"Chất lượng của triển lãm lần này đã được nâng lên"
7:53', 25/8/ 2005 (GMT+7)

Nhân Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ X, diễn ra tại thành phố Quy Nhơn từ 22 đến 27-8, PV Báo Bình Định đã có cuộc phỏng vấn nhanh họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam.

- So với các lần triển lãm trước, triển lãm lần này có nét gì mới, thưa họa sĩ ?

Ông Trần Khánh Chương

* Phải nói là năm nay, triển lãm được tổ chức trong một không gian đẹp. Mỗi tỉnh được dành cho một khu riêng, tranh được bày một hàng, thuận cho việc thưởng ngoạn của người xem. Nhìn chung, không gian như thế này là đúng tầm với một triển lãm khu vực.

Còn về chất lượng, nhìn chung chất lượng của triển lãm lần này đã được nâng lên so với các triển lãm trước. Đi vào cụ thể các giải thưởng, giải A được trao cho tác phẩm Xứ trầm hương của Võ Thủ Đức (Khánh Hòa), một câu chuyện huyền thoại nhưng được thể hiện như một bức phong cảnh, ngôn ngữ tạo hình, đường nét màu sắc có nhịp điệu, thể hiện sự đầu tư công phu của tác giả. Cũng phải nhấn mạnh rằng, đây là tác phẩm tạo cho ta cảm giác muốn xem, có thể xem lâu, tức là tạo sự thích thú và truyền được rung cảm cho người xem tranh. Giải nhì thuộc về một họa sĩ Bình Định: Nguyễn Chơn Hiền, tác phẩm Vượt lên nỗi đau đi vào đề tài chất độc da cam, một đề tài cũng đã có nhiều họa sĩ khác khai thác, nhưng tác giả đã có tìm tòi trong ngôn ngữ, hình tượng, từ đó, người xem thấy được nỗi đau, nhưng vẫn thấy có nhân tình trong đó… Điểm qua như vậy để thấy rằng ưu điểm lớn nhất của triển lãm lần này là bề thế hơn, chất lượng hơn.

Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng nhược điểm của triển lãm lần này là số tác phẩm chất lượng cao vẫn còn ít. Không phải không có những tác phẩm còn hời hợt về cảm xúc, tạo cho ta cảm giác tác giả bắt chước một số cách vẽ, nhưng với tầm chuyên môn thấp. Có tác phẩm ít được tác giả dành thời gian đầu tư. Bên cạnh đó, sự trau dồi ngôn ngữ biểu đạt, sử dụng chất liệu… cũng cần được các họa sĩ quan tâm nhiều hơn.

- Những ưu, nhược điểm đó phải chăng cũng phản ánh thực trạng chung của mỹ thuật Việt Nam hiện nay là mặt bằng chung có được nâng lên nhưng số tác phẩm thật sự vượt cao lên thì rất ít, thưa họa sĩ?

* Phải nói ngay rằng so với mặt bằng chung thì những phòng triển lãm khu vực như khu vực V lần này là đứng được. Và những ưu, nhược điểm đó phần nào cũng phản ánh tình trạng chung hiện nay là ít tác phẩm đỉnh cao, vượt lên trên mặt bằng chung. Lý do chính là do họa sĩ làm việc chưa đều, có tác giả đến cận ngày gởi tranh mới vội vàng vẽ. Điểm quan trọng khác là sự gắn bó của các họa sĩ với đời sống còn hời hợt. Chẳng hạn như khu vực Nam miền Trung gắn với biển, nhưng trong triển lãm lần này lại có quá ít tác phẩm vẽ về biển. Để nắm bắt những nét riêng của đời sống và phản ánh vào tác phẩm trước hết đòi hỏi người họa sĩ phải gắn bó sâu hơn với cuộc sống.

- Về họa sĩ Bình Định so với khu vực vẫn còn mỏng cả về lực lượng và sức bật trong sáng tác phải vậy không, thưa họa sĩ?

* Anh em họa sĩ Bình Định thời gian qua có nhiều cố gắng, quyết tâm. Tuy chưa bằng so với hai tỉnh Đà Nẵng và Khánh Hòa vốn có đội ngũ đông đảo và chuyên nghiệp hơn, nhưng đội ngũ ở Bình Định vẫn khá hơn khi so với một số tỉnh khác. Tất nhiên, sự đồng đều trong đội ngũ, sức bật, sự chú tâm vào sáng tác của anh em vẫn cần được quan tâm nhiều hơn.

- Trên thực tế thì thời gian qua, hoạt động mỹ thuật ở Bình Định vẫn chưa sôi động. Phải chăng, sự quan tâm của xã hội, sự đầu tư của Nhà nước với hoạt động mỹ thuật chưa đúng mức là nguyên nhân của tình trạng này, thưa ông?

* Theo tôi, nguyên nhân thì phải nhìn từ hai phía. Thứ nhất là họa sĩ rất cần sự đầu tư của Nhà nước, sự quan tâm của xã hội với hoạt động mỹ thuật. Nhưng điều quan trọng nhất, theo tôi, vẫn là nỗ lực của bản thân người họa sĩ. Và một khi tác phẩm của người họa sĩ tạo được vị thế trong đời sống, thì tự nó sẽ thu hút được sự quan tâm. Cho nên, người họa sĩ trước hết phải chú tâm đến vị thế tác phẩm của mình.

- Xin cảm ơn họa sĩ!

. Khải Nhân (thực hiện)

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Chuyện ly kỳ về nguyên mẫu nhân vật "Ruồi trâu"   (24/08/2005)
Đây thôn Vĩ Dạ (*) - Từ hoài niệm đến ảo giác   (23/08/2005)
Kỳ cuối: "Ai về nhắn với nậu nguồn"...   (23/08/2005)
Sẽ xuất bản bộ Địa chí lịch sử Bình Định vào tháng 10-2005  (23/08/2005)
Tác phẩm Vượt lên nỗi đau của Nguyễn Chơn Hiền đoạt giải B  (23/08/2005)
Tú Mỡ và Nguyễn Công Hoan xướng họa thơ trong… bệnh viện  (22/08/2005)
Tối 22-8: Cầu truyền hình về ca nhạc tài tử Nam bộ  (22/08/2005)
Lễ hội Đổ giàn An Thái  (21/08/2005)
Bữa cơm ngày đói  (21/08/2005)
Triển lãm tranh thiếu nhi toàn tỉnh lần thứ 5  (19/08/2005)
Kỳ II: Trong lòng người Bana  (19/08/2005)
Những vai diễn vượt trước tuổi xuân  (19/08/2005)
Thơ Vân Bích, Văn Thanh  (19/08/2005)
Khoảng 200 tác phẩm tham gia triển lãm  (19/08/2005)
Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Cách mạng Tháng 8  (18/08/2005)