|
Kiến nghị dừng nghiên cứu đường bay vàng của Bộ Giao thông Vận tải đã được Chính phủ đồng ý. |
Thủ tướng đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng về việc ngừng xem xét "đường bay vàng" Nội Bài - Tân Sơn Nhất dọc kinh tuyến 106 độ Đông.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Quốc phòng hoàn thiện hệ thống đường hàng không theo quy định hiện hành, bảo đảm kết hợp các lợi ích phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh.
Đề án đường bay "vàng" do cựu phi công quân đội Mai Trọng Tuấn khởi xướng từ tháng 3.2009, với mục tiêu rút ngắn hành trình bay Hà Nội - TP HCM xuống 142 km so với đường bay hiện tại, tương đương 12 phút bay. Từ đó, đường bay mới sẽ tiết kiệm gần 1.500 lít nhiên liệu, tương đương chi phí mỗi chuyến bay giảm 30 triệu đồng và con số này cả năm lên tới khoảng 550 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông Vận tải, khi so sánh với đường bay hiện tại thì không có bất kỳ phương án nào có cự ly ngắn tiết kiệm nhiên liệu và thời gian bay như đề xuất của cựu phi công Mai Trọng Tuấn đề xuất. Chưa kể, nếu triển khai phương án trên, “đường bay vàng” sẽ phải đi qua lãnh thổ 3 quốc gia Việt Nam, Lào, Campuchia và căn cứ điều 80 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam thì đây không còn là trục nội địa nữa mà là đường hàng không quốc tế.
Như vậy, VN phải tuân thủ các quy định hướng dẫn và tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và pháp luật của cả 3 quốc gia cũng như phải có sự đồng thuận giữa các quốc gia có liên quan trong khu vực. Rõ ràng, "đường bay vàng" không những không an toàn mà còn làm “phình” thêm chi phí.
Đánh giá về bảo đảm an toàn hàng không, Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, đường hàng không thẳng Hà Nội - TP HCM theo kinh tuyến 106 độ Đông có quá nhiều điểm giao cắt biên giới, chuyển giao qua nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu (11 cơ sở), giao cắt các đường hàng không khác (15 nút giao cắt) với thời gian chuyển giao quá ngắn (nhiều lần chuyển sóng liên lạc chỉ khoảng 2 - 3 phút bay). Đây là yếu tố tăng nguy cơ tiềm ẩn uy hiếp an toàn bay, gây khó khăn cho việc chuyển giao kiểm soát của các cơ quan kiểm soát không lưu, ảnh hưởng đến khối lượng công việc của các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu cũng như tăng cường độ làm việc đối với người lái, tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn bay...
"Đường bay vàng" được cựu phi công quân sự Mai Trọng Tuấn đưa ra từ đầu tháng 7 tạm lắng sau khi Cục Hàng không có văn bản giải trình với Chính phủ về hiệu quả kinh tế và các vấn đề liên quan đến an ninh quốc phòng. Thế nhưng sau đó dư luận lại xôn xao khi ông Trần Đình Bá - Phó tổng giám đốc Công ty Glittering Star J.S.C ra lời thách cược 5 triệu USD với Cục Hàng không VN.
. Theo VnExpress |