Vài năm trở lại đây, thị trường sách tại Quy Nhơn trở nên nhộn nhịp hẳn. Bên cạnh các hiệu sách nhỏ đã có, nhiều nhà sách lớn mới xuất hiện, đã đáp ứng nhu cầu đa dạng của người đọc. Điều đáng nói là các nhà sách tạo nên sự sôi động ấy lại là kẻ ở miền xa.
|
Có rất nhiều sách để lựa chọn tại Nhà sách FAHASA Quy Nhơn.
|
* “Đi sau về trước”
Năm 2003, Công ty cổ phần Văn hóa - Du lịch Gia Lai thuê 500m2 tại Trung tâm Thương mại Quy Nhơn để mở Nhà sách Quy Nhơn. Sự ra đời một nhà sách đẹp, hiện đại, nhất là sách mới được cập nhật thường xuyên khiến việc kinh doanh của nhà sách ngày càng phát triển. Hiện tại, Nhà sách Văn hóa Quy Nhơn có trên 20 ngàn đầu sách, trong đó, chủ yếu là các loại sách giáo khoa, sách tham khảo, sách thiếu nhi và sách văn học… Năm 2006, doanh thu bình quân hằng tháng của nhà sách lên đến 1 tỉ đồng; trong đó, sách chiếm đến 80% doanh thu, còn lại là từ dụng cụ học tập học sinh và văn phòng phẩm. Gần đây, tuy chuyển sang địa điểm kinh doanh mới, ít bắt mắt hơn nhưng với việc nâng cấp quầy kệ, đổi mới phương thức phục vụ, nhất là đợt giảm giá 20%, nên doanh thu của nhà sách vẫn không giảm.
Tháng 11-2006, thị trường sách Quy Nhơn chào đón sự xuất hiện của một “đại gia”, đó là Nhà sách FAHASA Quy Nhơn của Công ty Cổ phần Phát hành sách TP Hồ Chí Minh. Nhà sách này có diện tích 1.200m2, nằm ở vị trí đẹp nhất tại Trung tâm Thương mại Quy Nhơn. Ngoài khu vực tầng trệt với hơn 30 ngàn tên sách Quốc văn, Ngoại văn với gần 200 ngàn bản sách rất phong phú và đa dạng; nhà sách này còn có khu vực bán văn phòng phẩm, văn hóa phẩm và khu giải trí. Ông Phan Trọng Đức - Cửa hàng trưởng Nhà sách FAHASA Quy Nhơn, cho biết: “FAHASA là hệ thống nhà sách chuyên nghiệp, nên chúng tôi luôn nỗ lực phục vụ khách hàng hết sức mình”. Ngay trong tháng đầu khai trương, FAHASA Quy Nhơn đã có hơn 20 ngàn lượt người vào tham quan mua sắm, doanh thu sau gần hai tháng hoạt động là 2 tỉ đồng, trong đó, 70% là từ sách. Ngoài ra, Fahasa đã mở rộng được thị trường hoạt động, thông qua việc kí hợp đồng cung cấp sách cho thư viện, các trường đại học và trường phổ thông lớn ở Quy Nhơn, phát hành sách đến 15 nhà sách và đại lí trên địa bàn tỉnh.
* Chủ nhà: “mong đợi ngậm ngùi”
Công ty Sách - Thiết bị Bình Định là một doanh nghiệp có chức năng sản xuất, kinh doanh các mặt hàng sách, thiết bị, đồ dùng dạy học, văn phòng phẩm. Ông Lê Huy - Giám đốc Công ty, cho biết: “Chúng tôi kinh doanh tất cả các loại sách, nhưng chủ yếu vẫn là sách giáo khoa phục vụ cho nhu cầu dạy và học. Nhờ xây dựng được hệ thống phân phối tốt, với các cửa hàng sách và trên 100 đại lí ở tất cả các địa phương trong tỉnh, nên sách giáo khoa luôn được phát hành một cách sớm và đồng bộ nhất”. Năm 2006, Công ty phát hành khoảng 4,5 triệu bản sách các loại, doanh thu trên 21 tỉ đồng (trong đó, hơn một nửa là từ sách giáo khoa). Trong khi đó, doanh thu từ các mặt hàng thiết bị và đồ dùng dạy học (do Công ty sản xuất), văn phòng phẩm… năm 2006 là trên 25 tỉ đồng. Tuy nhiên, trừ sách giáo khoa và đồ dùng dạy học, việc kinh doanh các loại sách khác và văn hóa phẩm của Công ty vẫn chưa thực sự hiệu quả. Hiện tại, Công ty có 5 nhà sách ở Quy Nhơn và hầu hết đều có quy mô nhỏ. Điều đáng nói hơn là việc phát hành các đầu sách mới, sách đang được dư luận quan tâm của Công ty chậm và thiếu đa dạng so với các nhà sách khác. Phải chăng đây mới là điểm quan trọng dẫn đến việc kinh doanh sách của Công ty này thua trên sân nhà, chứ không phải đơn giản chỉ là vấn đề mặt bằng.
