|
Thiếu tướng Trần Anh Dũng tại cuộc họp báo công bố nguyên nhân cháy xe |
Trong nguyên nhân của 209/324 vụ cháy, nổ ô tô và xe máy trong 2 năm 2010-2011 đã được xác định có khoảng 30% do chập điện, 15% do sự cố kỹ thuật, gần 10% do sơ suất, 5% tai nạn giao thông và hơn 4% do đốt xe. Song không có vụ nào do chất lượng xăng dầu.
Sáng 26-4, liên bộ Công an, Khoa học-Công nghệ, Công Thương, Giao thông Vận tải đã họp báo công bố nguyên nhân bước đầu của các vụ cháy, nổ xe trong thời gian vừa qua.
Theo thống kê của lực lượng cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn trên cả nước, trong 2 năm 2010-2011 đã xảy ra 324 vụ cháy, nổ ô tô, xe máy. Trong đó cháy cháy xe ô tô có 267 vụ và 48 vụ cháy nổ xe máy. Đến thời điểm này đã xác định rõ nguyên nhân của 209 vụ (chiếm tỉ lệ 64,5%), số vụ chưa rõ nguyên nhân là 115 vụ (chiếm 35,5%).
Thiếu tướng Trần Anh Dũng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) - cho biết, trong số 209 vụ đã xác định rõ nguyên nhân có khoảng 30% do chập điện, trên 15% do sự cố kỹ thuật, gần 10% do sơ suất, 5% tai nạn giao thông và hơn 4% do đốt xe.
Như vậy, theo các nguyên nhân cháy nổ ô tô và xe máy đã được xác định thì không có vụ cháy, nổ nào do chất lượng xăng, dầu.
Từ đầu năm 2012 đến nay, cả nước đã tiếp tục xảy ra 115 vụ cháy ô tô, xe máy (xe máy 59 vụ, ô tô 56 vụ), làm bị thương 3 người, thiệt hại tài sản trị giá trên 20 tỉ đồng.
Lực lượng công an đã làm rõ nguyên nhân của 25 vụ, trong đó do chập điện 9 vụ, sơ suất 6 vụ, 5 vụ do sự cố kỹ thuật, 4 vụ do tai nạn giao thông và 1 vụ do tự đốt. 96 vụ cháy xe còn lại vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ.
Đại diện Cục cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn (Bộ Công an) cho biết, 439 vụ cháy ô tô và xe máy từ năm 2010 tới nay xảy ra ở nhiều hãng xe khác nhau như Hyundai, Daewoo, BMW, Mercedes, Ford, Mazda, Toyota, SYM, Honda…
Ngoài các vụ cháy, nổ xe do chập điện, cháy lan, tai nạn giao thông, đốt xe, còn có một số vụ có hiện tượng bất thường: dừng xe tắt máy, tự nhiên xe nổ và cháy; xe chết máy tháo bugi phụt lửa gây cháy; xe đang lưu thông bị tắt máy, khởi động lại gây cháy nổ…
Thiếu tướng Trần Anh Dũng cho biết, dư luận nghi ngờ xăng kém chất lượng gây nên hiện tượng cháy nổ xe. Tuy nhiên đến thời điểm này chưa có cơ quan, đơn vị nào công bố kết luận nguyên nhân cháy nổ ô tô, xe máy vừa qua do xăng dầu trực tiếp gây nên.
"Việc kết luận nguyên nhân của từng vụ cháy xe gặp nhiều khó khăn do yêu cầu giải phóng hiện trường, bảo đảm giao thông, cứu chữa làm xáo trộn hiện trường… nên tỉ lệ xác định làm rõ nguyên nhân chưa cao. Nhiều vụ cháy rụi xe, khiến việc điều tra rất khó khăn. Nhiều khi điều tra nguyên nhân các vụ cháy xe còn khó hơn cả điều tra làm rõ các vụ trọng án” - Thiếu tướng Dũng phân trần.
Báo cáo tổng kết nghiên cứu bước đầu do Bộ Khoa học-Công nghệ công bố sáng nay cũng khẳng định chưa có bằng chứng xăng, dầu là nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy nổ xe cơ giới trong thời gian qua.
Tuy nhiên, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học-Công nghệ) khẳng định, nhiên liệu và hỗn hợp nhiên liệu xăng pha hàm lượng etanol hoặc methanol cao sẽ gây lão hóa đường ống dẫn nhiên liệu, gioăng cao su dẫn đến rò rỉ nhiên liệu tạo ra khả năng cháy, nổ khi có nguồn nhiệt cao, đặc biệt khi có chập cháy, tia lửa điện.
Tổng cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng khuyến cáo người dân cần sử dụng nhiên liệu đảm bảo chất lượng, không sử dụng bất cứ nguồn nhiên liệu xăng dầu bất hợp pháp hay sử dụng loại phụ gia nào chưa được cơ quan chức năng cho phép sử dụng.
Bởi theo cơ quan này, xe máy hiện đại sử dụng nhiên liệu không phù hợp, đặc biệt có chỉ số RON thấp như xăng A83 gây nóng động cơ hơn bình thường dẫn đến khả năng nóng cháy một số chi tiết và có thể gây chập điện, tạo ra nguồn nhiệt lớn sẽ dây cháy nếu vùng nóng tiếp cận với vật liệu dễ cháy như nhựa, ống dẫn điện…
"Xăng dầu của Việt Nam hiện nay chỉ phù hợp cho xe thiết kế sử dụng nhiên liệu theo tiêu chuẩn Euro 2, khi sử dụng xe thiết kế cho Euro 4, 5 sẽ bị nóng máy, ống xả bị nóng hơn khi tiếp xúc với các vật dễ cháy sẽ gây ra cháy xe" - Tổng cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng khuyến cáo.
. Theo NLĐ
|