|
Tại nhiều cây xăng, trụ xăng E5 gần như chỉ để “làm kiểng” vì rất ít người mua. | Sau gần 2 năm đưa ra thị trường, sản phẩm xăng sinh học E5 đang có nguy cơ “chết yểu” do mức tiêu thụ ngày càng giảm sút.
Từ tháng 8-2010, mặt hàng xăng sinh học E5 (được coi là xăng bảo vệ môi trường) đã xuất hiện trên thị trường Việt Nam. Đến nay đã có 3 doanh nghiệp (DN) đầu mối xăng dầu tham gia sản xuất kinh doanh mặt hàng này, gồm: Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) và Công ty CP Vật tư Xăng dầu Comeco.
Tuy nhiên, sau gần 2 năm có mặt trên thị trường, sức tiêu thụ mặt hàng này vẫn rất thấp. Thời gian gần đây, tình trạng xe cháy liên tục càng làm cho người tiêu dùng e ngại loại xăng chưa thông dụng.
Khi trụ bơm xăng làm “kiểng”
Có mặt tại cây xăng ở góc đường Nguyễn Hữu Cảnh - Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh - TPHCM, nơi có bán mặt hàng xăng E5, chúng tôi nhận thấy rất ít chủ xe mua loại xăng này dù cửa hàng có trương băng rôn quảng cáo hiệu quả của xăng E5 vượt trội so với xăng thông thường.
Có trường hợp ô tô vào đổ xăng ngay trụ bơm xăng E5 nhưng khi bác tài xuống xe quan sát thấy trụ xăng E5 thì yêu cầu bơm xăng từ trụ khác. Tương tự, quan sát gần 30 phút tại một cây xăng trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 10, chúng tôi cũng không thấy chủ xe nào chịu bơm xăng E5 dù trụ bơm xăng E5 ở đây rất dễ nhận biết.
Ông Nguyễn Văn Thường, quản lý cửa hàng xăng dầu Hoàng Nguyên, 276 Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, cho biết: Cửa hàng có một trụ bơm xăng E5 nhưng bán rất ít. “Lâu lâu mới có một ô tô ghé đổ xăng này còn xe máy thì năm thì mười họa mới có người dừng xe ngay trụ bơm E5 nhưng có thể họ cũng không quan tâm đó là xăng gì”- ông Nguyễn Văn Thường phân trần.
Các đại lý xăng dầu cho biết: Sở dĩ xăng E5 chưa thu hút được người tiêu dùng là do số cây xăng có trụ bơm xăng E5 còn quá lèo tèo; việc quảng bá lợi ích của sản phẩm này còn hạn chế. Nhiều chủ cây xăng không mặn mà nhận xăng E5 về bán do sức tiêu thụ thấp sẽ không hiệu quả so với bán các loại xăng thông thường. Hiện PV Oil là đơn vị có trụ bơm xăng E5 nhiều nhất nhưng cũng chỉ với 150 điểm tại 34 tỉnh - thành. Saigon Petro chỉ có 3 điểm bán, Công ty CP Vật tư Xăng dầu Comeco có 5 điểm bán đều đặt tại TPHCM.
Thiếu chính sách hỗ trợ
Khi được đề cập về vấn đề phát triển kinh doanh xăng E5, ông Đặng Vinh Sang, Tổng Giám đốc Saigon Petro, trả lời thẳng thừng là không muốn phát triển thêm nữa vì càng bán càng lỗ. Ông Sang cho biết: “Hiện nay mỗi lít xăng E5 bán ra thị trường, đơn vị bị lỗ thêm 50 đồng so với xăng Ron 92”. Điều này cũng được ông Lê Xuân Trình, Phó Tổng Giám đốc PV Oil, xác nhận là “kinh doanh xăng E5 bị lỗ quá nhiều nên thường xuyên phải bù lỗ”.
Được biết hồi mới đưa ra thị trường, giá bán xăng E5 luôn thấp hơn xăng Ron 92 khoảng 700 đồng/lít. Tuy nhiên, các DN không thể duy trì được lâu do mặt hàng này bị lỗ nhiều nên phải điều chỉnh mức chênh lệch xuống còn 500 đồng, rồi xuống tiếp 200 đồng/lít và hiện nay mức chênh lệch chỉ còn 100 đồng/lít. Chính vì vậy người tiêu dùng sử dụng xăng E5 hiện không còn được hưởng lợi nhiều. “Mỗi lít xăng họ chỉ tiết kiệm được 100 đồng thì không có ý nghĩa gì nên không khuyến khích họ mua xăng E5 là điều dễ hiểu”- chủ một cây xăng giải thích.
Theo các đơn vị kinh doanh xăng dầu, giá cồn ethanol (tỉ lệ pha cồn trong xăng E5 là 5%) hiện lên đến 18.000 đồng - 19.000 đồng/lít (tùy thời điểm) so với giá xăng Ron 92 chỉ rẻ hơn khoảng 1.000 đồng/lít. Thế nhưng, việc đưa cồn vào hệ thống pha chế lại khá tốn kém. Đây cũng là lý do khiến nhiều đầu mối kinh doanh xăng dầu chưa đưa xăng E5 vào kinh doanh, kể cả Petrolimex, đơn vị đang chiếm khoảng 60% thị trường bán lẻ xăng dầu.
Ông Đặng Vinh Sang cho rằng để khuyến khích kinh doanh mặt hàng xăng sinh học nói chung và xăng E5 nói riêng, Nhà nước phải có chính sách hỗ trợ DN về thuế, phí, vốn đầu tư trang thiết bị... thì mới có thể hy vọng loại xăng nhiều lợi ích này trở nên thông dụng.
. Theo Báo Người Lao Động |