Thứ sáu, ngày 9/5/2025

Bình Định Online cập nhật nhiều lần trong ngày !
| Liên kết | Tìm kiếm

- Lễ hội kỷ niệm 48 năm ngày chiến thắng Đèo Nhông – Dương Liễu

- Lễ hội kỷ niệm 224 năm Chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa

- Hân hoan đón chào năm mới

- Thành công tốt đẹp

- Ấn tượng “Lễ hội đường phố”

- Đắm mình trong không gian võ

- Khai mạc Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần IV

- Lãnh đạo UBND tỉnh thăm các cơ quan báo chí

Ø Các làn điệu dân ca và bài chòi: Tiếng hát Kim Cúc

Ø Làn điệu dân ca

Ø Album mới, ca khúc mới

- Ở lại với dòng sông

- Tiến sĩ Bình Định hiện đại

- Bình Định -
Một vùng đất võ

- Mịch Quang

Kịch bản - Hồi ký

- Bão táp cung đình

- Sông Côn mùa lũ

- Tàu thống nhất

- Máy bay

- Xe Buýt

- Lịch xe khách

- Khách sạn - Nhà hàng

- Thông tin tuyển dụng

- Điện - Nước

- Dự báo thời tiết

- Chương trình Truyền hình

- Kết quả xổ số kiến thiết

- Quảng cáo

Du lịch Việt Nam trong năm 2013: Hướng đến thị trường mới

Trong hai tháng đầu năm 2013, lượng khách quốc tế tại nhiều thị trường vốn được xem là thế mạnh của du lịch nước ta bất ngờ giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2012.

3 đứa trẻ nghèo, mồ côi mẹ

Anh Trương Thành Đáo (34 tuổi) có vợ là Trần Thị Hồng (36 tuổi), ở thôn Thanh Danh, xã Nhơn Phong, thị xã An Nhơn. Gia đình làm nông, chỉ có 2 sào ruộng canh tác nên thu nhập rất thấp.

 
Cổng Tam quan đâu phải là riêng của chùa
18:10', 17/8/ 2011 (GMT+7)

LTS: Sau khi đăng bài viết “Dự án tôn tạo đình Cẩm Thượng (Quy Nhơn): Liệu có… đem cổng chùa cắm trước đình? (báo Bình Định số ra ngày 11.7.2011), chúng tôi nhận được bài viết Cổng Tam quan đâu phải là riêng của chùa của tác giả Văn Công. Báo Bình Định đăng bài viết này để rộng đường dư luận.

Thực ra, về Tam quan có khá nhiều thuyết, nhiều cách hiểu và lý giải khác nhau. Phật giáo Thiền tông cho rằng, Tam quan là “Tam giải thoát môn” gồm cửa Không (còn gọi là Không môn, Không giải thoát môn); cửa Vô tác (còn gọi là Vô tác môn); cửa Vô tướng (còn gọi là Vô tướng môn). Cổng Tam quan chùa biểu tượng cho Tam Giải thoát môn để vào được Niết bàn. Do đó mà cổng chùa dù xây một cửa cũng vẫn gọi là Tam quan hay Tam môn.

 

Cổng đình làng Lệ Mật (Gia Lâm - Hà Nội) được xây dựng theo kiểu cổng Tam quan.

 

Đối với cổng Tam quan chùa, trong 3 lối đi, thường thì cửa giữa lớn hơn hai cửa bên; vách cổng có thể là gỗ hay xây tường gạch hoặc đá; phía trên lợp mái; hai bên lối đi thường đắp câu đối, trán cửa ghi tên chùa… Tuy nhiên, không phải Tam quan chùa nào cũng giống nhau. Theo đó, có chùa dựng Tam quan bằng cách xây tường gạch (hoặc đá), nhưng có chùa lại xây theo kiểu tứ trụ. Nghĩa là, người ta dùng bốn trụ biểu, hai trụ giữa cao hơn hai trụ bên để chia thành ba lối đi; phía trên nối liền bốn trụ biểu là xà cách điệu làm trán cổng. Đơn cử như Tam quan chùa Quốc Ân (Huế). Trong khi đó, có chùa làm Tam quan với quy mô 2-3 tầng mái, hoặc xây cả gác bên trên (ví dụ như Tam quan chùa Thiên Mụ - Huế)… Không ít chùa lại không xây dựng Tam quan với 3 cửa, mà thực hiện “biến thể kiến trúc” khá đa dạng, phong phú. Chẳng hạn, cổng chùa Diệu Viên ở Huế, hay cổng chùa Thập Tháp (Bình Định) chỉ có một cửa; trong khi đó Tam quan của chùa Sét (Hà Nội), chùa Bối Khê (Thanh Oai - Hà Tây cũ) lại có tới 5 cửa. Và, điều cần lưu ý, cũng là chùa nhưng đối với các nước không thuộc Phật giáo Thiền tông thì không xây cổng Tam quan làm lối vào chùa…

