làm nail miễn phí ngay tại các siêu thị và được decor hình vẽ trên điện thoại di động…

Nhiều hoạt động Tết được triển khai

Không chỉ có các chương trình khuyến mãi mang lợi ích trực tiếp cho khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã chọn dịp Tết để cùng khách hàng thực hiện những chương trình xã hội ý nghĩa, mang niềm vui và chia sẻ may mắn với cộng đồng. Như P&G và Metro Cash&Carry VN vừa phối hợp tổ chức chương trình hỗ trợ trẻ em Làng SOS đón Tết Mậu Tý.

Theo đó, chương trình “Đầu Xuân gieo phước, lộc rước cả năm” này sẽ kéo dài đến ngày 13.1.2008, khách hàng mua các sản phẩm của P&G tại siêu thị Metro từ 150.000đ trở lên thì 2 đơn vị này sẽ thay mặt khách hàng trích 5.000 đồng vào quỹ để tặng 2.008 bộ quần áo cho trẻ em làng SOS đón Tết.

Cũng trong dịp Tết Nguyên đán này, Công ty Tôn Phương Nam cũng đã phối hợp với Đài Truyền hình VN (trên kênh VTV3) chính thức phát sóng chuyên mục “Một điều ước” vào lúc 17h30 - 18h00 ngày 12.1.2008. Chương trình được xây dựng với ý nghĩa tôn vinh và hiện thực hóa những ước mơ đẹp đẽ của mỗi người trong cuộc sống, tạo ra những khoảnh khắc đẹp, đáng nhớ đối với người trong cuộc và khán giả xem đài, nhất là thời điểm Xuân về Tết đến.

. Theo VNN

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Thu thêm viện phí trả lương bác sỹ  (10/01/2008)
Tăng lệ phí tuyển sinh đại học  (09/01/2008)
Vàng lập kỉ lục mới ở mức giá 1,72 triệu đồng/chỉ  (09/01/2008)
EVN ký hợp đồng mua điện lớn nhất với PetroVietnam  (09/01/2008)
2010: Thống nhất thủ tục hành chính trên cả nước  (09/01/2008)
Ông Huỳnh Đảm được bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam  (09/01/2008)
Giá thép tăng mạnh  (09/01/2008)
Siết chặt kiểm tra thực phẩm Tết  (09/01/2008)
Đánh thuế lũy tiến với chủ sở hữu nhiều nhà đất!  (09/01/2008)
Báo cáo Thủ tướng kết quả điều tra sự cố cầu Cần Thơ  (09/01/2008)
80 doanh nghiệp nhận giải thưởng Rồng Vàng năm 2007  (08/01/2008)
Xe máy tay ga lại cháy hàng  (08/01/2008)
Ông Huỳnh Đảm được giới thiệu làm Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN  (08/01/2008)
Tuyển sinh năm 2008: 4 điểm mới  (08/01/2008)
Việt Nam - Điểm đến an toàn thu hút các nhà đầu tư nước ngoài  (08/01/2008)