Thứ tư, ngày 7/5/2025

Bình Định Online cập nhật nhiều lần trong ngày !
| Liên kết | Tìm kiếm

- Lễ hội kỷ niệm 48 năm ngày chiến thắng Đèo Nhông – Dương Liễu

- Lễ hội kỷ niệm 224 năm Chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa

- Hân hoan đón chào năm mới

- Thành công tốt đẹp

- Ấn tượng “Lễ hội đường phố”

- Đắm mình trong không gian võ

- Khai mạc Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần IV

- Lãnh đạo UBND tỉnh thăm các cơ quan báo chí

Ø Các làn điệu dân ca và bài chòi: Tiếng hát Kim Cúc

Ø Làn điệu dân ca

Ø Album mới, ca khúc mới

- Ở lại với dòng sông

- Tiến sĩ Bình Định hiện đại

- Bình Định -
Một vùng đất võ

- Mịch Quang

Kịch bản - Hồi ký

- Bão táp cung đình

- Sông Côn mùa lũ

- Tàu thống nhất

- Máy bay

- Xe Buýt

- Lịch xe khách

- Khách sạn - Nhà hàng

- Thông tin tuyển dụng

- Điện - Nước

- Dự báo thời tiết

- Chương trình Truyền hình

- Kết quả xổ số kiến thiết

- Quảng cáo

Du lịch Việt Nam trong năm 2013: Hướng đến thị trường mới

Trong hai tháng đầu năm 2013, lượng khách quốc tế tại nhiều thị trường vốn được xem là thế mạnh của du lịch nước ta bất ngờ giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2012.

3 đứa trẻ nghèo, mồ côi mẹ

Anh Trương Thành Đáo (34 tuổi) có vợ là Trần Thị Hồng (36 tuổi), ở thôn Thanh Danh, xã Nhơn Phong, thị xã An Nhơn. Gia đình làm nông, chỉ có 2 sào ruộng canh tác nên thu nhập rất thấp.

 
Hình tượng nhà văn và người thầy thuốc Lê Hữu Trác qua “Thượng Kinh ký sự”
11:1', 26/2/ 2008 (GMT+7)

Ảnh họa Hải Thượng Lãn ông Lê Hữu Trác (Ảnh: wikipedia.org)

Hưữ Trác (1720-1791) được người đời biết đến với tư cách là một danh y tài giỏi bậc nhất đương thời. Mặt khác ông còn là một tác giả văn học với tác phẩm “Thượng Kinh ký sự” trong đó có khá nhiều bài thơ của ông.

Tập Thượng Kinh ký sự được viết vào thập niên 80 của thế kỷ XVIII (1781)- đó là một thời kì rối ren của triều đình phong kiến Lê- Trịnh- giai đoạn chính trị khủng hoảng trầm trọng trước khi vua Quang Trung tiến quân ra Bắc. Tập kể lại cuộc hành trình từ quê nhà Nghệ Tĩnh của ông về kinh thành Thăng Long để chữa bệnh cho chúa Trịnh ở phủ Chúa, vì chúa đã biết tiếng tăm lừng lẫy của một đại danh y.

Thượng Kinh ký sự kể lại thời gian tác giả sống ở kinh thành Thăng Long với biết bao biến động, tả lại sự giao du của ông với các công hầu khanh tướng thời Lê mạt và tâm sự của mình lúc nào cũng mong thoát khỏi vòng danh lợi để quay về núi cũ non xưa. Với thiên ký sự tài hoa và trung thực này, ông thật xứng đáng là người tiên phong trên lĩnh vực ký sự báo chí! Thượng Kinh ký sự ghi chép về cảnh thực, việc thực mà Lê Hữu Trác đã nhìn, đã nghe thấy trên hành trình từ Hà Tĩnh lên kinh đô Thăng Long, thời gian ông nán lại đất Kinh kì gần một năm để chữa bệnh cho thế tử Trịnh Cán. Cùng với một số tác phẩm đương thời như Vũ Trung tùy bút, Tang thương ngẫu lục, Hoàng Lê nhất thống chí, Thượng Kinh ký sự đã phản ánh khá sinh động một phần bộ mặt giai cấp thống trị đương thời khi đất nước đang trải qua những cơn biến động dữ dội.

