Mươi ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, thị trường hàng hóa phục vụ Tết bắt đầu sôi động. Cùng với bánh kẹo, mứt, thực phẩm… "made in Việt Nam" vốn được người tiêu dùng ưa chuộng lâu nay, các mặt hàng quần áo, giày dép sản xuất trong nước cũng đang lấy lại thị phần vốn bị hàng Trung Quốc giá rẻ "làm mưa làm gió" từ nhiều năm qua…
"Made in Việt Nam" được ưa chuộng
Nếu những năm trước, phân khúc giá rẻ của các loại hàng thời trang như quần áo, giày dép… gần như nhường hẳn cho hàng Trung Quốc thì năm nay hàng Việt chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị phần này. Sự khởi sắc của hàng nội rõ nhất ở các con phố thời trang như Lê Văn Sỹ, Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi, Nguyễn Đình Chiểu… Các cửa hàng mang thương hiệu Việt như Ninomax, Việt Thy, Blue Exchange… luôn tấp nập khách mua sắm. Người mua cũng chen lấn ở các cửa hàng giày dép nội như Hồng Thạnh, Hạnh Dung… Theo nhiều người tiêu dùng, hàng Việt đã có nhiều mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, giá rẻ và quan trọng là có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chịu trách nhiệm về chất lượng trong thời gian sử dụng; còn hàng Trung Quốc hoặc hàng không rõ nguồn gốc không rẻ hơn bao nhiêu, chất lượng thì… Vì vậy mà hàng nội được phần đông người tiêu dùng ưa chuộng. Thậm chí, nhiều shop thời trang quần áo, giày dép trước kia luôn giới thiệu quần áo nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc thì nay quảng bá hàng "made in Việt Nam".
Không chỉ thắng thế ở phân khúc hàng bình dân giá rẻ, ở phân khúc cao hơn, các cửa hàng của Ivy, NEM… cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua sắm bởi hàng cao cấp trong nước đã gần như bắt kịp các thương hiệu nước ngoài về chất liệu, kiểu dáng. Phần lớn các loại váy liền áo chỉ khoảng hơn một triệu đồng/sản phẩm, rẻ hơn hàng hiệu nước ngoài rất nhiều. Hàng thời trang cao cấp trong nước ngày càng có sức hút vì may theo vóc dáng người Việt Nam nên dễ mặc hơn, không phải chỉnh sửa nhiều. Không chỉ những người thu nhập khá, dân văn phòng, công sở mà nhiều khách Việt kiều, du học sinh cũng lựa chọn các mặt hàng này, vì không chỉ rẻ hơn hàng hiệu nước ngoài mà quan trọng hơn là khi mang ra nước ngoài thì những sản phẩm 100% Việt Nam lại trở thành hàng độc vì… hiếm!
Hàng nội kiềm giá Tết
Cho đến thời điểm này, sức mua đã tăng, giá cả cũng đã nhích lên theo quy luật hằng năm nhưng chưa có biến động lớn. Thực phẩm có loại tăng, nhưng cũng có loại giảm giá do hàng hóa dồi dào, cộng với chương trình bình ổn giá của TP. Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết, hiện giá cả đang ổn định nhờ nguồn cung dồi dào. Giá các loại rau, củ, quả dùng để muối chua như cà rốt, cải trắng, dưa leo, kiệu... vốn được tiêu thụ mạnh trong những ngày cận Tết vẫn không biến động. Thậm chí một số loại rau như bầu, bí, cà chua, cải bó xôi còn rẻ hơn vài ngày trước do nhiều hàng, "dội chợ". Hiện mỗi đêm lượng hàng về chợ này khoảng hơn 3.500 tấn và trong tuần tới sẽ là 5.000-6.000 tấn. BQL chợ đầu mối Bình Điền cũng cho biết, một số mặt hàng tăng giá so với đầu tháng 12-2011 nhưng mức tăng không nhiều. Còn theo ông Nguyễn Xuân Trang, Trưởng BQL chợ Phạm Văn Hai, giá các mặt hàng thực phẩm, may mặc ở chợ này vẫn ổn định. Riêng tại các chợ nhỏ, giá bánh kẹo, mứt đang tăng khoảng 10%; các loại đồ uống như nước ngọt, bia, rượu cũng tăng khoảng 10%; các loại thực phẩm có thể làm quà biếu như tôm khô, mực khô… tăng cao nhất, khoảng 15-20%.
Ở các siêu thị, sức mua đang tăng 2-3 lần. Bà Trần Thị Mai Trang, Phòng Truyền thông của SaigonCo.op cho biết, hệ thống siêu thị này đã tăng lượng hàng thiết yếu lên gấp 4 lần so với tháng kinh doanh bình thường. Tổng lượng hàng dự trữ là 24.000 tấn với tổng số vốn 2.800 tỷ đồng (gồm 9.000 tấn lương thực, 7.000 tấn thịt gia súc, gia cầm, 1.000 tấn thực phẩm chế biến và 7.000 tấn rau, củ, quả). Với tỷ lệ hàng trong nước chiếm đến 95% các loại hàng hóa phục vụ Tết, Co.opMart bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết với giá cả ổn định. Ngoài ra, từ ngày mùng 9 đến 29 tháng Chạp, hệ thống siêu thị này còn tổ chức chương trình khuyến mãi "Tết Việt đến mọi nhà" với 1.200 sản phẩm được giảm giá. Tại hệ thống Siêu thị BigC, tỷ lệ hàng Việt cũng chiếm tới hơn 90%. Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Quan hệ công chúng và đối ngoại của BigC cho biết, do đã chuẩn bị từ rất sớm nên giá hàng hóa tại đây sẽ không tăng đột biến. Và không chỉ thế, từ ngày 18 đến 29 tháng Chạp, hệ thống siêu thị này cũng tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi cho hàng tươi sống và các mặt hàng tiêu thụ mạnh trong dịp Tết như bia, rượu, nước ngọt, bánh, mứt…
Còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết. Theo bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, trong khoảng một tuần trước Tết, khi lượng tiêu thụ tăng mạnh có thể giá cả cũng sẽ nhúc nhích đôi chút, tuy nhiên vẫn có thể khẳng định năm nay ít có sự biến động về giá nếu so với mọi năm.
. Theo HNM |