Bộ NN&PTNT cho biết, xuất khẩu gỗ của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2012 đạt 2,3 tỷ USD, tăng 25,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu gỗ vào thị trường Trung Quốc tăng 35,3%, vào thị trường Mỹ tăng 32,3% và vào thị trường Nhật Bản tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2011.
Tuy nhiên, một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp cần quan tâm là hiện nay, xuất khẩu gỗ của Việt Nam chủ yếu vào 2 thị trường chính là Hoa Kỳ và EU. Nhưng 2 thị trường này đã đặt ra những điều khoản khắt khe mới. Luật Lacey của Hoa Kỳ đã áp dụng cho mặt hàng gỗ của Việt Nam từ ngày 1.10.2010 và quy chế mới của EU về tính hợp pháp của gỗ có hiệu lực vào tháng 3.2013. Điều này sẽ gây khó khăn cho cả 2 nguồn nguyên liệu. Theo đó, gỗ nội địa không đủ chứng chỉ quản lý rừng của Hội đồng Rừng quốc tế. Còn gỗ nhập khẩu không dễ kiểm soát được nguồn gốc, nên khi xuất khẩu, sản phẩm dễ gặp phải rào cản.
Mặt khác, giá gỗ nguyên liệu nhập khẩu đã có mặt bằng mới hợp sức với giá điện, xăng dầu, cước phí vận tải... tăng sẽ khiến kênh giá thành sản phẩm. Kể từ tháng 4.2012, chi phí bình quân cho 1 container 40 feet tăng trên 50% so với năm 2011. Đây chính là những khó khăn xuất phát từ các thị trường truyền thống cần có hướng khắc phục. Trong khi những thị trường truyền thống đang co lại thì thị trường Châu Á như: Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản, Trung Đông lại rất nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ. Đây là hướng mở cần khai thác. Theo Bộ NN&PTNT, để đạt mục tiêu xuất khẩu 4,6 tỷ USD trong năm nay, các nhà xuất khẩu gỗ của nước ta phải tìm kiếm thêm các thị trường mới tại Châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông, Châu Phi và Nam Mỹ, nơi nhu cầu về sản phẩm còn dồi dào.
. Theo HNMO |