Trong loại hình tự sự, vai trò của người kể chuyện vô cùng quan trọng. Nhân vật kể chuyện hầu hết thường đứng ở ngôi thứ nhất- tôi- trong toàn bộ câu chuyện được trần thuật. Cái tôi là chủ thể để nhận thức khách thể- đối tượng cần trần thuật một cách trực tiếp. Tác giả đối diện với đối tượng của mình, là nhân chứng. Cũng có những tác phẩm mà người kể chuyện không đóng vai trò ngôi thứ nhất, họ kể chuyện một cách gián tiếp. Câu chuyện được nghe từ người này, do người khác kể. Họ chỉ là người ghi chép mà thôi. Ví dụ Lan Trì kiến văn lục của Vũ Trinh, Vũ Trung tùy bút của Phạm Đình Hổ… Nhân vật trong Thượng Kinh ký sự thuộc loại thứ nhất. Từ đầu tới cuối tác phẩm, người viết trực tiếp và duy nhất đứng ra kể chuyện của mình. Sự trần thuật trực diện ấy đã đem đến cho người đọc một độ tin cậy lớn vào những thông tin mà tác phẩm muốn trình bày.

Cái tôi trần thuật trong Thượng Kinh ký sự  hiện lên như một trí thức tài hoa nhưng cũng không tiến thân bằng con đường khoa cử, cũng không chen chân vào chốn quan trường.

Điều ấy giúp cho điểm nhìn của tác giả khách quan, gần gũi với cách nhìn đời dân dã của một con người bình thường. Bởi thế mà những gì Lê Hữu Trác miêu tả khi ông vào đến Trịnh phủ…. Phủ chúa sao mà lắm dinh thự, lắm “điếm” này, hành lang nọ, ngõ ngách quanh co…Chúa ngự trong một thâm cung tranh tối tranh sáng, chỉ có một ngọn nến hắt ra, những kẻ hầu người hạ rất đông, mà họ qua lại âm thầm lặng lẽ như những bóng ma. Nơi thế tử Trinh Cán ở cũng vậy: trong cung cấm “lầu gác trùng trùng”, cảnh “mâm vàng chén bạc, thức ăn ngon vật lạ, bây giờ tôi mới biết phong vị của nhà sang”.. Mọi đồ nghi trượng đều sơn son thếp vàng, gian giữa đặt một sập ngự thếp vàng…Một cuộc sống nhung lụa nhưng uể oải, biếng trễ, buồn tẻ đã được Lê Hữu Trác kể một cách tự nhiên. Thầy thuốc, thầy lang có đến chục người chầu chực ăn không ngồi rồi. Đọc Thượng Kinh ký sự , ta thấy cả phủ chúa chẳng ai làm chính sự. Họ không có việc gì. Từ Huy Quận đến bọn lính, kẻ hầu, chỉ mỗi một chuyện là lăng xăng với thuốc thang, tìm thầy cho cha con chúa Trịnh.

Nhân vật trần thuật trong Thượng Kinh ký sự là một thầy thuốc có tài, vì thế trong con mắt của ông, con bệnh là những con người sinh vật theo đúng nghĩa của nó.

Ông bắt mạch, kê đơn, bốc thuốc. Vì thế, ông không phân biệt giai cấp sang hèn đối với con bệnh. Từ một ông già đến một bà có thai… rồi chúa thượng…- họ đều chỉ là bệnh nhân nói chung. Có lẽ chính từ điểm nhìn trần thuật này, tác giả đem lại cho chúng ta hình ảnh hoàn hảo nhất về nhân vật Trịnh Sâm, Trịnh Cán trước phút họ chấm dứt cuộc sống. Cả hai cha con nhà chúa đều suy kiệt vì mắc bệnh nan y. “Mình chúa gầy rộc, da dẻ khô, nước tiểu vàng đục”… Còn thế tử Trịnh Cán thì “bụng to, da nhợt, gân xanh, rốn lồi hơn một tấc, hơi thở sò sè như muốn thoát, mạch chìm nhỏ, không có thần”.

Cái nhìn khách quan của một thầy thuốc đã khái quát cho người đọc thấy được sự ốm yếu về thể xác, suy kiệt về tinh thần của kẻ đại diện cho chính quyền phong kiến họ Trịnh đương thời. Đó là ý nghĩa khách quan mà tác giả đem lại cho người đọc, ngoài ý chủ quan của người kể chuyện.

