Kiến nghị thu hồi 87 tỉ đồng tiền bù lỗ xăng dầu
10:34', 3/12/ 2009 (GMT+7)

KTNN kiến nghị thu hồi 87 tỉ đồng tiền bù lỗ xăng dầu từ 2006-2008

"Tính đến hết tháng 11.2009, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã triển khai được 133/136 đầu mối kiểm toán theo kế hoạch, phát hiện và kiến nghị xử lý tài chính trên 6.500 tỉ đồng", đó là thông tin do Phó tổng KTNN Lê Minh Khái đưa ra trong buổi họp báo hôm qua tại Hà Nội.

SCIC: lương lãnh đạo gần 1 tỉ đồng/năm!

Theo báo cáo của KTNN, Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang quản lý số vốn khổng lồ lên tới trên 40.700 tỉ đồng, đầu tư vào hơn 800 doanh nghiệp nhưng lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu trong năm 2008 không cao, chỉ đạt 12,4% vốn. Trong khi đó, mức lương của lãnh đạo SCIC lên tới gần 80 triệu đồng/tháng (gần 1 tỉ đồng/năm). Quỹ tiền lương của lãnh đạo tổng công ty, vì thế đã vượt quỹ lương được duyệt gần 1,2 tỉ đồng. Trước đó, khi xây dựng kế hoạch trình Bộ Tài chính và Bộ LĐ-TB-XH, SCIC đưa ra mức lương 40 triệu đồng/tháng, nhưng thực tế, năm 2008 thu nhập bình quân của lãnh đạo tổng công ty này gấp gần 2 lần so với kế hoạch đưa ra.

Theo một số chuyên gia kinh tế, việc lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu của SCIC không cao do quản lý, điều hành thiếu chặt chẽ. Điển hình của đầu tư thiếu hiệu quả xảy ra tại Công ty cổ phần hàng không Jetstar Pacific. Năm 2008, Jetstar Pacific lỗ 546 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu của SCIC tại đây tính đến hết năm 2008 âm 121 tỉ đồng. Qua kiểm toán, KTNN kiến nghị kiểm tra đã làm rõ trách nhiệm của 2 phó tổng giám đốc Jetstar Pacific thực hiện nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro xăng dầu năm 2008 đã không tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc thực hiện, không báo cáo HĐQT và Ban điều hành, gây hậu quả công ty lỗ 31 triệu USD. Báo cáo đánh giá: "Với tình hình kinh doanh năm 2008 của công ty gặp nhiều khó khăn, thua lỗ song công ty vẫn trả lương cho Ban lãnh đạo với mức thu nhập rất cao, không tương xứng với kết quả hoạt động của công ty". KTNN đã kiến nghị xem xét lại việc chi trả quỹ tiền lương cho thành viên ban lãnh đạo Jetstar Pacific.

Ngoài ra, liên quan đến việc quản lý vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp của SCIC, KTNN cũng đã phát hiện và kiến nghị xử lý tài chính với số tiền lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Thiếu bình đẳng trong bù lỗ xăng dầu

KTNN cũng đã hoàn thành kiểm toán chuyên đề cấp bù lỗ tại các đầu mối nhập khẩu xăng dầu giai đoạn 2006-2008. Theo báo cáo của KTNN, 10 đầu mối nhập khẩu xăng dầu (Tổng công ty xăng dầu Việt Nam, Tổng công ty dầu Việt Nam, Công ty thương mại kỹ thuật đầu tư, Công ty dầu khí TP.HCM, Công ty xăng dầu quân đội, Công ty vật tư tổng hợp Phú Yên, Công ty thương mại xăng dầu đường biển, Công ty thương mại dầu khí Đồng Tháp, Công ty cổ phần liên doanh dầu khí Mêkông, Công ty xuất nhập khẩu Thanh Lễ) cơ bản chấp hành pháp luật của Nhà nước. "Nhưng vào thời điểm đó, một số đầu mối nhập khẩu xăng, dầu áp dụng mức chiết khấu bán hàng cao hơn mức quy định; có đơn vị tại một số thời điểm Nhà nước tăng giá bán nhưng vẫn bán cho một số trường hợp theo giá cũ", ông Lê Minh Khái cho biết.

KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính gần 1.000 tỉ đồng, trong đó thu hồi số tiền 87 tỉ đồng tiền bù lỗ chưa đúng quy định. KTNN cũng đề nghị Bộ Công thương khi cấp hạn mức nhập khẩu cho các doanh nghiệp cần gắn trách nhiệm của đơn vị trong dự trữ, lưu thông, đảm bảo an ninh năng lượng tại tất cả các thời điểm trong năm. KTNN cũng kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng thiếu bình đẳng trong việc cấp bù lỗ của Nhà nước đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối.

Chuyên đề tiếp theo được KTNN hoàn thành kiểm toán là lĩnh vực sự nghiệp môi trường. Qua kiểm toán tại 3 bộ và 12 địa phương, KTNN kiến nghị xử lý tài chính 71,6 tỉ đồng, trong đó TP.HCM là một trong những địa phương xảy ra nhiều sai phạm trong lĩnh vực này nhất. KTNN kiến nghị kiểm điểm và xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm trong việc thẩm định và phê duyệt lựa chọn nhà thầu không đúng quy định tại Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở GTVT TP.HCM); quyết toán sai khối lượng quét dọn vệ sinh, chi phí vận chuyển rác do tính sai giờ làm đêm theo quy định 22 tỉ đồng…

. Theo TNO

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Ngân hàng Nhà nước bác bỏ tin đồn về tăng lãi suất cơ bản và tỷ lệ dự trữ bắt buộc  (03/12/2009)
Hàng hóa ào ào tăng giá  (02/12/2009)
Thủ tướng yêu cầu tổng kiểm tra, rà soát website  (02/12/2009)
Nghiêm cấm sang chiết, kinh doanh khí hóa lỏng trái phép  (02/12/2009)
Lễ truy điệu và di dời hài cốt đồng chí Hà Huy Tập  (02/12/2009)
Học phí đại học có thể tăng đáng kể  (02/12/2009)
Thủ tướng phê bình khâu quản lí kinh doanh vàng  (02/12/2009)
400.000 lượt người dự Festival Lúa gạo VN  (02/12/2009)
Phê duyệt Quy hoạch sân golf Việt Nam đến 2020  (01/12/2009)
Công bố cấu trúc đề thi tốt nghiệp và tuyển sinh 2010  (01/12/2009)
Trường hợp đầu tiên tử vong do H5N1 ở Điện Biên  (01/12/2009)
Gần 26 ngàn tỷ đồng đầu tư đào tạo nghề cho lao động nông thôn  (01/12/2009)
Tổng Giám đốc WTO: Việt Nam hội nhập thành công  (01/12/2009)
Cần tăng cường trách nhiệm của các quốc gia  (01/12/2009)
Thủ tướng yêu cầu: Bảo đảm tiêu thụ hết lúa, không để đột biến về giá  (01/12/2009)