Dịch vụ internet công cộng:
Phát triển nhanh, quản lý chưa theo kịp
15:36', 5/5/ 2005 (GMT+7)

Thời gian qua, các cơ sở dịch vụ Internet công cộng ở tỉnh ta phát triển nhanh nhưng vẫn còn nhiều bất cập trong công tác quản lý.

* Phát triển nhanh, vi phạm nhiều

Truy cập Internet tại cơ sở Thanh Trúc (Quy Nhơn).

Bình Định hiện có 214 cơ sở dịch vụ Internet công cộng, trong đó có 145 đại lý của tư nhân và 69 cơ sở của bưu điện. Nhiều nhất là Quy Nhơn với 111 đại lý, trong đó có 109 đại lý tư nhân; Hoài Nhơn 24 đại lý; những huyện ít như Vĩnh Thạnh, Vân Canh thì cũng có 2 đại lý kinh doanh dịch vụ này. 

Bên cạnh những chủ thuê bao, đại lý chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về hoạt động dịch vụ Internet, thực hiện đúng hợp đồng thuê bao, đại lý và phối hợp, tạo điều kiện để các cơ quan chức năng thực hiện công tác quản lý và kiểm tra theo quy định của pháp luật, thì số vi phạm còn rất lớn. Chẳng hạn, tháng 3 - 2004, qua kiểm tra 60 điểm, cơ quan chức năng đã phát hiện tới 48 điểm có hành vi vi phạm, trong đó có 23 điểm có truy nhập trang web có nội dung đồi trụy, 25 điểm chưa có hợp đồng đại lý với bưu điện tỉnh, huyện. Hầu hết các đại lý đều không có nội quy sử dụng, khai thác, không có công cụ phòng cháy chữa cháy, treo biển không đúng quy định, không niêm yết bảng giá cước. Các máy chủ không cài đặt phần mềm kiểm soát hoạt động truy nhập của người sử dụng máy con, do đó, không kiểm soát được nội dung truy cập hoặc hành vi truyền tải lên mạng các tài liệu có nội dung xấu của người sử dụng. Tháng 1- 2005, cơ quan chức năng kiểm tra 79 điểm thì phát hiện 38 điểm vi phạm. Trong đó, 7 cơ sở vi phạm về mặt nội dung, chủ cơ sở để khách hàng truy cập những trang web có nội dung đồi trụy, khiêu dâm; 31 cơ sở vi phạm các quy định của Nhà nước như chưa lưu giữ địa chỉ khách hàng truy cập, chưa cài đặt phần mềm ngăn chặn...

Chúng tôi cũng đã thử khảo sát qua một vài điểm dịch vụ Internet công cộng ở Quy Nhơn. Kết quả, hầu hết những người trực tiếp quản lý tại cơ sở đều rất lúng túng khi được hỏi về các biện pháp ngăn chặn.

* Lỗi của khách hàng hay của đại lý ?

Nguyên nhân những vi phạm, theo đánh giá của cơ quan chức năng, phần lớn là do lỗi chủ quan của khách hàng. Tại các đại lý, lượng khách hàng phần lớn là thanh thiếu niên, một số là sinh viên các trường đại học, cao đẳng… mà không ít trường hợp truy cập chỉ nhằm khai thác các trò chơi, nội dung đồi trụy từ các trang web độc hại. Một số học sinh chơi games có tính bạo lực, chém giết, hoặc rất mê chat (tán gẫu trên mạng).

Tuy nhiên, cần khẳng định rằng cũng có những đại lý muốn tranh thủ khách hàng nên cố tình vi phạm những quy định của Nhà nước. Có những điểm, các bàn máy tính được đóng khung, che chắn cẩn thận, có màn hình quay vào bên trong hoặc trang bị phòng máy lạnh nhưng lại thiếu ánh sáng. Đây chính là địa điểm lý tưởng cho những ai muốn xem phim, ảnh sex hay đọc truyện khiêu dâm. Vậy là, chỉ cần vài động tác kích chuột, khách hàng có thể xem thoải mái tại các địa chỉ đen vô số hình ảnh "mát mẻ" hoặc những truyện khiêu dâm, đồi trụy…

Bên cạnh đó, một số chủ thuê bao, đại lý do trình độ tin học, ngoại ngữ còn hạn chế, nên trong quá trình vận hành sử dụng, quản lý thiếu kinh nghiệm bảo mật thông tin, để lộ mật khẩu hoặc không đủ khả năng, điều kiện, phương tiện kiểm soát các hoạt động truy nhập của khách hàng, gây khó khăn cho công tác quản lý của các cơ quan chức năng khi kiểm tra nội dung tài liệu hoặc đối tượng đến sử dụng.

* Tăng cường quản lý, cách nào?

Công tác quản lý Internet của các cơ quan hữu quan, nhà phân phối dịch vụ và các cơ quan chức năng vẫn còn nhiều sơ hở. Các điều kiện bắt buộc cần thiết đối với các chủ dịch vụ Internet công cộng hiện chưa được thực hiện nghiêm túc. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng còn chưa chặt chẽ. Bên cạnh đó, điểm đáng lo khác là hiện nay trình độ của các cán bộ kiểm tra, quản lý hoạt động dịch vụ này vẫn chưa theo kịp yêu cầu phát triển của thực tế.

Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục quán triệt quy định của Nhà nước về hoạt động Internet cho các chủ thuê bao, đại lý và thông qua họ để hướng dẫn cho người sử dụng Internet thực hiện nghiêm túc, các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt với chính quyền địa phương kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm khắc với những người có hành vi cố ý vi phạm. Bưu điện tỉnh cũng cần có biện pháp bắt buộc các chủ đại lý Internet công cộng cài đặt phần mềm kiểm soát (nên thống nhất chương trình phải cài đặt) cho các máy có kết nối Internet. Với các đại lý không cài đặt phần mềm kiểm soát, ngăn chặn trang web xấu, thì kiên quyết không cho hoạt động.                             

. Khải Nhân

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Yến Vy đóng phim "Trung uý"- Nên hay không?   (04/05/2005)
Để hiểu thêm bài thơ Xuân vọng của Đỗ Phủ   (03/05/2005)
Mai này có còn không?   (03/05/2005)
Mái nhà và giấc mơ của những vì sao   (02/05/2005)
Ðội ngũ văn nghệ sĩ trong cuộc hành quân gian lao và vĩ đại   (01/05/2005)
Núi Bà khu Đông qua một tập sách   (29/04/2005)
"Minh triết bồ câu" làm thao thức thế giới   (29/04/2005)
Những chuyện xung quanh bài hát "Tiến về Sài Gòn"   (28/04/2005)
Nơi "người thiên hạ đồn vang"  (27/04/2005)
Bộ phim "Giải phóng Sài Gòn" được công chiếu trên toàn quốc  (26/04/2005)
Đưa sân khấu truyền thống đến với thế hệ trẻ  (26/04/2005)
Sóng (*) - Hành trình tự khám phá  (26/04/2005)
Những bài ca Cách mạng kháng chiến  (25/04/2005)
Tiếp tục khai quật di tích thành Hoàng Đế  (25/04/2005)
Đôi nét về đời sống văn hóa của người Hre, Ba na ở An Lão  (24/04/2005)