Phát hiện xăng không đạt chuẩn ở Hà Nội
15:21', 30/12/ 2011 (GMT+7)

Chiếc Air Blade cháy trơ khung hồi tháng 10.

Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng phát hiện xăng của một cửa hàng ở Hà Nội có hàm lượng oxy cao gấp ba lần mức quy định cho phép; lượng methanol 'chưa được chấp nhận'.

 

Một cửa hàng xăng ở Cầu Giấy, Hà Nội chứa xăng không chì RON92 không phù hợp với quy chuẩn theo quy định, kết quả kiểm nghiệm ngày 28/12 của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng I cho hay.

Thông báo của Cục quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho biết chỉ tiêu chất lượng xăng không chì RON92 tại cây xăng nói trên không đạt, hàm lượng oxy thực tế chiếm 8,8% khối lượng (theo tiêu chuẩn là 2,7%), cao vượt mức quy định hơn 3 lần.

Hàm lượng methanol trong xăng của cửa hàng trên là 15,3% thể tích.

Mẫu xăng lấy tại cửa hàng trên có hàm lượng nước 366 ppm (ppm đơn vị đo lường để diễn đạt nồng độ theo khối lượng hay thể tích của một chất trong một hỗn hợp có chứa chất đó, tính theo phần triệu).

"Các hàm lượng này chưa được đăng ký và chấp thuận của Bộ Khoa học và công nghệ", văn bản của Cục có đoạn.

Ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, giải thích: khi pha thêm một chất phụ gia vào xăng, các cơ sở cần phải đăng ký và được sự cho phép của cơ quan quản lý.

"Các cơ sở sản xuất được quyền cải tiến chất lượng xăng, nhưng phải được sự cho phép của Bộ Khoa học", ông Tuấn nói.

Methanol là chất này không màu, bay hơi tốt và khả năng cháy cao, phù hợp để làm nhiên liệu cho động cơ đốt trong. Hai hướng sử dụng chính là dùng trực tiếp hoặc pha vào xăng. Tuy nhiên, việc dùng metanol làm nhiên liệu ngày càng giảm. Chỉ các xe đua đặc biệt mới sử dụng như nhiên liệu sơ cấp hoặc một số vùng ở Trung Quốc. Tỉnh Sơn Tây của Trung Quốc cho phép xăng pha 15% metanol.

Ở Mỹ, Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA cho phép nồng độ methanol pha xăng chỉ là 2,75%. Bang California còn cấm pha metanol vào xăng, theo một tài liệu khoa học của tác giả David A. Kingston.

Trước tình trạng nhiều vụ xe máy và ô tô cháy liên tiếp trong thời gian qua, người tiêu dùng rất lo ngại. Một số ý kiến của các chuyên gia cho rằng xăng bị pha phụ gia hoặc tạp chất có thể là một trong các nguyên nhân gây cháy.

Tuy nhiên ông Trần Văn Vinh, Phó tổng cục trưởng Đo lường chất lượng, cho rằng cần có kết quả kiểm tra giám định cụ thể mới đi đến kết luận chính xác đâu là nguyên nhân gây cháy xe.

Đối với vi phạm tiêu chuẩn chất lượng của cây xăng nói trên, sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cùng các lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.


.
Theo VnExpress

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Trường đại học được phép mở trường chuyên  (30/12/2011)
Tết Dương lịch: Miền Nam đẹp trời, miền Bắc rét ngọt  (30/12/2011)
“Chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc là thiêng liêng”  (30/12/2011)
Doanh nghiệp đầu tiên xin thôi nhập khẩu xăng dầu  (30/12/2011)
Kiều hối đạt kỷ lục 9 tỷ USD  (30/12/2011)
Thủ tướng phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam  (29/12/2011)
Bỏ quy định không dùng nước vẫn phải trả tiền 4m3  (29/12/2011)
Đừng né tránh vấn đề nhạy cảm  (29/12/2011)
GDP cả nước năm 2011 tăng 5,89%  (29/12/2011)
Gần 1.500 vé xe cho công nhân về quê đón tết  (29/12/2011)
Tàu cá bị sóng lớn đánh dồn dập, 10 ngư dân quay cuồng chống cự  (29/12/2011)
Năm 2012, tiếp tục giãn, giảm thuế cho doanh nghiệp   (29/12/2011)
Phát huy dân chủ trong xây dựng Đảng  (28/12/2011)
Tái cơ cấu, nâng cao giá trị đồng vốn, ngày công trong lao động nông nghiệp  (28/12/2011)
Thủ tướng gửi thông điệp “Năm An toàn Giao thông Quốc gia 2012” qua VOV  (28/12/2011)