|
Các chuyên gia xem xét bản đồ quy hoạch ĐSCT Bắc - Nam. |
Đó là khẳng định của TS Iwata Shizuo - Trưởng đoàn nghiên cứu JICA tại hội thảo các bên liên quan lần thứ hai nghiên cứu các phương án phát triển đường sắt Bắc-Nam được tổ chức tại Hà Nội chiều 30.7.
Theo phương án đề xuất của JICA, đường sắt cao tốc (ĐSCT) Bắc - Nam có tổng chiều dài 1.570km (đường sắt hiện tại dài trên 1.700km) với đường đôi khổ 1.435mm, hướng tuyến thiết kế thẳng để tàu cao tốc đạt vận tốc tối đa 350 km/h, thời gian chạy tàu giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh rút ngắn chỉ còn 5h40 phút. Để giảm chi phí xây dựng, phương án của JICA chọn lựa hướng tuyến với thiết kế đường đắp, bán kính đường cong tối thiểu 6.000m.
Theo JICA, toàn tuyến ĐSCT dự kiến đầu tư 26 ga, thuộc 20 tỉnh, thành phố với bình quân 63km/ga. Vốn đầu tư khoảng 38 tỷ USD, không bao gồm đầu máy, toa xe, chi phí dự phòng và thuế. Vị trí các ga JICA đề xuất nằm gần khu đô thị phát triển tạo thuận tiện cho người dân đi lại. Dự kiến lộ trình xây dựng ĐSCT vào năm 2020, bắt đầu đưa vào khai thác vào năm 2030, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến Bắc - Nam với thời gian nhanh hơn nhiều mà giá vé chỉ bằng một nửa so với máy bay và gấp đôi so với xe khách.
. Theo HNM |