Ngày 5.3, Ngân hàng (NH) Nhà nước đã có thông cáo báo chí về việc kiểm điểm Vụ trưởng Vụ Thanh toán Bùi Quang Tiên vì những lời nói không phù hợp, thiếu nghiêm túc tại cuộc họp báo thu phí giao dịch thẻ ATM vừa qua.
Theo NH Nhà nước, tại cuộc họp báo của Hội thẻ NH Việt Nam tổ chức ngày 27.2 vừa qua, ông Bùi Quang Tiên khi trao đổi thông tin với một số nhà báo đã có một số lời nói dùng hình ảnh ví von không phù hợp, thiếu nghiêm túc. “Đó là lời nói của cá nhân ông Tiên, không thể hiện quan điểm của NH Nhà nước. NH Nhà nước đã yêu cầu ông Tiên có báo cáo giải trình và kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm” – thông báo của NH Nhà nước nêu rõ.
Về cuộc họp báo ngày 27.2, khi trả lời báo chí về việc thu phí ATM nội mạng, Vụ trưởng Bùi Quang Tiên nói rằng: Người dân được lợi là sẽ tỉnh ngộ ra rằng việc này phải mất phí. Ở nền văn minh lúa nước, chúng ta hưởng gió biển, khí trời quen rồi, bây giờ mất phí phải hiểu quy trình thao tác cho tốt để đỡ trục trặc khi giao dịch trên máy ATM. Cũng phải cân nhắc rút tiền lúc nào là phù hợp.
Những ý kiến này gây bức xúc dư luận những ngày qua.
Theo NH Nhà nước, hơn 10 năm qua, thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, NH Nhà nước và các NH thương mại đã triển khai hệ thống ATM nhằm tạo điều kiện cho người dân làm quen với dịch vụ thẻ. Nhiều NH thương mại đã miễn các loại phí sử dụng dịch vụ thẻ cho khách hàng, chấp nhận lỗ để mở rộng mạng lưới và dần nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như gia tăng tiện ích về thẻ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Đến nay, thị trường thẻ Việt Nam đã có 50 NH thương mại tham gia thị trường, phát hành khoảng 50 triệu thẻ ATM và có hơn 14.000 máy ATM. “Bên cạnh nỗ lực của hệ thống NH, các NH thương mại luôn trân trọng và đánh giá cao sự ủng hộ của tổ chức, cá nhân và các chủ thẻ.
NH Nhà nước mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của người dân. Ngành NH cam kết sẽ thực hiện các chính sách, giải pháp đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên tham gia thị trường thẻ” – NH Nhà nước khẳng định.
. Theo NLĐ |