|
Nhà sách Quang Trung tuy nhỏ nhưng có được những loại sách mà sinh viên cần.
|
* Cạnh tranh: người đọc hưởng lợi
Sự xuất hiện của các nhà sách lớn, kéo theo sự sôi động của thị trường sách ở Quy Nhơn. Và như vậy, nhu cầu của bạn đọc được đáp ứng một cách tối đa, đa dạng. Hiện nay, nhiều đầu sách mới phát hành, sách đang được dư luận quan tâm, đã đến tay bạn đọc Bình Định nhanh chóng, không còn phải trông ngóng lâu như trước đây. Đặc biệt, những quyển do Fahasa độc quyền phát hành như Hồi ký Hillary Clinton và chính trường nước Mỹ, được phát hành ở Quy Nhơn cùng thời điểm với các nhà sách khác trên toàn quốc.
Bạn đọc là sinh viên ngành kinh tế, có thể mua các loại giáo trình, sách chuyên khảo chuyên ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, kĩ thuật… với giá thấp hơn từ 15% đến 50% giá bìa tùy theo từng loại sách tại hai nhà sách: SG (đường Đô đốc Bảo) và Quang Trung (đường Diên Hồng) mới khai trương cuối năm 2006. Cả hai nhà sách này đều do các bạn trẻ, nguyên là sinh viên kinh tế Trường Đại học Quy Nhơn, làm chủ. Chị Lê Thị Tân Tiến - Chủ Nhà sách SG, cho biết: “Ngoài việc phục vụ sách bám sát theo yêu cầu học tập của sinh viên, chúng tôi cố gắng tìm các nguồn sách có chất lượng nhưng giá rẻ; đồng thời, giảm bớt tỉ lệ % phát hành mà mình được hưởng để góp phần hỗ trợ tối đa cho nhu cầu học tập của sinh viên”. Bên cạnh đó, do cạnh tranh, các nhà sách mới cũng liên tục đưa ra các đợt giảm giá, khuyến mãi và đua sách đến tận nơi cho khách hàng ở nội thành Quy Nhơn có nhu cầu. Nhà sách Văn hóa Quy Nhơn giảm 20% tất cả các loại sách; còn Nhà sách FAHASA Quy Nhơn sau khi giảm giá 10% trong thời gian đầu thì hiện đang tổ chức chương trình rút thăm may mắn.
Sự sôi động của thị trường sách Quy Nhơn gần đây cho thấy, nếu biết đáp ứng tốt nhu cầu độc giả và có phương thức kinh doanh phù hợp, thì một nhà sách tuy mới xuất hiện nhưng vẫn có thể đứng vững trên thị trường Quy Nhơn. Sắp tới đây, trong năm 2007, Công ty cổ phần Văn hóa - Du lịch Gia Lai sẽ tiếp tục liên doanh với Trung tâm Phát hành Phim và Chiếu bóng Bình Định để mở thêm 3 nhà sách mới trên địa bàn tỉnh Bình Định, với tổng số vốn đầu tư dự kiến trên 16 tỉ đồng. Trong đó, tại Quy Nhơn sẽ có hai nhà sách mới là Siêu thị Sách Văn hóa Lê Lợi (cải tạo lại Rạp Chiếu bóng Lê Lợi) sẽ khai trương vào quý IV năm 2007 và Nhà sách Văn hóa Ngô Mây (đường Ngô Mây) sẽ khai trương vào quý III - 2007. Tại thị trấn Bình Định (An Nhơn), sẽ có Nhà sách Văn hóa An Nhơn (cải tạo lại Rạp Chiếu bóng 30-3). Công ty Sách - Thiết bị Bình Định thì sau khi được UBND tỉnh đồng ý, hiện cũng đang tìm mặt bằng để mở một siêu thị sách lớn ở Quy Nhơn. Khi đó, thị trường sách Bình Định sẽ càng thêm phong phú, và “thượng đế” ngày càng có thêm sự lựa chọn.
|