Khởi công đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận
14:22', 29/11/ 2009 (GMT+7)

Tuyến quốc lộ Trung Lương - Mỹ Thuận. (Ảnh: Internet).

Ngày 29.11, tại xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc BIDV (BEDC) phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang đã khởi công xây dựng Dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, với hạng mục khởi công: Nút giao Thân Cửu Nghĩa.

Dự án đường ô tô cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một bộ phận của Dự án đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ, thuộc hệ thống đường trục cao tốc Bắc – Nam.

Toàn bộ dự án đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang, với tổng dài khoảng 54 km. Mặt cắt ngang giai đoạn 1 được thiết kế theo quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng xe khẩn cấp với tổng bề rộng nền đường từ 25,5 ~ 26,5 m. Điểm đầu tuyến (Km49+620) là nút giao Thân Cửu Nghĩa, thuộc xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang và điểm cuối (Km104+000) tại nút giao với Quốc lộ 1A tại nút giao Bờ Bắc cầu Mỹ Thuận.

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN5729-97. Tốc độ thiết kế là 120 km/h.

Các công trình trên tuyến gồm: Tuyến đường và các nút giao Thân Cửu Nghĩa, Cai Lậy, Cái Bè, An Thái Trung và 43 cầu lớn nhỏ với tổng chiều dài khoảng 10km, trong đó có 4 cầu lớn được thiết kế dạng dầm hộp đúc hẫng. Các công trình, thiết bị phục vụ khai thác bao gồm: Hệ thống thu phí theo hình thức khép kín đồng bộ với dự án đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương.

Tổng diện tích đất giành cho tuyến đường khoảng 488ha. Tổng mức đầu tư của Dự án khoảng 19.000 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành dự kiến vào quí II.2013.

Toàn bộ kinh phí đầu tư xây dựng dự án là vốn tự có của Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc BIDV (BEDC) và vốn vay thương mại do Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đầu mối thu xếp (không có ngân sách cấp phát) và dự kiến hoàn vốn sau khoảng 34 năm khai thác thu phí, với mức phí là 1000 Đồng/Km/PCU. Cùng với đó, BEDC cũng đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận nguyên tắc chuyển giao quyền thu phí và đầu tư xây dựng hệ thống trạm thu phí Dự án đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương.

Việc hoàn tất đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ, trong đó có đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận là hết sức cần thiết, góp phần hình thành mạng lưới đường cao tốc theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt. Tuyến đường có ý nghĩa lớn và các mặt an ninh, quốc phòng, kinh tế, chính trị và văn hóa xã hội cho vùng đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh lân cận, góp phần thúc đẩy sự phát triển của địa phương và sự phát triển bền vững của cả nước.

. Theo TTXVN

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Cùng hành động vì hòa bình, an ninh ở Biển Đông  (27/11/2009)
Bế mạc kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XII  (27/11/2009)
3 tàu đánh cá bị chìm, 15 ngư dân mất tích  (27/11/2009)
Cú sốc lãi suất  (27/11/2009)
Vì sao giá vàng thế giới tăng mãi?   (27/11/2009)
Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Chế biến hơn 1 triệu tấn sản phẩm xăng, dầu   (27/11/2009)
Động đất tại Sơn La, Hà Nội chịu dư chấn nhẹ   (27/11/2009)
500 doanh nghiệp lớn nhất VN: Khu vực tư nhân chiếm gần 30%  (26/11/2009)
Hỗ trợ 100% lãi suất vốn thu mua tạm trữ lúa, gạo  (26/11/2009)
Bộ Công an thống nhất quản lý nhà nước về thi hành án hình sự  (26/11/2009)
Tặng 4.500 vé xe tết cho sinh viên  (26/11/2009)
Đưa giáo dục kỹ năng sống vào chính khóa  (26/11/2009)
SBV mạnh tay, vàng, USD hạ nhiệt  (26/11/2009)
Hỗ trợ miền Trung 2.080 tấn hạt giống phục hồi sản xuất  (26/11/2009)
Năm 2020, tất cả dân cư sẽ sử dụng truyền hình số  (25/11/2009)