Ngày 4.4, Bộ GTVT cho biết, dự thảo thông tư liên quan tới hoạt động thu, chi của Quỹ Bảo trì đường bộ vừa được chuyển sang Bộ Tài chính. Theo đó, những mức thu cơ bản đối với ô tô, mô tô đã được Bộ GTVT điều chỉnh lại theo hướng thấp hơn và các phương tiện chịu phí cũng được phân loại thành 8 mức (thay vì 7 mức như đề xuất ban đầu), để mỗi nhóm có tải trọng gần nhau, mức thu không quá chênh lệch.
Cụ thể, ô tô dưới 10 ghế (kể cả người lái), xe cứu thương; xe tang lễ; xe chở tiền; xe tải, rơ moóc có trọng tải dưới 4 tấn hoặc tương đương là 180.000 đồng/tháng. Xe từ 10 ghế đến 24 ghế, xe tải, rơ moóc có tải trọng từ 4 tấn đến 8,5 tấn phải đóng 270.000 đồng/tháng. Xe từ 25 ghế ngồi đến dưới 40 chỗ ngồi, xe tải, rơ moóc có trọng tải từ 8,5 tấn đến dưới 13 tấn, xe đầu kéo, ô tô chuyên dùng sẽ đóng 396.000 đồng/tháng. Xe chở người từ 40 chỗ trở lên, xe có trọng tải từ 13 tấn đến dưới 19 tấn thu 590.000 đồng/tháng. Xe có tải trọng từ 19 tấn đến dưới 27 tấn đóng 720.000 đồng/tháng. Xe tải, rơ moóc và ô tô chuyên dùng có tải trọng toàn bộ từ 27 tấn trở lên, đóng 1.440.000 đồng/tháng. Xe sơ mi rơ moóc có trọng lượng toàn bộ dưới 27 tấn, đóng 720.000 đồng/tháng. Xe sơ mi rơ moóc có trọng lượng toàn bộ 27 tấn trở lên đóng 1.044.000 đồng/tháng.
Về mức thu sử dụng đường bộ đối với mô tô, Bộ GTVT dự kiến chia thành 4 loại, ứng với 4 mức thu thay vì để 3 mức trước đó. Cụ thể, loại có dung tích xy lanh dưới 70 phân khối, thu từ 80.000 - 100.000 đồng/năm; xe từ 70 phân khối đến 100 phân khối, thu 100.000 - 120.000 đồng/năm; trên 100 phân khối đến 175 phân khối, thu 120.000 - 150.000 đồng/năm; trên 175 phân khối thu 150.000 -180.000 đồng/năm. Mức thu cụ thể đối với mô tô sẽ do UBND cấp tỉnh quy định, phù hợp với đặc điểm kinh tế xã hội của địa phương.
Liên quan tới dự thảo Thông tư liên tịch Bộ Tài chính - Bộ GTVT hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ, hiện các cơ quan liên quan đã thống nhất được các nội dung chi. Theo đó, có tới 22 đầu công việc sẽ được sử dụng nguồn thu của quỹ.
. Theo SGGP |