|
Tăng giá xăng dầu là không thể tránh khỏi. |
Việc tăng giá cả xăng và dầu vào thời điểm này xem ra là bất khả kháng bởi giá thế giới tăng quá cao, cho dù điều này như "dầu đổ vào lửa" đối với cơn bão giá kéo dài từ năm ngoái tới nay và đang trong giai đoạn cực đỉnh. Mức tăng dự kiến lên tới 10% đối với xăng và cao hơn đối với dầu ngay trong ngày hôm nay.
Tăng giá là bất khả kháng
Kể từ giữa tuần trước, giá xăng dầu nhập khẩu đã tăng rất cao, gây lỗ nặng cho các đơn vị đầu mối. Trao đổi với VnMedia, ông Bùi Ngọc Bảo, Tổng giám đốc Tổng công ty xăng dầu VN. (Petrolimex) cho biết, giá xăng nhập khẩu từ Singapore đã leo lên trên 110 USD/thùng, trong khi giá dầu tăng tới gần 120 USD/thùng. Với mức nhập khẩu này, cộng thêm các khoản thuế và phí, Petrolimex lỗ trên 1.000 đồng/lít xăng, trên 3.000 đồng/lít dầu (tính chung doanh nghiệp này lỗ khoảng 30 tỉ đồng/ngày). Các đơn vị khác nhập khẩu và phân phối xăng dầu cũng phản ánh mức lỗ tương tự và càng kinh doanh càng lỗ.
Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng quản lý giá, Bộ Tài chính, cũng thừa nhận giá xăng dầu thế giới đang tăng cao và các doanh nghiệp đầu mối đang lỗ nặng nên các đơn vị chức năng đang xin ý kiến Chính phủ trước khi có những động thái làm hài hoà lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Mặc dù theo một quan chức Bộ Công Thương, trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh, giá cả hàng hóa leo thang, lạm phát tăng cao hiện nay, việc quyết định tăng giá xăng, dầu là rất khó vì sẽ gây tác động tiêu cực lớn đến cuộc sống của người dân... và Bộ Công Thương muốn tiếp tục theo dõi thêm, nếu thị trường biến động mạnh và doanh nghiệp không còn sức chịu đựng thì mới tính đến các phương án điều chỉnh.
Tuy nhiên, phía Bộ Tài chính lại cho rằng, việc tăng giá xăng dầu vào thời điểm này khiến cho lạm phát sẽ tiếp tục bùng lên dữ dội, ảnh hưởng xấu tới sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh nhưng xem ra, việc tăng giá là bất khả kháng bởi nếu tiếp tục duy trì mức giá hiện nay, Nhà nước và doanh nghiệp đầu mối lại vô hình bù lỗ tràn lan và cũng không thể đủ năng lực tài chính để bù lỗ trước sức ép từ thị trường thế giới.
Mặt khác, Nhà nước vẫn duy trì chủ trương nhất quán: không bù lỗ giá xăng, giảm và tiến tới không bù lỗ giá dầu, do vậy việc tăng giá cả xăng và dầu vào thời điểm này để tiệm cận với giá thế giới là điều không thể tránh khỏi.
Xăng tăng 1.000 đồng/lít, dầu tăng 2.000 đồng/lít ?
Từ chủ trương không bù lỗ giá xăng và giảm bù lỗ với dầu nêu trên, khả năng tăng giá xăng để bù đắp gần như hoàn toàn và tăng giá dầu để bù đắp phần lớn mức lỗ của các doanh nghiệp đầu mối là rất cao. Và do đó, rất có thể giá xăng sẽ được điều chỉnh tăng ít nhất 1.000 đồng/lít, lên mức 14.000 đồng/lít đối với xăng A92. Giá dầu diezel và dầu hỏa tăng khoảng 2.000 đồng/lít, lên 12.000 đồng/lít. Sau mức tăng này, giá cả xăng và dầu vẫn lỗ nhưng mức lỗ sẽ thấp hơn rất nhiều so với trước.
Được biết, 10 giờ sáng nay (25.2) Bộ Tài chính sẽ có cuộc họp báo về cơ chế kinh doanh xăng dầu. Nhiều khả năng quyết định tăng giá xăng dầu sẽ được công bố ngay tại cuộc họp này. VnMedia sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất.
. Theo VnMedia |