|
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống chỉ tăng giá 0,05% trong tháng 9. Ảnh minh họa |
Trong tháng 9.2009, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,62% so với tháng 8, nâng mức tăng của CPI trong 9 tháng đầu năm nay so với cuối năm 2008 là 4,11%.
Theo công bố của Tổng cục Thống kê vào hôm qua (24.9), tất cả 10 nhóm trong rổ hàng hóa để tính CPI đều tăng giá trong tháng 9.
Tăng giá mạnh nhất là nhóm giáo dục với mức tăng tới 4,33%. Lý do có thể được giải thích là tháng 9 bắt đầu năm học mới, các đồ dùng học sinh như sách, vở, bút…được các phục huynh đi sắm nhiều và các mặt hàng này tăng giá đáng kể.
Kế đến là nhóm phương tiện đi lại, bưu điện, tăng 2,37%. Mặc dù mặt hàng bưu chính viễn thông giảm 0,03% do các hãng di động giảm giá nhưng do giá của các phương tiện đi lại tăng nên nhóm mặt hàng này tăng khá mạnh như vậy.
Tăng giá mạnh thứ 3 trong tháng này là nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng, tăng 0,87%. Các nhóm hàng hóa còn lại tăng ở mức 0,05%-0,75%. Nhóm có quyền số cao nhất là hàng ăn và dịch vụ ăn uống chỉ tăng 0,05%; trong đó lương thực giảm giá 0,85%, thực phẩm tăng 0,17% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,77%. Chính vì có quyền số cao nhất nên với mức tăng khiêm tốn của nhóm này, CPI cả tháng chỉ tăng nhẹ.
Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,75%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,37%; dược phẩm, y tế tăng 0,19%; văn hóa, thể thao, giải trí tăng 0,25%; đồ dùng và dịch vụ khác tăng 0,48%.
Tính theo địa phương, Tp.Hồ Chí Minh có mức tăng giá mạnh nhất trong tháng 9 với mức 1,59%. Cần Thơ có mức tăng thấp nhất: 0,07%. CPI tại Hà Nội tăng 0,77%.
Cũng trong tháng 9, giá vàng tăng tới 2,04% so với tháng trước. Hiện giá kim loại quý này giao dịch trên mốc lịch sử 2,2 triệu đồng/chỉ, phổ biến ở mức 2,224 -2,232 triệu đồng/chỉ (mua vào-bán ra). Trong khi đó USD lại giảm giá 0,23%.
Tính chung, 9 tháng năm 2009, CPI tăng 7,64% so với cùng kỳ năm 2008. Như vậy, trong 4 tháng liên tiếp, CPI luôn tăng ở mức thấp (tháng 6, CPI tăng 0,55% so với tháng trước; trong tháng 7 tăng 0,52% so với tháng 6; tháng 8 chỉ tăng 0,24%). Theo dự báo CPI cả năm 2009 sẽ ở mức một con số (khoảng 7,5%). Tuy nhiên nếu những biện pháp kiểm soát giá không được chặt, khả năng lạm phát có thể ở mức cao hơn.
Từ tháng 10.2009, CPI sẽ được tính theo phương pháp mới. Theo đó, danh mục mặt hàng để tính CPI sẽ là 572 mặt hàng thay vì 490 như hiện nay. Số nhóm mặt hàng tăng từ 10 lên 11 bởi nhóm giao thông, bưu chính viễn thông được tách thành hai nhóm riêng nhằm bảo đảm phản ánh khách quan hơn do hai nhóm hàng này không liên quan nhiều đến nhau. |
. Theo HNM |