Tản mạn về lao động thơ
16:52', 23/3/ 2005 (GMT+7)

Hiện nay, người làm thơ ở nước ta đông không nhớ hết, mỗi năm có tới gần ngàn tập thơ được  xuất bản. Mỗi ngày trên hàng trăm tờ báo Trung ương, địa phương đều có in thơ. Nhưng, tôi đọc thấy đa phần thơ ta cứ na ná giống nhau, vần vè dễ dãi, rậm lời mà thiếu ý. Có nhiều dịp chấm giải thưởng thơ của tạp chí Sông Hương, đọc đến hàng ngàn bài thơ của các tác giả trong nước gửi về, tôi thấy rất nhiều người làm thơ không chú trọng mấy đến lao động thơ. Vì thế mà tính chuyên nghiệp của đội ngũ nhà thơ của ta không cao. Đa số làm thơ theo kiểu ngẫu hứng, ra sao thì ra.Vậy lao động thơ là gì? Thơ bắt đầu từ cảm xúc. Những trực cảm mạnh mẽ và chính kiến của nhà thơ tạo nên vóc dáng thơ của mỗi người. Nhưng có cảm xúc rồi, mà không lao động cật lực thì không thể có thơ hay được! Thơ là cái nghiệp, không  bao giờ là một nghề kiếm sống.

Làm thơ có nhiều "công đoạn" lắm. Đầu tiên là xúc cảm. Đây là cái trời cho mỗi nhà thơ, gọi là thiên phú bẩm sinh. Muốn có nhiều xúc cảm phải đi nhiều, yêu nhiều, nghĩ nhiều. Nhà thơ càng giàu xúc cảm, tức là sự nhạy cảm càng mạnh thì thơ càng dồi dào.  Bắt gặp một hình ảnh trong cuộc sống, nhà thơ liên tưởng ngay đến một triết lý sống, hay một nỗi niềm nào đó, thế là tứ thơ hình thành. Xuân Diệu bảo "tứ thơ như cái đinh ta đóng lên tường", rồi trên cái đinh đó ta treo những thứ mà mình thích. Sau khi có tứ, phải tiếp tục tìm kiếm những hình ảnh khác trong cuộc sống mà mình từng trải để làm "vôi vữa" xây dựng nên hình tượng thơ, bài thơ. Các nhà thơ chuyên nghiệp trong đầu họ lúc nào cũng lưu giữ vài ba ý thơ, khi ý thơ đó "va chạm" với hình ảnh mới của cuộc sống, thì tứ thơ sẽ tượng hình, lúc đó người viết ra rất nhanh.

Nhưng có lẽ lao động cấu trúc một bài thơ, câu thơ, chữ thơ mới là vất vả nhất. Thơ có hai phần: Hình thức và nội dung (nói chữ là cái biểu cảm và cách biểu cảm). Cả hai đều quan trọng ngang nhau, không thể xem nhẹ phần nào. Khuyết điểm dễ nhận thấy của nhiều tác giả thơ hiện nay (nhất là thơ ở các địa phương) là câu thơ không  đạt đến độ nén, nên đơn nghĩa. Câu thơ đơn nghĩa đọc lên như câu văn  xuôi, thiếu lấp lánh, ẩn chứa.

Bây giờ độc giả của thơ văn hóa rất cao, khoảng cách giữa câu thơ dòng trên và câu thơ tiếp theo không phải thứ tự 1, 2,3... nữa, mà "nhảy cóc" từ 1 đến 10, 20 tạo ra những khoảng "lặng" giữa các câu thơ  mà nhà thơ dành cho người đọc tự do nghĩ ngợi càng rộng thì độ nén của thơ càng cao, thơ càng đa nghĩa. Song, do khoảng cách giữa các câu thơ của các nhà thơ trẻ hiện nay rất xa, nên những người quen đọc loại thơ diễn dài dòng kêu là "khó hiểu", đó là điều dễ hiểu! Nhiều nhà thơ thơ của họ dễ dãi tới mức chỉ cần viết  hai câu là hết ý, thế mà họ giăng ra tới 4 khổ, 16 câu! Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, thời còn ở Huế có lần đã nói: "Nhiều nhà thơ bây giờ làm thơ như đặt lời cho điệu dân ca đã có sẵn !". Bây giờ thơ có vần hay không vần không quan trọng. Phải tung hết  đội quân ngôn ngữ để bắt lấy tứ thơ, hình tượng thơ, sau đó  nén ép cho câu chữ có sức nặng. Nhịp điệu câu thơ sẽ hình thành theo cảm xúc.

