Bỏ quy định diện tích quảng cáo trên báo điện tử
14:33', 18/4/ 2012 (GMT+7)

Một trong các vấn đề lớn tại dự án Luật Quảng cáo là quảng cáo trên báo điện tử sau nhiều lần bàn thảo đã có sự thống nhất cao tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 17.4.

Dự thảo báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án luật này của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, quá trình thảo luận có ý kiến đề nghị không nên quy định diện tích quảng cáo trên báo điện tử.

Đồng tình với ý kiến này, vì người sử dụng phương tiện điện tử có thể hoàn toàn chủ động tắt, mở các nội dung mình cần nên dự thảo luật đã bỏ quy định về diện tích quảng cáo trên báo điện tử.

Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lựa chọn của độc giả, dự thảo luật đã bổ sung quy định: phần quảng cáo cố định không được lẫn vào phần nội dung tin. Đối với quảng cáo không cố định, phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo. Thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây sau khi nhấp chuột.

Về ý kiến cho rằng không nên cho phép quảng cáo trên trang chủ, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng Đào Trọng Thi nhấn mạnh: hiện nay quảng cáo là nguồn thu duy nhất của hầu hết các báo điện tử nên nếu cấm quảng cáo trên trang chủ đồng nghĩa với việc chấm dứt sự tồn tại của báo điện tử.

Tất cả các mẫu quảng cáo đều được thiết kế trên trang chủ và báo điện tử không có trang chuyên quảng cáo như đối với báo in, Chủ nhiệm Thi giải thích.

Ngoài các nội dung trên, dự thảo luật cũng đã bổ sung quy định điều chỉnh về quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới có phát sinh doanh thu quảng cáo tại Việt Nam.

Cũng theo dự luật, quảng cáo trên trang thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước phải thực hiện như đối với báo điện tử, còn quảng cáo trên các trang tin điện tử của tổ chức, cá nhân (phần lớn là doanh nghiệp) chỉ cần tuân thủ các quy định của luật này và pháp luật có liên quan.

Với những nội dung cấm trong hoạt động quảng cáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thống nhất với quy định cấm quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và một số ý kiến khác đề nghị bổ sung quy định cấm định kiến về giới trong quảng cáo. Khi hiện nay hình ảnh quảng cáo lau nhà rửa bát nấu cơm chỉ có phụ nữ, còn đàn ông bước ra từ xe hơi sang trọng, tay cầm điện thoại đắt tiền, chỉ ngồi ở phòng làm việc, theo một số vị đại biểu Quốc hội là thể hiện định kiến về giới.

Đại diện Ban soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã tiếp thu ngay tại phiên thảo luận.

Tại kỳ họp thứ ba vào tháng 5 tới, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua dự án Luật Quảng cáo.

. Theo Thời báo Kinh tế

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Bộ GTVT: “Chưa đề xuất thu phí hạn chế phương tiện”  (18/04/2012)
Vietnam Airlines tăng 195 chuyến bay nội địa  (18/04/2012)
Sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật Điện lực  (18/04/2012)
Thả nổi chất lượng nông sản  (17/04/2012)
Duyệt danh mục 9 sản phẩm quốc gia  (17/04/2012)
Không nghỉ phép sẽ được trả tiền  (17/04/2012)
Phan Thiết có ga xe lửa mới  (17/04/2012)
Giá rau giảm mạnh  (17/04/2012)
Làm sao để hàng sang Trung Quốc thoát ép giá?  (16/04/2012)
Người lao động với nỗi lo tìm việc làm mới  (16/04/2012)
Thái Nguyên: Sạt lở khu đổ đá thải vùi lấp 10 hộ dân  (15/04/2012)
Khởi công công trình xây dựng cầu Sài Gòn 2   (14/04/2012)
Miễn, giảm giá vé giao thông công cộng cho người khuyết tật nặng  (13/04/2012)
Công nhân nhà máy sữa có thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng  (13/04/2012)
Quy định 4 môn thi tuyển dụng viên chức  (13/04/2012)