Cước vận tải hành khách cố định sắp tăng ít nhất 7 - 10%
9:45', 2/7/ 2009 (GMT+7)

Ông Nguyễn Mạnh Hùng

"Dưới sức ép của đợt tăng giá xăng dầu vừa qua, không cách nào khác, các doanh nghiệp vận tải buộc phải điều chỉnh giá cước vì chi phí xăng dầu chiếm tới 40 - 45% tổng chi phí. Dự kiến mức tăng giá cước ít nhất cũng phải 7 - 10%."

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải  ô tô Việt Nam khẳng định như vậy với VTC News trước việc tăng giá xăng dầu áp dụng từ sáng 1.7.

Theo ông Hùng, chi phí xăng dầu thường chiếm tới 40 - 45% tổng chi phí vận tải. Trong 4 tháng qua, tháng nào xăng dầu cũng tăng (từ tháng 4 đến tháng 7), giá xăng tăng đến 30%, dầu diezen tăng thêm 20%. Nếu xăng tăng thêm 30% thì tăng đến 15% tổng chi phí, dầu tăng sẽ làm tăng 10% tổng chi phí. Mức 10-15% là rất lớn rồi.

Như vậy, không cách nào khác là các doanh nghiệp vận tải phải tăng giá cước. Trong khi đó, chỉ một số doanh  nghiệp vận tải taxi đã tăng giá thêm 500 đồng/km. Còn các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, hành khách chưa điều chỉnh gì cả.

Vận tải hành khách cố định, taxi sẽ tăng giá đầu tiên

- Việc tăng giá xăng dầu này sẽ ảnh hưởng trực tiếp và lớn nhất cho loại hình vận tải nào? Loại hình vận tải nào sẽ tăng giá cước trước tiên, thưa ông?

- Giá xăng dầu tăng sẽ tác động ngay lập tức đến vận tải hành khách tuyến cố định và hợp đồng. Hiểu như vậy thì cước vận tải hành khách tuyến cố định và hợp đồng sẽ lập tức tăng mạnh vì không phụ thuộc vào in vé, giấy tờ này khác. Giao thông vận tải hành khách- taxi sẽ tăng trước tiên dù một số đã điều chỉnh cuối tháng 6 nhưng sẽ tiếp tục tăng nữa.

- Theo ông thì vì sao loại loại hình vận tải hành khách và hàng hóa vẫn chưa tăng giá trong 3 đợt tăng giá xăng dầu vừa qua?

- Vận tải hàng hóa còn phải thương lượng với khách hàng, chờ sự chấp thuận của cơ quan nhà nước. Chúng tôi có cuộc họp với 200 doanh nghiệp vận tải ô tô và họ đều có phản ứng trước tình trạng tăng giá xăng dầu.

Vận tải hành khách chưa tăng được vì còn phụ thuộc vào cân đối cung cầu, điều chỉnh không hợp lý sẽ mất khách Giá tăng thì họ điều chỉnh lợi nhuận và vẫn tính mức giá cũ .Giá xăng tăng trong tháng 7 này khiến họ không cứu được nữa mà buộc phải điều chỉnh.

 

Việc tăng giá cước vận tải tùy thuộc vào quyết định của mỗi doanh nghiệp.

 

Sẽ tăng ít nhất 7 - 10% giá cước

- Thưa ông, dự kiến tăng mức cước vận tải như thế nào là hợp lý?

- Vận tải hành khách và hàng hóa sử dụng dầu diezen là chủ yếu. Như tôi nói, giá dầu tăng 20% trong 4 tháng, làm cho chi phí xăng dầu chiếm tới 40-45%, có nghĩa giá thành sẽ tăng 10% cho chi phí nguyên liệu. Nếu tăng cước để bù chi phí này, tôi cho là cũng phải tăng tương ứng với tỷ lệ như thế.

- Là khoảng bao nhiêu phần trăm, thưa ông?

-Theo tôi điều này phụ thuộc vào quyết định của các doanh nghiệp. Ít nhất phải 7-10%.

- Trước nay, giá cước vận tải luôn "chạy" mỗi khi xăng dầu tăng giá. Vậy theo ông có nên tính giá chung bao gồm cả phần tăng giá nhiên liệu đầu vào không?

- Chúng tôi có đề nghị Bộ Tài chính, GTVT cho ngành vận tải ô tô được tính giá cước cơ bản. Lấy giá xăng dầu ở mức độ bình quân, khi giá xăng dầu tăng hơn hoặc thấp hơn mức này sẽ có phần phụ thu tức tăng cao phụ thu cao, thấp thì phụ thu giảm, để điều chỉnh giá cước linh hoạt hơn. Tuy nhiên, điều này chưa được chấp nhận.

- Dự định việc tăng giá sẽ được công bố trong bao lâu nữa, thưa ông?

- Theo hướng dẫn Thông tư 86 của liên Bộ Tài chính - GTVT, các Sở phải làm báo cáo. Sau đó, doanh nghiệp vận tải báo cáo các địa phương, và cho nhân dân biết trước 7 ngày. Vận tải hành khách phải in vé, taxi điều chỉnh lại đồng hồ tính tiền. Thời gian nhanh nhất sẽ từ 7-10 ngày.

- Xin cảm ơn ông!

. Theo VTC News

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Cúm A/H1N1 có thể phát triển mạnh vào mùa đông  (02/07/2009)
Kinh tế Việt Nam xuất hiện nhiều dấu hiệu phục hồi  (02/07/2009)
Dâng hương kỷ niệm ngày sinh cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh  (02/07/2009)
Người thu nhập thấp được thuê nhà xã hội ít nhất 10 năm  (01/07/2009)
Quảng Bình phát hiện 3 hang động mới tuyệt đẹp  (01/07/2009)
Vì sao doanh nghiệp xăng dầu cứ kêu lỗ, xin tăng giá?  (01/07/2009)
Thành lập Trường Đại học Giáo dục  (01/07/2009)
Tháo gỡ khó khăn, nâng cao kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm  (01/07/2009)
Sáng nay 1.7: Tăng giá xăng, dầu  (01/07/2009)
Bỏ quy định về số lượng phương tiện của doanh nghiệp vận tải  (30/06/2009)
Thị trường nón bảo hiểm trẻ em trước ngày 1.7: Đông người bán, vắng người mua  (30/06/2009)
Phối hợp chặt chẽ để kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2009 diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế  (30/06/2009)
31.12 là hạn chót nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc  (30/06/2009)
Từ 1.7: kiều bào phải đăng ký giữ quốc tịch gốc  (30/06/2009)
Khôi phục tăng trưởng  (30/06/2009)