Trên thị trường băng dĩa đang tràn ngập Quang Dũng, một giọng ca nam chuyên hát nhạc Trịnh và dòng nhạc tiền chiến trữ tình. Chất giọng trầm, ấm, Quang Dũng gợi cho người nghe bóng dáng của một giọng ca nam khác từng nổi danh hơn cũng bằng chính dòng nhạc này là Tuấn Ngọc.
Nhưng càng nghe nhiều, càng ra mắt thêm nhiều album trên thị trường thì Quang Dũng càng thiếu dần sự thay đổi, giống như một người đi mãi trên một con đường.
|
Ca sĩ Đức Tuấn
|
Cuối tháng 11-2005, thêm một giọng ca nam khác ra mắt một album mới thuộc dòng nhạc này. Đó là album Đôi mắt người Sơn Tây (tuyệt phẩm Phạm Đình Chương) của Đức Tuấn. Trong tuần này, Đức Tuấn dự kiến phát hành tiếp album nhạc Phạm Duy và Trịnh Công Sơn.
Thật ra cái tên Đức Tuấn không mấy lạ với công chúng phía Nam. Sau khi đoạt giải nhất Tiếng hát Truyền hình TP Hồ Chí Minh năm 2000, chàng sinh viên Đại học Ngoại thương này bước lên sân khấu ca nhạc và khẳng định mình qua giọng hát ấm và đẹp, ở cách lựa chọn ca khúc: hát những gì mình thích.
Cộng tác với phòng trà ATB của ca sĩ Ánh Tuyết, Đức Tuấn ngày càng tự tin hơn với dòng nhạc mà mình đã chọn, dẫu anh không nổi lên thành sao như nhiều ca sĩ trẻ khác. Sau 5 năm đi hát, thành công mà Đức Tuấn gặt hái được chưa phải nhiều. Album đầu tay Anh yêu em phát hành tháng 6-2004 chất lượng tương đối tốt nhưng vẫn bán không chạy.
Nhưng năm 2005 vừa qua có thể xem là năm Đức Tuấn gặt hái nhiều nhất. Anh liên tục xuất hiện trong nhiều chương trình lớn, từ đêm nhạc Thanh Tùng cho đến Đêm Thần Thoại nhạc Trịnh và lần này, album Đôi mắt người Sơn Tây ra mắt.
Với Đức Tuấn, "không chỉ có sự lãng mạn, hùng tráng trong những ca khúc bất hủ của nhạc sĩ Phạm Đình Chương mà còn chứa đựng một phần con người và những ước mơ của tôi".
Tuấn tâm sự: "Từ lúc nhỏ, tôi đã được nghe Hội trùng dương, Nửa hồn thương đau, Xóm đêm… do bố mẹ thu lại trong những cuộn băng cassette, rồi bị quyến rũ lúc nào không hay… Lên mười tuổi, tôi biết mình ước mơ trở thành ca sĩ, để tiếp tục hát trước mọi người những giai điệu và ca từ đầy chất thơ ấy. Mọi ước mơ đều có thể trở thành hiện thực nếu có tình yêu và quyết tâm".
Và Đức Tuấn đã hát nhạc cũ theo cảm nhận của một người trẻ. Với Đức Tuấn, ý nghĩ chỉ có người lớn tuổi hát mới hay dòng nhạc này là không đúng, bởi các nhạc sĩ khi sáng tác những bài hát ấy đều là những chàng trai đang tuổi thanh xuân. Vì vậy, Tuấn muốn đưa hơi thở thanh xuân vào dòng nhạc này.
Mỗi ca khúc có trong album này đều gắn với tên tuổi một giọng ca vàng của nhạc Việt. Đây là một áp lực không nhỏ với người hát. Nhưng nhờ được hát trước hết bằng cảm nhận của chính mình - một người trẻ, lại có kỹ thuật tốt, nên những ca khúc đó đi vào lòng người một cách tự nhiên và tươi mới hơn.
"Hãy để những ca khúc của Phạm Đình Chương đưa quý vị vào thế giới của tôi, nơi âm nhạc vun đắp cho tâm hồn, nơi những tranh luận về thị hiếu hay trái thị hiếu không còn quan trọng... Vì cuối cùng, điều duy nhất đọng lại chính là âm nhạc" - Đức Tuấn nhắn nhủ vậy.
Đôi khi, giọng hát của Đức Tuấn vẫn hơi đuối, nhất là khi thể hiện trường ca Hội trùng dương. Giọng ca của Tuấn vẫn chưa truyền cảm hết Mộng dưới hoa, nhưng các ca khúc khác đều thể hiện đạt. Đức Tuấn sẽ thành công hơn nếu anh tìm ra được một cách xử lý riêng, khai thác tốt hơn thế mạnh của giọng ca nam mang màu sắc bán cổ điển của mình và thoát ra khỏi "cái bóng" quá lớn của các đàn anh, đàn chị.
Dẫu sao, Đôi mắt người Sơn Tây là album sang trọng và phần nào nổi lên giữa thị trường ca nhạc ồn ào nhưng rất khó tìm thấy sự bứt phá như hiện nay.
Đức Tuấn được một số tờ báo xem như một giọng ca mới được phát hiện trong năm 2005 hẳn cũng bởi vậy.
|