Chỉ trong thời gian ngắn phát triển, điện ảnh, truyền hình Hàn Quốc đã có sức thu hút công chúng khu vực châu Á và nổi bật qua các liên hoan phim quốc tế ở Đức, Pháp, Ý, Trung Quốc, Nga…
|
Cảnh trong phim "Thần y" Hur-yun. |
Khởi sắc từ những năm đầu thế kỷ 21, ngành điện ảnh, truyền hình Hàn Quốc đang làm thế giới kinh ngạc. Hai năm gần đây, những bộ phim Hàn Quốc được mời tham dự các liên hoan phim quốc tế đều tạo được dấu ấn với Hòn đảo nhỏ (giải Gấu vàng ở Berlin); Căn nhà trống (giải Gấu bạc ở Berlin, Giải thưởng lớn ở LHP Thượng Hải, giải Kim Tượng); Samarina (giải Gấu bạc ở Berlin); Người già trước tuổi (Giải thưởng lớn ở Cannes); Ốc đảo (giải Sư tử vàng ở Venise); Xuân, hạ, thu, đông và mùa xuân (giải phim ăn khách nhất tại Vlađivôtxtôc, Nga). Tại Liên hoan Phim Cannes 2005, tuy không đoạt giải nhưng bộ phim Câu chuyện điện ảnh của Sang-soo Hong là một trong 21 phim lọt vào danh sách đề cử trong tổng số 1.540 phim của 97 quốc gia.
Phim nhựa với "cú nhảy xa", đang vươn tới các liên hoan phim quốc tế, thì phim truyền hình Hàn Quốc cũng không kém cạnh, "thắng lớn" với những bộ phim nhiều tập được đông đảo công chúng châu Á yêu thích. Tên tuổi các diễn viên Hàn Quốc đã trở nên thân quen với khán giả châu Á: Jang Dong Gun, Bae Yong Joon, Lee Byung Hun, Won Bin, Kwong Sang Ho, Lee Yong Ae, Choi Ji Woo, Kim Tae Hee, Kim Hee Sun…
Theo thông tin trên trang web Hàn Quốc ngày nay cho biết, Cục Điện ảnh Hàn Quốc công bố mức doanh thu năm 2004 tăng 88% so với năm trước: 194 bộ phim Hàn Quốc được xuất sang 62 quốc gia trên thế giới, mang về cho Hàn Quốc 52.824.600USD (tương đương 52,8 tỉ won). Đáng kể là thị trường Nhật Bản, thị phần xuất khẩu phim đạt 69%, tăng 191% so cùng kỳ năm trước.
Một làn sóng Hàn Quốc với nghệ thuật điện ảnh, ca nhạc và vai trò "sứ giả" của các ngôi sao điện ảnh, ca nhạc đang là cầu nối văn hóa giữa Hàn Quốc đến nhiều quốc gia trên thế giới. Phim Hàn Quốc thực sự phát triển khá mạnh, tăng số lượng đầu phim, kinh phí làm phim cũng tăng cao; thể loại, đề tài làm phim thật phong phú, đa dạng.
Hiện nay, một số nhà sản xuất phim ở Hàn Quốc còn hướng tới sự hợp tác làm phim giữa Hàn Quốc với các nước. Hàn Quốc là đất nước đã có thể "ăn nên làm ra" từ nền công nghệ điện ảnh nhưng vấn đề cấp thiết đặt ra đối với ngành điện ảnh Hàn Quốc vẫn là sự cải tiến, nâng cao chất lượng tác phẩm phim ảnh và luôn luôn đi tìm thị trường xuất khẩu mới như một sự sống còn của ngành.
Đây là điều thật đáng suy ngẫm với ngành điện ảnh, truyền hình của chúng ta…
. Thạch Trung (tổng hợp) |