“Cổng thông tin thủ tục hành chính Việt Nam” (VAPG), do Tổ chức ActionAid Vietnam và Tập đoàn Markcom phối hợp xây dựng với sự hỗ trợ của Bộ Nội vụ đã chính thức ra mắt tại Hà Nội ngày 20.2.
Đây là Cổng thông tin sử dụng nhiều ngôn ngữ dân tộc khác nhau như Kinh, Thái, H’mông và đang tiếp tục mở rộng ra các ngôn ngữ khác như Tày, Nùng, Ê đê, Kh’me…để phục vụ đồng bào các dân tộc. Người dân chỉ cần bấm số 1900 1715 để nghe hướng dẫn chi tiết thủ tục chuẩn bằng chính ngôn ngữ của mình.
Thủ tục hành chính trên Cổng do Bộ Nội vụ cung cấp bao gồm các thủ tục hành chính có hiệu lực pháp luật trên toàn quốc, do đó có thể coi đây là kênh tham chiếu chính thức 24/24 giờ cho cả người dân và cán bộ giải quyết các thủ tục hành chính. Ngoài ra, đây còn là Cổng thông tin hai chiều cho phép người dân phản hồi về thủ tục hành chính qua điện thoại. Nguồn tin phản hồi này được tổng hợp, phân loại và chuyển qua Bộ Nội vụ. Qua đó, Bộ Nội vụ sẽ nắm rõ hiện trạng giải quyết các thủ tục trên toàn quốc để có những giải pháp can thiệp phù hợp, cán bộ giải quyết thủ tục hành chính không dám sai phạm vì cơ chế phản hồi thông tin lên tới Bộ Nội vụ đã được công khai minh bạch hóa. Cũng qua Cổng thông tin này mọi người dân có thể kiến nghị, để xuất xây dựng, chỉnh sửa thể chế nhằm đơn giản hoá thủ tục hành chính.
Được biết, cước phí cuộc gọi vào Cổng là 500 đồng/phút, nhưng Tổ chức ActionAid Vietnam đã triển khai lắp đặt điện thoại và miễn cước phí cuộc gọi cho người gọi ở 4 tỉnh khó khăn: Hà Tĩnh, Hoà Bình, Đắk Lắk và Điện Biên. Dự kiến, chương trình này sẽ được thực hiện ở 20 tỉnh khó khăn khác. Đồng thời sẽ tiếp tục kêu gọi các tổ chức quốc tế khác tài trợ tiền điện thoại cho nhiều người dân ở các vùng khó khăn khác để cùng được hưởng lợi từ Cổng thông tin này.
. Theo Website CP |