Chiều 14-3, tại Hội trường TPHCM, Sở Công thương TPHCM, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh và Công ty CP Phát triển khoa học công nghệ Vina tổ chức hội thảo “Ngày Quyền của người tiêu dùng 15-3”.
Theo Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), thị trường trong nước đã xuất hiện thêm nhiều loại hàng giả như: Phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, giống cây trồng, vật nuôi, các loại dược phẩm và một số mặt hàng công nghiệp thực phẩm… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, an ninh lương thực, sức khỏe người dân và môi sinh, môi trường.
|
Siêu thị thu hút khách hàng nam vì giá cả thống nhất, chất lượng đảm bảo. |
Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng cả nước đã kiểm tra, xử lý 11.400 vụ vi phạm, xử phạt 23 tỷ đồng và thu giữ, tiêu hủy hàng hóa có giá trị hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này chưa phản ánh hết thực tế vi phạm do tình trạng hàng gian, hàng giả ngày càng tinh vi bằng nhiều thủ đoạn nhằm đối phó, qua mặt cơ quan chức năng.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, cho rằng thực tế rất khó nhận biết hàng thật - hàng giả và chất lượng hàng hóa có đúng như nhãn ghi bên ngoài hay không nếu không có kiến thức chuyên môn và phương tiện để giám định. Tuy nhiên, khi có nghi vấn, không phải người tiêu dùng nào cũng sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền không nhỏ cho công tác giám định nên đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”.
Câu hỏi đặt ra là người tiêu dùng bảo vệ mình bằng cách nào khi hàng giả ngày càng tinh vi và phổ biến, khi sản xuất hàng giả không chỉ trong nước mà còn nhập từ nước ngoài về và hợp thức hóa thành hàng nội địa bằng hình thức nhập khẩu linh kiện, bán thành phẩm, qua các cơ sở chế tác, gia công, gắn bao bì, nhãn mác mới của các thương hiệu uy tín trong nước.
Để đấu tranh với hàng giả, Công ty Phát triển khoa học công nghệ Vina, đơn vị đã được cơ quan nhà nước cấp giấy phép in tem chống giả theo quy định tại Nghị định 105.2007/NĐ-CP của Chính phủ cũng đã phát hành các loại tem chống giả đề can vỡ công nghệ nhiệt (khi tiếp xúc với nhiệt độ cao hay chỉ cần hơ nóng thì hình ảnh hoặc logo sẽ biến mất), tem chống giả đề can vỡ công nghệ nước (khi thoa nước lên bề mặt của tem thì logo hoặc tên doanh nghiệp sẽ hiện lên), tem chống giả đề can vỡ công nghệ phát sáng (các thông tin chìm trên bề mặt tem sẽ được nhìn thấy khi chiếu sáng bằng đèn cực tím)… Các loại tem được in trên chất liệu đề can vỡ (tự vỡ ra từng mảng khi bóc ra khỏi sản phẩm) và không thể bóc ra. Ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng Giám đốc Vina CHG, cho rằng giải pháp đặt ra là, các doanh nghiệp cần phải sử dụng hình thức dán tem nhãn có in chữ chống giả trên tem và dán lên trên các sản phẩm của mình. thực tế hiện có đến 90% sản phẩm trên thị trường được nhận diện thông qua hình thức này.
. Theo Báo Sài Gòn giải phóng
Hàng năm, Tổ chức Người tiêu dùng quốc tế (CI) thường chọn một chủ đề tiêu biểu để tuyên truyền. chủ đề năm nay là “Tiền của chúng ta, quyền của chúng ta”. Với chủ đề này, hội thảo tập trung giới thiệu tổng quan Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn thi hành luật; một số lưu ý trong hoạt động kiểm soát hợp đồng mẫu và điều kiện giao dịch chung theo quy định của luật và nghị định; giải pháp nhận diện thương hiệu chính hãng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…
Tại hội thảo cũng diễn ra việc ký cam kết thực hiện chính sách bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng giữa các doanh nghiệp và Hội Bảo vệ người tiêu dùng TPHCM. |