Năm 2005 là năm có nhiều sân chơi được mở ra với hy vọng tìm kiếm những ngôi sao mới cho sân khấu nhạc nhẹ: Tiếng hát truyền hình, Bài hát Việt, Con đường Âm nhạc, Sắc màu âm nhạc, Sao Mai… Vậy nhưng, đây cũng là năm hiếm thấy gương mặt ca sĩ nào thật sự nổi trội.
|
Chung kết dòng nhạc thính phòng Sao Mai 2005. Ảnh: VNN
|
Với một giọng ca mới, ngoài tiêu chuẩn hát hay, chuẩn, khán giả còn rất cần sự mới, lạ đủ sức để chinh phục đám đông. Bởi đối với một thị trường âm nhạc hiện nay, một giọng hát dù hay, chuẩn nhưng cùng "tông" với nhiều giọng hát khác thì chưa thể nào chinh phục được khán giả. Bởi vậy, sau Quang Dũng của dòng nhạc trữ tình tiền chiến, những giọng hát nam cùng hát dòng nhạc này thật khó bứt lên được.
Chẳng hạn, cái tên Đức Tuấn dù đến nay đã khá quen thuộc với công chúng phía Nam sau 5 năm đi hát (Đức Tuấn từng đoạt giải nhất Tiếng hát Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh năm 2000), nhưng lại không nổi lên thành sao. Năm 2005 là năm Đức Tuấn liên tục xuất hiện trong nhiều chương trình lớn, từ đêm nhạc Thanh Tùng cho đến Đêm Thần Thoại, nhất là sau khi ra mắt album Đôi mắt người Sơn Tây (ca khúc Phạm Đình Chương), Đức Tuấn đã trở thành một hiện tượng. Tuy nhiên, để có chỗ đứng vững chắc hơn trong lòng khán giả, Đức Tuấn vẫn cần phải nỗ lực nhiều.
Đức Tuấn điển hình cho một ca sĩ "bướng bỉnh", chỉ hát những gì mình thích. Còn "bình dân" như Duy Mạnh thì với Kiếp đỏ đen, được hát trong suốt cả quý I lẫn quý II năm nay, nhưng từ nửa năm trở lại đây xem ra cơn sốt này đã nguội. Hiện tượng Duy Mạnh đang dần mất giá nhưng đây cũng là hình ảnh tiêu biểu của dòng nhạc bình dân tuy có đời sống rất rộng và khá lâu bền.
Hoạt động tích cực tính theo số lượng thì phải kể đến Quang Dũng và Mỹ Tâm. Quang Dũng tiếp tục đi đầu với 2 album phát hành cùng lúc và một live show Chuyện của tôi khá thành công. Mỹ Tâm đã tự hâm nóng mình bằng những chuyến lưu diễn xuyên Việt dành cho sinh viên. Mỹ Tâm và Quang Dũng vẫn là hai ca sĩ có mức chạy sô hải ngoại cao nhất nhì, nhưng cả hai đều khá mờ nhạt về đóng góp nghệ thuật và độ nóng trong nước cũng đang giảm.
Hồ Quỳnh Hương và Hồ Ngọc Hà xem ra là hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất từ năm ngoái đến nay. Họ xuất hiện ồn ào và "tấn công" vào thị trường ca nhạc, chiếm lĩnh nhiều trên các trang báo. Hồ Quỳnh Hương tuy ồn ào nhưng cũng chỉ mới có một album không nóng lắm và show diễn Khúc tự tình thì chưa thu hút được sự quan tâm nhiều của công chúng.
Năm qua, chính những giọng ca tuy cũ lại là những người tấn công vào cái mới liên tục dẫu còn nhiều ý kiến khen chê khác nhau. Thanh Lam vẫn là ca sĩ tích cực nhất và cũng gây nhiều dư luận nhất qua 2 album Nắng lên và Này em có nhớ. Đặc biệt, Này em có nhớ là tâm điểm tạo nên cuộc tranh luận không dứt trên một tờ báo lớn về hát nhạc Trịnh.
|
Nhóm 5 dòng kẻ trong chương trình Bài hát Việt. Ảnh: VNN
|
Mỹ Linh cũng đã có một năm bận rộn với các show diễn nước ngoài và điều đọng lại nhất vẫn là Chat với Mozart. Chỉ với một album này thôi, Mỹ Linh đã tự khẳng định được mình vẫn là một ngôi sao có đẳng cấp của sân khấu nhạc Việt sau một vài năm có vẻ lu mờ.
Cũng từ những hiện tượng trên, cho thấy sân khấu nhạc nhẹ thành phố Hồ Chí Minh đang chững lại. Các show diễn tuy ồn ào, đầu tư kỹ thuật nhiều, công sức dàn dựng lắm nhưng không thu hút được mấy khán giả. Còn các sao chỉ mải mê ngược xuôi chạy sô mà ít có những tìm kiếm, bứt phá.
Bình chọn top ten Làn sóng xanh thì đang dần trở thành một sân chơi kiểu fanclub. Ngay như giải Sao Mai, các ca sĩ thành phố Hồ Chí Minh mất mùa. Cả ba giọng ca đoạt giải cao nhất của đêm chung kết toàn quốc đều thuộc về các giọng hát phía Bắc. Sân khấu ca nhạc thành phố Hồ Chí Minh nặng về tính thị trường, nên khi bước vào những cuộc chơi phần nào có tính chuyên nghiệp và đòi hỏi nhiều hơn về cá tính giọng hát thì sớm bộc lộ điểm yếu của nó. Có người đã gọi đây là sự thoái trào tạm thời của sân khấu ca nhạc thành phố.
|