Có một nguyên tắc  làm thơ là phải kiệm lời , phải gạch bỏ hết những câu thừa, chữ thừa, như thế bài thơ, câu thơ mới tinh luyện. Nhà thơ Chế Lan Viên gọi làm thơ là luyện chữ. Phải luyện hàng tấn quặng chữ mới được một câu thơ! Thơ súc tích mới " ý tại ngôn ngoại" được!

Thơ nước ta hiện nay đang có hai xu hướng: Một thiên về làm nghĩa, tức là làm nội dung thơ là chủ yếu. Dòng thứ hai làm chữ, tức là tìm chữ để cho thơ đa nghĩa hơn. Các nhà thơ chúng ta hiện nay đa phần là làm nghĩa, vì làm chữ thì khó hơn.  Nguyễn Du là nhà thơ vừa giỏi làm nghĩa, nhưng cũng rất giỏi làm chữ. Ví dụ câu: "Trăm năm trong cõi người ta / Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau". Đó là câu thơ làm nghĩa. Còn câu thơ "Mai sau dù có bao giờ"... là làm chữ. Câu thơ toàn là hư tự (tức là những từ không  mang nghĩa cụ thể) mà lại đa nghĩa, đa cảm. Biết dùng hư tự trong thơ là một nghệ thuật tăng sức gợi mở cho câu thơ.

Trong thơ, ngoài hư tự, phải biết tìm những từ giàu âm thanh, hình khối đặt vào những chỗ đắc địa sẽ tạo nên những câu thơ hay. Ví dụ: Nắng khóc òa trên nền gạch vỡ / Bom chém cành gốc gạo đứng chơ vơ...( Hoàng Nhuận Cầm). Chữ khóc òa là chữ đắc địa. Hay bài thơ  Chợt thu II của Dương Tường: "Chiều se sẽ hương / Vườn se sẽ sương / Đường se sẽ quạnh / Trời se sẽ lạnh / Người se sẽ buồn". Chữ se sẽ từ trạng từ biến thành động từ là chữ thần đã làm cho cả bài thơ sống dậy, tạo ra cảm giác thu buồn rợn ngợp thật sự! Các nhà thơ thường hay dùng một động từ để tác động vào những danh từ vô hình, tạo nên chiều sâu lung linh, mới mẻ, làm cho câu thơ "nhòe mờ đi" .

Trong lao động thơ còn rất nhiều thứ kỹ thuật như liên tưởng, ẩn dụ, tu từ , so sánh, ngắt nhịp, thơ bậc thang, điệp âm, điệp vần, âm bồi, kỹ thuật bằng trắc... Thơ bậc thang như thơ Maiacốpki, Trần Mai Ninh... làm cho thơ có hình khối, diễn tả được sự trắc trở, khúc khuỷu đang chuyển động trong tình cảm. Để cho thơ có chiều sâu thâm thúy, người làm thơ phải có những câu thơ chiêm nghiệm, chiêm cảm.

Thơ là cái chí, cái tình bắt nguồn từ cảm xúc mạnh mẽ do va chạm giữa nhà thơ và cuộc sống. Nhưng nếu không  có kỹ thuật ngôn từ, cấu trúc, thì nhà thơ không thể chuyển tải cảm xúc dạt dào của mình đến độc giả được! Vì thế, ai không chú ý lao động trên từng con chữ, trên từng câu thơ thì sẽ không có thơ hay!

. Ngô Minh

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Dành "giờ vàng" cho phim Việt Nam  (23/03/2005)
Xin đừng tùy tiện "chuyển đổi giới tính" nhân vật trong các ca khúc  (22/03/2005)
Theo dấu phố thị xưa  (22/03/2005)
Nhà trưng bày gốm cổ Gò Sành sẽ mở cửa vào giữa tháng 5-2005  (20/03/2005)
Đọc thơ Hoàng Bảo Linh nghĩ về những hy sinh của người lính  (20/03/2005)
Tổ chức nhạc hội gây quỹ giúp nạn nhân sóng thần  (18/03/2005)
Vùng tam giác (Triagle)  (18/03/2005)
Thơ: Nguyễn Đình Nhâm, Huỳnh Kim Bửu  (18/03/2005)
"Từ chặng đường giải phóng đến nhịp điệu dựng xây"  (18/03/2005)
"Cảm nhận và bình thơ" của nhà giáo ưu tú Trương Tham  (17/03/2005)
''Thời xa vắng'' đoạt giải Cánh diều bạc  (17/03/2005)
20 giờ tối 16-3, trao giải thưởng Cánh diều vàng   (16/03/2005)
Đại hội Nhà văn các tỉnh miền Trung lần 2   (15/03/2005)
Một lần Yên Tử   (15/03/2005)
Hơn 2.000 diễn viên, học sinh sẽ tham gia phần hội   (14/03/2005)