Theo Cục thống kê Hà Nội và TP.HCM, chỉ số giá tiêu dùng CPI ở hai thành phố lớn nhất nước lần lượt tăng 0,61% và 0,73% trong tháng 12. Nguyên nhân chính là do giá thực phẩm và các dịch vụ liên quan đến ăn, mặc, đi lại đều tăng.
Theo đó, CPI tháng 12/2011 của TP.HCM tăng 0,73% so với tháng trước, và tăng 15,86% so với cùng kỳ. Tại Hà Nội, mức tăng CPI tháng 12 là 0,61%, nhưng con số này đủ để nâng mức tăng CPI cả năm lên 17,98%.
Mức tăng cao của CPI tháng 12 TP.HCM được cho là vì mức tăng trên 1% của nhóm hàng thực phẩm và dịch vụ ăn uống, nhóm có quyền số cao nhất trong rổ hàng hóa tính CPI. Ngược lại, các nhóm hàng thiết bị và đồ gia dụng, may mặc, giày dép… chỉ tăng nhẹ dù thời điểm cuối năm thường được coi là “mùa vàng” tăng giá của các nhóm hàng này.
Đối với Hà Nội, các nhóm hàng may mặc, mũ nón, giày dép, văn hóa giải trí và du lịch đều tăng mạnh trên 1%, khiến mức tăng chung của CPI tháng này cao gấp đôi tháng 11.
Như thường lệ, nhóm dịch vụ viễn thông tiếp tục giảm.
Với các mức tăng như trên của TP.HCM và Hà Nội, CPI cả nước trong năm 2011 có thể được khống chế ở mức 18%, như mục tiêu mới nhất mà Chính phủ đặt ra.
. Theo Dân trí |