Chính thức hình thành vào cuối những năm 1980 đầu 1990, sau những bước đi dò dẫm, tự phát, thiếu kinh nghiệm, non yếu... mới cho ra đời được hàng trăm phim nhựa và video dạng "mì ăn liền", dòng phim giải trí ở nước ta đã tạm ngừng vào giữa những năm 1990. Bẵng đi gần 10 năm, dòng phim giải trí bắt đầu hồi sinh từ khoảng năm 2002 với Gái nhảy, Lọ lem hè phố, Những cô gái chân dài, Công nghệ lăng xê... Tổng doanh thu tiền vé các phim này đạt gần 30 tỉ đồng trong khi tổng giá thành đầu tư khoảng trên 10 tỉ đồng.
|
Các diễn viên đóng phim "39 độ yêu" (ảnh: ST)
|
Tiếp sau các phim trên là Khi đàn ông có bầu, Nữ tướng cướp, Lấy vợ Sài Gòn, Lửa tình, Bẫy tình, Hương phù sa, Công ty thời trang, Yêu ơi chào mi, 39 độ yêu... Tất cả các bộ phim này đều khai thác các đề tài của xã hội đương đại hoặc quá khứ với các màu sắc: tình cảm - tâm lý, hài hước, hình sự - điều tra... và đều có tính phê phán, lên án hoặc cảnh báo. Ở Gái nhảy là cảnh sống và tâm lý, tình cảm của những vũ nữ, Lọ lem hè phố lại là cuộc sống của những cô gái điếm bên cạnh mảnh đời của các ca sĩ, diễn viên. Còn Khi đàn ông có bầu và Lấy vợ Sài Gòn là mảng hiện thực có tính châm biếm vui về một số phong cách sống lệch lạc thời thị trường…
Tất cả những chất liệu và cách thể hiện đó đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho dòng phim giải trí ở nước ta. Đây cũng sẽ là dòng phim phát triển mạnh ở khu vực các hãng phim tư nhân do nhu cầu tìm kiếm lợi nhuận. Với xu hướng xã hội hóa đã định hình và được sự hỗ trợ pháp lý ban đầu của Nhà nước cho nên dòng phim giải trí sẽ nở rộ.
Người làm phim nào cũng rõ: làm phim giải trí không hề dễ dàng. Nó đòi hỏi nhiều tài năng, tâm huyết và cả những phẩm chất khác, chẳng hạn sự tôn trọng đồng tiền của người đầu tư, đáp ứng thị hiếu của đông đảo khán giả… Như vậy sẽ buộc các nhà làm phim tìm kiếm cái mới về tình tiết, mô típ, cách thể hiện… bên cạnh việc phải bỏ ra không ít tâm lực, tài lực cho khâu tiếp thị, phát hành...
. Thạch Trung (theo VHNT)
|