Ngày 6.12, Hội Khoa học kinh tế Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học “Hiệu quả kinh tế của đường bay thẳng Hà Nội-TPHCM theo kinh tuyến 106 độ đông” do cựu phi công quân đội Mai Trọng Tuấn đề xuất mà dư luận quan tâm thường gọi là dự án Đường bay vàng (ĐBV). Cuộc hội thảo đã thu hút sự tham gia của khoảng hơn 100 nhà khoa học, đại diện Cục Hàng không (HK), các doanh nghiệp hàng không và giới truyền thông báo chí.
|
Các ông Mai Trọng Tuấn và Lại Xuân Thanh (từ trái qua) tranh luận trực tiếp. |
GS Trần Phương, Chủ tịch hội, chủ trì cuộc hội thảo cho rằng, cuộc hội thảo này thể hiện sự dân chủ trong phản biện khoa học, nhằm làm sáng tỏ một vấn đề mà dư luận quan tâm, đây cũng được xem là diễn dàn để các nhà khoa học bày tỏ các ý kiến tranh luận, đưa ra những ý kiến phản biện, giúp cho hội hoàn tất một bản báo cáo khách quan trình Chính phủ, để Thủ tướng quyết định cho triển khai hoặc chấm dứt đề án ĐBV.
Tại hội thảo, các nhà khoa học như TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm khoa Kỹ thuật Hàng không Trường Đại học Bách khoa TPHCM, TS-LS Nguyễn Đăng Liêm, Đoàn Luật sư TPHCM… đã phát biểu trình bày các ý kiến chất vấn, yêu cầu Cục HK trả lời cụ thể, chi tiết các lý do được cho là “ĐBV không hiệu quả về kinh tế”.
Sau khi được nghe các chuyên viên phụ trách chuyên ngành của Cục HK và đại diện Vietnam Airlines phân tích, giải đáp các câu hỏi chất vấn, ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục HK Việt Nam cho rằng tại hội thảo này các nhà khoa học vẫn không đưa ra được ý kiến đóng góp mới. Vì vậy Cục HK vẫn nhất quán ý kiến của mình đối với đề án này là không thực hiện ĐBV, vì dự án này không khả thi, không phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật, không đảm bảo an toàn an ninh quốc gia và không hiệu quả về kinh tế…
Tuy nhiên, tác giả đề án là ông Mai Trọng Tuấn và một số đại biểu khác vẫn không đồng tình với những lập luận của Cục HK. Vì vậy kết thúc hội thảo, GS Trần Phương không kết luận mà chỉ đưa ra nhận xét: Cục HK đã không tận dụng được hội thảo như một cơ hội để thuyết phục dư luận và có nhiều mâu thuẫn khi vẫn khẳng định có chiến lược thẳng hóa các đường bay song lại phản bác ý tưởng của ông Mai Trọng Tuấn. Ông Trần Phương cũng không đồng ý với các con số tính toán của Cục HK về hiệu quả kinh tế của ĐBV và đề nghị Cục HK có buổi làm việc chuyên sâu với các chuyên gia bảo vệ ĐBV để làm rõ về vấn đề này.
. Theo SGGPO |