Thượng Kinh ký sự  là một ký sự nên rất khó có một cốt chuyện hoàn chỉnh để kể lại cho người nghe, đành rằng trong tác phẩm có kể về phủ chúa, về Trịnh Sâm, Trịnh Cán nhiều hơn cả. Tác phẩm vừa là du , vừa là nhật kí lại có lúc đậm đà phong vị trữ tình. Vấn đề vẫn là nhân vật trần thuật, Thượng Kinh kí sự vừa có một câu chuyện về phủ chúa nhưng chạy dọc từ đầu đến cuối còn có một nhân vật tâm trạng của chính tác giả. Lê Hưữ Trác vừa kể chuyện vừa bộc bạch cái tâm của mình trước sự việc, trước cảnh vật và con người. Có một nhân vật trần thuật và một nhân vật trữ tình đứng song song tồn tại ở tác phẩm.

Qua Thượng Kinh ký sự chúng ta cùng một lúc nhận biết được một phần hiện thực ở chốn thâm cung phủ chúa trong một hoàn cảnh cụ thể, và chân dung một thầy thuốc chân chính, một nhân cách lớn sống vào thời kì bão táp của dân tộc- nửa cuối thế kỷ XVIII.

  • Khả Xuân
Gửi tin nay qua Email In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Người “tạo hình” danh nhân  (26/02/2008)
Chủ nhân của những bức tượng vàng Oscar 2008  (25/02/2008)
Liên hoan tiếng hát giáo viên lần thứ V  (25/02/2008)
Võ Thị Lệ Thu đoạt hoa hậu ĐBSCL  (24/02/2008)
Giữ câu hát bội ngân nga xứ dừa  (23/02/2008)
Đến hẹn Giêng rằm mở hội thơ  (23/02/2008)
Quy định người phát ngôn về Festival Tây Sơn - Bình Định 2008  (23/02/2008)
“Trái đất rộng thêm ra một phần vì bởi các trang thơ”  (22/02/2008)
Người đẹp Trúc Diễm lọt vào Top 50 Hoa hậu đẹp nhất hành tinh  (22/02/2008)
Tổ chức gặp mặt văn nghệ sĩ và đêm thơ Nguyên Tiêu  (22/02/2008)
Oscar 80: Đồng hồ đang đếm ngược  (21/02/2008)
Chế Lan Viên “trở lại An Nhơn”  (21/02/2008)
Một chuyến du xuân  (21/02/2008)
Đêm thơ Nguyên Tiêu về chủ đề Bác Hồ  (21/02/2008)
Nhớ người anh, nghệ nhân Tây Nguyên  (20/02/2008)
 
Theo dòng thời sự

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam ngày 7.3 đã ký 2 hiệp định vay vốn với tổng trị giá 111,88 triệu USD nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng phát thải khí các-bon thấp và tăng cường năng lực của Chính phủ để khởi động, chuẩn bị và triển khai tốt hơn các dự án do ADB tài trợ.

Một trận động đất 3,6 độ richter gây rung chuyển toàn vùng núi tại khu vực huyện Bắc Trà My, Quảng Nam vào lúc 15 giờ 39 ngày 7.3. Trận động đất này đã phát ra tiếng nổ và kéo dài khoảng 3 giây. Theo đánh giá của Viện Vật lý địa cầu, động đất gây nên rung động cấp IV (theo thang MSK-64) ở khu vực chấn tâm động đất. Đây là trận động đất thứ 7 trong vòng 4 ngày qua tại khu vực này.

Văn hóa lễ hội

Từ bao đời nay, lễ hội luôn giữ vai trò như sợi dây gắn kết cộng đồng, tạo dựng không gian văn hóa vừa trang trọng, linh thiêng vừa tưng bừng, náo nức mỗi dịp đầu năm. Lễ hội cũng là dịp để mỗi người trở về với cội nguồn dân tộc, tưởng nhớ công ơn người đi trước, cầu mong những điều tốt lành.

Báo Bình Định xuất bản: Thứ hai, ba, tư, năm, sáu, bảy, chủ nhật và Bình Định điện tử
Bản quyền thuộc về Báo Bình Định

(Giấy phép xuất bản số 500/GP-BVHTT của Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 15.11.2002)
Tòa soạn: 84 Phạm Hùng, TP.Quy Nhơn - Điện Thoại: 056.3821867 - 3813573 - 3818664
E-mail: tsbbd@dng.vnn.vn - http://www.baobinhdinh.com.vn