Thực tế trong tiến trình lịch sử hàng ngàn năm, cổng Tam quan đã được “Việt hóa” và được áp dụng ở rất nhiều đền, đình, miếu, đạo quán, thánh thất, dinh thự, phủ, cổng thành và cả… trường học. Chỉ riêng ở đất nước ta cũng có thể thấy vô vàn đình, đền, miếu, thánh thất, dinh thự… có cổng được xây dựng theo lối Tam quan. Xin đơn cử một số cổng Tam quan của các công trình, di tích đã tồn tại bao đời nay trên đất nước ta, như: Đền Hùng (Phú Thọ); đền Bà Triệu (Thanh Hóa); đền Kiếp Bạc (Chí Linh - Hải Dương); đền Quan Thánh (Hà Nội); đền Trần (Bãi Sậy - Hưng Yên, thờ Hưng Đạo Vương - Trần Quốc Tuấn)… Về đình thì đơn cử như Tam quan của các đình: Thổ Hà (Bắc Giang); Cổ Loa (Thanh Oai - Hà Nội); đình làng Lỗ Giang (Cẩm Lệ - Đà Nẵng); đình làng Khúc Thủy (Đông Anh - Hà Nội); đình làng Tri Thủy (Ninh Chữ - Ninh Thuận); đình làng Vạn Phúc (Hà Nội); đình làng So (Quốc Oai - Hà Tây cũ); đình làng Phú Nhi (Sơn Tây); đình làng Phú Hội (Hàm Thuận Bắc - Bình Thuận); đình làng Mộ Trạch (Hải Dương); đình làng Lệ Mật (Gia Lâm - Hà Nội); đình làng Phước Hòa (Tam Kỳ - Quảng Nam)…

Như vậy, có thể thấy, cổng Tam quan không phải “của riêng chùa”, mà từ lâu đã được sử dụng đối với nhiều công trình kiến trúc đền, đình, miếu, dinh, thánh thất…

  • Văn Công
Gửi tin nay qua Email In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Hà Tĩnh: Phát hiện một đạo sắc phong cổ thời Tây Sơn  (16/08/2011)
Xã văn hóa Tam Quan Nam  (15/08/2011)
Hiện thực không còn xa  (15/08/2011)
Hương mùa thơm lên  (13/08/2011)
Người nâng thơ   (13/08/2011)
Khúc giao hòa Quy Nhơn – Hà Nội  (13/08/2011)
Độc đáo trống K’toang Vân Canh  (11/08/2011)
“Chỉ bán sách cho người mua để đọc”  (11/08/2011)
Lá có đong đưa… tình yêu mắc võng (*)  (09/08/2011)
Cần xây dựng đội ngũ hạt nhân  (09/08/2011)
Tôn vinh vẻ đẹp quê hương   (08/08/2011)
Tháp Mẫm – Một hiện tượng kiến trúc  (08/08/2011)
Phan Thị Thanh Nga (Hoài Nhơn) đoạt giải Nhì  (07/08/2011)
Phát hiện công trường cổ chế tác đá cho Thành Nhà Hồ  (07/08/2011)
Sơn ca đất tuồng  (06/08/2011)
 
Theo dòng thời sự

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam ngày 7.3 đã ký 2 hiệp định vay vốn với tổng trị giá 111,88 triệu USD nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng phát thải khí các-bon thấp và tăng cường năng lực của Chính phủ để khởi động, chuẩn bị và triển khai tốt hơn các dự án do ADB tài trợ.

Một trận động đất 3,6 độ richter gây rung chuyển toàn vùng núi tại khu vực huyện Bắc Trà My, Quảng Nam vào lúc 15 giờ 39 ngày 7.3. Trận động đất này đã phát ra tiếng nổ và kéo dài khoảng 3 giây. Theo đánh giá của Viện Vật lý địa cầu, động đất gây nên rung động cấp IV (theo thang MSK-64) ở khu vực chấn tâm động đất. Đây là trận động đất thứ 7 trong vòng 4 ngày qua tại khu vực này.

Văn hóa lễ hội

Từ bao đời nay, lễ hội luôn giữ vai trò như sợi dây gắn kết cộng đồng, tạo dựng không gian văn hóa vừa trang trọng, linh thiêng vừa tưng bừng, náo nức mỗi dịp đầu năm. Lễ hội cũng là dịp để mỗi người trở về với cội nguồn dân tộc, tưởng nhớ công ơn người đi trước, cầu mong những điều tốt lành.

Báo Bình Định xuất bản: Thứ hai, ba, tư, năm, sáu, bảy, chủ nhật và Bình Định điện tử
Bản quyền thuộc về Báo Bình Định

(Giấy phép xuất bản số 500/GP-BVHTT của Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 15.11.2002)
Tòa soạn: 84 Phạm Hùng, TP.Quy Nhơn - Điện Thoại: 056.3821867 - 3813573 - 3818664
E-mail: tsbbd@dng.vnn.vn - http://www.baobinhdinh.com.vn